Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文

TrÆ°á»ng Trung há»c Thá»±c Hành-KhôÌi chuyên ÄHSP
“Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; phát triển giáo dục mÅ©i nhá»n; rèn luyện năng lá»±c vận dụng sáng tạo của há»c sinh vào thá»±c tiá»…n cuá»™c sốngâ€
  
Giáo án điện tử là hiện đại? PDF Print E-mail
Tuesday, 21 December 2010 23:58

Giáo án điện tử là hiện đại?

TTO - Hiện nay, có rất nhiá»u ngÆ°á»i lầm tưởng dạy há»c bằng giáo án Ä‘iện tá»­ đồng nghÄ©a vá»›i phÆ°Æ¡ng pháp giáo dục chủ Ä‘á»™ng, giáo dục hiện đại, và nghÄ© mình dạy há»c bằng giáo án Ä‘iện tá»­ đồng nghÄ©a vá»›i hiện đại. Suy nghÄ© đó có đúng không?

Giáo án Ä‘iện tá»­, suy cho cùng, đó chỉ là má»™t phÆ°Æ¡ng tiện giảng dạy vá»›i mục đích làm cho bài há»c sống Ä‘á»™ng hÆ¡n, có nhiá»u ví dụ thá»±c tế trá»±c quan hÆ¡n, và nếu biết phát huy thì rõ ràng sẽ thu hút há»c sinh hÆ¡n.

Ví dụ, trong môn lịch sá»­, khi nói vá» Äiện Biên Phủ, vá»›i giáo án Ä‘iện tá»­, các há»c sinh được xem những hình ảnh, những phim tÆ° liệu… nói vá» Äiện Biên Phủ xÆ°a và nay. Trong môn sinh vật, khi há»c vá» má»™t loài Ä‘á»™ng vật nào đó, các em được xem những hình ảnh trá»±c quan vá» Ä‘á»™ng vật đó... Có nhÆ° thế giáo trình Ä‘iện tá»­ sẽ phát huy được Æ°u thế so vá»›i giáo án truyá»n thống.

Thế nhÆ°ng, nếu cho rằng giáo án Ä‘iện tá»­ là có thể thay thế tất cả thì đó lại là sai lầm. Giáo án Ä‘iện tá»­ chỉ phát huy tác dụng khi ngÆ°á»i sá»­ dụng (ngÆ°á»i thầy) phải thật sá»± giá»i chuyên môn, kết hợp linh hoạt giữa hình ảnh và khả năng thuyết trình, gợi mở - năng lá»±c làm chủ buổi thuyết giảng vá»›i sá»± tham gia tích cá»±c của há»c sinh.

Má»™t bài giảng có hay đến cỡ nào nhÆ°ng thiếu những ví dụ mang tính trá»±c quan rõ ràng chÆ°a đủ. Mặt khác bài giảng có đầy những hình ảnh trá»±c quan, thế nhÆ°ng ngÆ°á»i thầy không đủ sức liên kết, khai thác má»™t cách hợp lý các ví dụ ấy, nhiá»u khi há»c sinh còn rối thêm; chẳng hiểu bản chất của vấn Ä‘á» mà chỉ thấy bá» ngoài của những ví dụ trá»±c quan má»™t cách thoáng qua.

Má»™t vấn Ä‘á» khác cần Ä‘á» cập đến, đó là năng lá»±c hiểu biết thấu đáo vá» kỹ thuật trình chiếu. Má»™t trong những nguyên tắc của trình chiếu PowerPoint là “8 x 8â€. Có nghÄ©a là má»™t khi sá»­ dụng phÆ°Æ¡ng pháp trình chiếu khi thuyết giảng (trong Ä‘iá»u kiện kích cỡ màn hình phổ thông nhÆ° hiện nay là 2m x 2m) thì số lượng ngÆ°á»i tối Ä‘a không quá 64 ngÆ°á»i (8x8); màn hình không quá 8 dòng chữ, má»—i dòng không quá 8 từ.

Nguyên tắc này đảm bảo tất cả má»i ngÆ°á»i có thể nhìn rõ những gì diá»…n ra trên màn hình. Muốn nhÆ° vậy, ngÆ°á»i thầy phải có khả năng khái quát các ná»™i dung chủ yếu của bài há»c trÆ°á»›c khi trình chiếu, tránh trÆ°á»ng hợp Ä‘Æ°a nguyên má»™t trang Word lên màn hình vá»›i những dòng chữ li ti (đây là hiện tượng phổ biến hiện nay).

Ngoài ra, má»™t hiện tượng phổ biến khác là khi ngÆ°á»i thầy giảng bài bằng giáo án Ä‘iện tá»­ thÆ°á»ng đứng “chết†tại máy tính và hoàn toàn lệ thuá»™c vào ná»™i dung giáo án. Äây là Ä‘iá»u tối kỵ. Má»™t buổi há»c sống Ä‘á»™ng khi có sá»± kết nối giữa thầy giáo vá»›i há»c sinh. Việc đứng má»™t chá»— rõ ràng làm hạn chế sá»± gần gÅ©i giữa thầy và trò.

NgÆ°á»i thầy chỉ nên sá»­ dụng phÆ°Æ¡ng pháp trình chiếu khi cần thiết, không phải bài giảng nào cÅ©ng cứ chiếu hình.

Tôi đã từng há»c những ngÆ°á»i thầy, mặc dù không có giáo án Ä‘iện tá»­, nhÆ°ng vẫn cuốn hút ngÆ°á»i há»c từ đầu đến cuối bằng lối thuyết trình hài hÆ°á»›c, dí dá»m và những kiến thức rá»™ng lá»›n. Thầy Ä‘á»c thÆ¡, kể những câu chuyện thá»±c tế làm tôi cảm thấy sá»± kiện ấy hiển hiện ngay trÆ°á»›c mắt.

Tôi cÅ©ng đã từng há»c các buổi há»c bằng phÆ°Æ¡ng pháp trình chiếu giáo án Ä‘iện tá»­, có hình ảnh, có phim minh há»a, nhÆ°ng thật sá»± há»c xong chẳng hiểu gì cả.

Tôi đã từng Æ°á»›c nếu kết hợp mặt tối Æ°u giữa hai phÆ°Æ¡ng pháp thuyết giảng nêu trên có lẽ tôi sẽ có má»™t buổi há»c tuyệt vá»i.

Xin có vài lá»i chia sẻ.

NGUYỄN THANH NHỰT(Theo Tuổi trẻ)

 

 


 Tin má»›i: 

Ra quân Ä‘á»™i tuyển há»c sinh giá»i TP 2019

NgaÌ€y 4 – 03 – 2019, TrÆ°Æ¡Ì€ng trung hoÌ£c ThÆ°Ì£c haÌ€nh ÄHSP Ä‘ã có buổi há»p mặt các há»c sinh giá»i trong Ä‘á»™i tuyển HSG cấp TP trÆ°á»›c ngày ra quân (Ä‘á»™i tuyển TrÆ°á»ng THTH gồm 106 thành viên gồm các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Äịa lí, Văn, Anh). Kỳ thi há»c sinh giá»i cấp TP năm 2019 được tổ chức tại TrÆ°á»ng THPT chuyên Lê Hồng Phong, TrÆ°á»ng THPT TrÆ°ng VÆ°Æ¡ng, TrÆ°á»ng THPT Bùi Thị Xuân. Äến dá»± có...

Kết quả cuá»™c thi thiết kế logo chào mừng ká»· niệm 20 năm thành lập TrÆ°á»ng THTH ÄHSP TP.HCM

Kết quả cuá»™c thi thiết kế logo chào mừng ká»· niệm 20 năm thành lập TrÆ°á»ng THTH ÄHSP TP.HCM STT Tên Lá»›p Giải 1 LÆ°Æ¡ng Tiểu Vy 10CT Nhất 2 Văn Bá»™i Hân 12CT Nhì 3 Văn Bá»™i Hân 12CT Ba 4 Huỳnh Thiên Kim 10CT KK 5 Äào Võ Minh...
 

 Äang truy cập: 

We have 2130 guests online

 Tin Má»›i 

Ra quân Ä‘á»™i tuyển há»c sinh giá»i TP 2019

NgaÌ€y 4 – 03 – 2019, TrÆ°Æ¡Ì€ng trung hoÌ£c ThÆ°Ì£c haÌ€nh ÄHSP Ä‘ã có buổi há»p mặt các há»c sinh...

Kết quả cuá»™c thi thiết kế logo chào mừng ká»· niệm 20 năm thành lập TrÆ°á»ng THTH ÄHSP TP.HCM

Kết quả cuá»™c thi thiết kế logo chào mừng ká»· niệm 20 năm thành lập TrÆ°á»ng THTH ÄHSP...

Tổ Toán thá»±c hiện tiết dạy há»c theo chủ đỠ“Ứng dụng mặt tròn xoay trong Ä‘á»i sốngâ€

Ngày 30/10/2018, Tổ Toán có tiết dạy há»c theo chủ đỠ“Ứng dụng mặt tròn xoay trong Ä‘á»i...

BMI tổ chức há»™i thảo tÆ° vấn du há»c tại TH Thá»±c hành ÄHSP

Ngày, 18/10/2018, BMI đã tổ chức buổi há»™i thảo tÆ° vấn du há»c tại TH Thá»±c hành ÄHSP. Vá»›i...

THÔNG TIN 3 CÔNG KHAI TRƯỜNG THPT NĂM 2018

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM TRƯỜNG TRUNG HỌC THá»°C HÀNH     CỘNG HÃ’A XÃ...

Lịch công tác tuần 5 (17/9/2018 đến 23/9/2018)

Lịch công tác tuần 5 (17/9/2018 đến 23/9/2018) TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP....

HS THTH ÄHSP Ä‘á»at giải Nhất cuá»™c thi Khoa há»c Kỹ thuật cấp quốc gia 2017


HS THTH ÄHSP Ä‘á»at giải Nhất cuá»™c thi Khoa há»c Kỹ thuật cấp quốc gia 2017

Lễ khai giảng năm học 2015-2016

Lễ khai giảng năm hoÌ£c mÆ¡Ìi 2015-2016 Ä‘ã Ä‘Æ°Æ¡Ì£c tổ chÆ°Ìc luÌc 7g, ngaÌ€y 5-9-2015 taÌ£i nhà thi...

 Weblink 

 Truy Cập