Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c NGÔN NGá»® HỌC
Tin Tức
HỘI NGHỊ CÃN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC KHOA NGá»® VÄ‚N NÄ‚M HỌC 2013 -2014 PDF æ‰“å° E-mail
周二, 2013年 09月 24日 15:24

 

Vào lúc 9 giá» 00 ngày 23 tháng 9 năm 2013, Khoa Ngữ Văn  đã tổ chức Há»™i nghị cán bá»™, công chức, viên chức năm há»c 2013 – 2014. Tham dá»± há»™i nghị, ngoài tập thể cán bá»™, công chức, viên chức của khoa, còn có đại diện Ban chấp hành Công Ä‘oàn TrÆ°á»ng. Há»™i nghị đã được nghe báo cáo tổng kết năm há»c 2012-2013 và bản phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng, nhiệm vụ trá»ng tâm năm há»c 2013-2014 của TrÆ°á»ng và của Khoa. Nhiá»u vấn Ä‘á» vỠđào tạo đại há»c và sau đại há»c được há»™i nghị thảo luận sôi nổi vá»›i mong muốn ngày càng nâng cao hÆ¡n nữa hiệu quả dạy và há»c của Khoa. Ngoài ra, Há»™i nghị cÅ©ng thông qua danh sách tham dá»± Há»™i nghị cán bá»™, công chức, viên chức năm há»c 2013 – 2014 TrÆ°á»ng gồm 9 đại biểu.

Hội nghị kết thúc lúc 11 giỠ45 phút cùng ngày.

A.T ghi.

 
Trần thuật há»c nhÆ° là khoa há»c phân tích diá»…n ngôn trần thuật (phần 2- V.I. Chiupa- Lã Nguyên dịch) PDF æ‰“å° E-mail
周日, 2013年 09月 22日 13:45

 

Adam nommant les animaux, Manolis Grigoreas, 1990

II. Chiến lược giao tiếp

Muốn phác hoạ phạm vi thể loại trong nghiên cứu trần thuật há»c, chúng ta phải dá»±a vào các chiến lược giao tiếp cÆ¡ bản của diá»…n ngôn trần thuật, những chiến lược này là cÆ¡ sở tạo nên sá»± Ä‘a dạng thể loại không chỉ riêng đối vá»›i văn há»c nghệ thuật.

Trong phạm vi những công trình nghiên cứu nhân văn há»c thuá»™c hệ hình khoa há»c hiện đại, hÆ°á»›ng tiếp cận hiệu quả nhất là cách nghiên cứu “các thể loại lá»i nói†của M. Bakhtin. HÆ°á»›ng tiếp cận này phân chia rạch ròi các “thể loại gốc (các loại hình đối thoại khẩu ngữ cụ thể)†(5, 166) và các “thể loại thứ sinh (tÆ° tưởng hệ)†(5, 161) nhÆ° những hình thức “tổ chức chỉnh thể lá»i nói, sá»± hoàn kết của nó và tính tá»›i ngÆ°á»i nghe†(5, 166). Theo Bakhtin, “chỉnh thể thể loại là chỉnh thể ngoài ngôn ngữ và do đó trung lập vá»›i ngôn ngữ. Cho nên, các thể thoại, vá»›i tÆ° cách là những hình thức chỉnh thể (tức là hình thức đối tượng – ngữ nghÄ©a) là hiện tượng liên ngữ, mang tính quốc tế. Trong khi đó, các thể loại có quan hệ chặt chẽ vá»›i ngôn ngữ, chúng đặt ra trÆ°á»›c ngôn ngữ những nhiệm vụ cụ thể, hiện thá»±c hoá những khả năng cụ thể trong ngôn ngữ†(5, 40).  “Khi chúng ta tổ chức lá»i nói của mình, bao giá» chúng ta cÅ©ng hình dung toàn bá»™ chỉnh thể phát ngôn của chúng ta: cả trong má»™t hình thức sÆ¡ đồ thể loại nào đó, lẫn hình thức ý nghÄ©a cá nhân của lá»i nói†(5, 190), vì thế, “hình thức tác giả (ở chá»— khác, nó được gá»i là “mặt nạâ€.- V. Ch.) phụ thuá»™c vào thể loại phát ngôn. Äến lượt mình, thể loại chịu sá»± quy định của đối tượng, mục đích và tình huống phát ngôn. Ai nói và ngÆ°á»i ta nói vá»›i aiâ€[1].

 

Khái quát lại, có thể nói, thể loại là má»™t sá»± quy Æ°á»›c song phÆ°Æ¡ng nào đó trong giao tiếp, nó có chức năng liên kết chủ thể và ngÆ°á»i tiếp nhận phát ngôn. Hiện tượng thể loại là ngôn ngữ siêu ngôn ngữ há»c (phÆ°Æ¡ng ngữ) của văn hoá. Äó là cả má»™t hệ thống quy Æ°á»›c[2] truyá»n thống (hệ thống Æ°á»›c lệ của việc tổ chức văn bản) đã định hình trong quá trình lịch sá»­, nó cho phép chuyển tá»›i ngÆ°á»i tiếp nhận những phát kiến [3]của tác giả (thuật ngữ tu từ há»c cổ Ä‘iển), tức là những phát hiện “đối tượng – ngữ nghÄ©aâ€, hoặc phát minh của ngÆ°á»i nói. Nói cách khác, thể loại là loại hình phát ngôn có tính hiệu quả lịch sá»­, nó hiện thá»±c hoá má»™t số chiến lược giao tiếp nào đó của má»™t diá»…n ngôn nào đó.

阅读全文...
 
Trần thuật há»c nhÆ° là khoa há»c phân tích diá»…n ngôn trần thuật (V.I. Chiupa- Lã Nguyên dịch) PDF æ‰“å° E-mail
周五, 2013年 09月 13日 03:58

 

 

 

Le Parnasse, Raphael (1483–1520)

 

 

Lá»i dẫn: Trần thuật há»c nhÆ° là khoa há»c phân tích diá»…n ngôn trần thuật của Giáo sÆ° V.I. Chiupa là má»™t giáo trình hàm súc, dá»… hiểu, viết cho sinh viên, há»c viên cao há»c và nghiên cứu sinh khoa há»c xã há»™i – nhân văn. Giáo trình gồm 9 phần: 1.Từ thi pháp há»c đến tu từ há»c, 2. Chiến lược giao tiếp, 3. Phạm trù sá»± kiện, 4. Mẹo thuật (intrigue), 5. Cấu hình các cảnh, 6. Bức tranh thế giá»›i, 7. Äiểm nhìn, 8. Giá»ng, 9. Äồng nhất thể loại. Ná»™i dung này đã được Giáo sÆ° V.I. Chiupa trình bày tại Khoa Ngữ Văn, Äại há»c SÆ° phạm Hà Há»™i trong má»™t kì thỉnh giảng vào năm 2011. Xét thấy đây là tài liệu há»c tập, tham khảo bổ ích, chúng tôi đã cố gắng dịch sang tiếng Việt và sẽ lần lượt giá»›i thiệu từng phần để những ai quan tâm dá»… theo dõi – ND

Trần thuật há»c hiện đại là lãnh địa khoa há»c cá»±c kì rá»™ng lá»›n, nó nghiên cứu khu vá»±c phát ngôn (diá»…n ngôn) có tính truyện kể – trần thuật gắn vá»›i việc tổ chức má»™t câu chuyện nào đó (câu chuyện, mẹo luật)[1]. Ở đây, vấn Ä‘á» không giá»›i hạn ở các văn bản nghệ thuật và thậm chí không chỉ  ở các văn bản bằng lá»i: nhá» sá»± ná»— lá»±c của các nhà lịch sá»­ há»c, triết há»c, văn hoá há»c, phạm trù tính trần thuật được áp dụng rá»™ng rãi và có ná»™i dung giàu tính khoa há»c. Äặc biệt, cần phải ghi nhận vai trò của nhà triết há»c Paul Ricoeur, nhà sá»­ há»c Hayden White, nhà nghiên cứu văn há»c Wolf Schmid, những ngÆ°á»i góp phần tạo nên diện mạo hiện nay và xu hÆ°á»›ng nghiên cứu của trần thuật há»c.

Khái niệm “trần thuật há»c†bắt đầu được sá»­ dụng rá»™ng rãi sau khi xuất hiện hàng loạt công trình mang tính cách tân của Roland Barthes, Claude Bremond, Tzvetan Todorov, nhất là sau khi cuốn Grammairedu Decameron của Todorov được công bố (1969), dù vá»›i tÆ° cách là má»™t lÄ©nh vá»±c của nghiên cứu văn há»c, trần thuật há»c từng có lịch sá»­ rất lâu Ä‘á»i (trong truyá»n thống Nga, đó là các công trình của A.N.Veselopski, V.Ja.Propp, B.V. Tomasepski, O.M. Freidenberg, M.Bakhtin, trong khu vá»±c tiếng Äức -  O. Ludwig, K.Friedman, K. Hamburger, F.K. Stanzel, V. Kaiser, G. Müller, và khu vá»±c tiếng Anh – P. Lubbock, N. Friedman, C. Brooks, R.P. Warren…). Tuy nhiên, đối tượng của bá»™ môn khoa há»c này và, theo đó, vị thế tri thức hiện tại của nó chÆ°a thể nói là đã hoàn toàn được xác quyết.

阅读全文...
 
VẤN ÄỀ VÄ‚N HỌC: Ngoại biên hóa trong tiến trình văn há»c Việt Nam Ä‘Æ°Æ¡ng đại (Trần Äình Sá»­) PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2013年 08月 14日 01:51

 

Gs Trần Äình Sá»­

 

1. Äặt vấn Ä‘á»:

TrÆ°á»›c thá»i kì Äổi má»›i, nÆ°á»›c ta chỉ có Ä‘á»™c tôn má»™t thứ lí luận, phê bình và văn há»c: lí luận, phê bình văn há»c mác xít, văn há»c cách mạng. Từ ngày Äổi má»›i, và đặc biệt là từ thá»i kì há»™i nhập quốc tế, văn há»c nói chung và lí luận phê bình văn há»c nói riêng đã có sá»± đổi thay rất lá»›n, có thể nói nhiá»u mặt đã đổi thay 180 Ä‘á»™.

Những gì trÆ°á»›c đây ta phê phán thì nay ta lại giá»›i thiệu, tiếp thu. Lí luận “xét lại†của chủ nghÄ©a Mác phÆ°Æ¡ng Tây, các lí thuyết phi mác xít nhÆ° chủ nghÄ©a cấu trúc, chủ nghÄ©a hiện sinh, chủ nghÄ©a Freud, chủ nghÄ©a hiện đại, hậu hiện đại… Các tác phẩm Æ°u tú của lí luận phê bình văn há»c đô thị miá»n Nam trÆ°á»›c 1975 được in lại. Những sáng tác văn há»c trÆ°á»›c đây ta coi là có vấn Ä‘á» tÆ° tưởng, quan Ä‘iểm, nay coi nhÆ° không có vấn Ä‘á» gì. Má»™t loạt tác phẩm  xuất hiện trong thá»i đổi má»›i bị phê bình lên bá» xuống ruá»™ng nhiá»u năm, số phận khác nhau, nhÆ°ng vẫn tồn tại, cá»™ng sinh bên các tác phẩm khác. Cục diện đó cho thấy ná»™i hàm của hai chữ Äổi má»›i đã biến đổi. Lúc đầu có nghÄ©a là từ bá» di sản giáo Ä‘iá»u, trở vá» vá»›i mác xít chân chính, sau trở vá» vá»›i di sản tÆ° tưởng thá»i Khai sáng, rồi sau nữa, tiếp thu chủ nghÄ©a hiện đại và hậu hiện đại, những đối thủ phê phán mạnh mẽ truyá»n thống lí tính chủ nghÄ©a. Hai chữ Äổi má»›i chỉ diá»…n đạt nhu cầu chủ quan của chúng ta, mà chÆ°a nói được ná»™i dung, xu thế cụ thể, khách quan của tiến trình văn há»c Ä‘Æ°Æ¡ng đại. Xu thế đó có thể gá»i là ngoại biên hóa. Nếu gá»i lí luận phê bình theo quan Ä‘iểm mác xít là diá»…n ngôn trung tâm, thì các lí thuyết khác là diá»…n ngôn ngoại biên. Tiến trình lí luận phê bình và văn há»c hôm nay Ä‘ang ngoại biên hóa vá»›i hai ná»™i dung: má»™t là Ä‘iá»u chỉnh, ná»›i rá»™ng ná»™i dung lí luận văn há»c mác xít và hai là tiếp nhận các diá»…n ngôn phi mác xít. Lí luận phê bình mác xít vẫn có vai trò chủ lÆ°u, nhÆ°ng sá»± Ä‘á»™c tôn không còn, đó là má»™t tiến bá»™ cá»±c kì to lá»›n của lí luận phê bình văn há»c hôm nay.

阅读全文...
 
“VÄ‚N HỌC THIỂU Sá»â€ VÀ MỘT CÃCH ÄỌC KHÃC VỀ KAFKA (BÙI VÄ‚N NAM SÆ N) PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2013年 06月 17日 12:30

 

Franz Kafka

“Les beaux livres sont écrits dans

une sorte de langue étrangèreâ€

(Những quyển sách hay được viết

bằng một loại ngôn ngữ xa lạ)

Marcel Proust[1]

 

“Văn chÆ°Æ¡ng tàn tức nhược nhÆ° tyâ€/“ThÆ¡ văn tiếng thở nhÆ° lá»i tÆ¡ than†(Nguyá»…n Du/Bùi Giáng dịch) có thể là cảm tưởng đầu tiên của ngÆ°á»i Ä‘á»c vá» Kafka. Hoàn cảnh đặc biệt của Kafka - nhÆ° chính ông thú nhận - dÆ°á»ng nhÆ° củng cố cho cảm tưởng ấy. Là ngÆ°á»i gốc Do Thái, nói tiếng Äức, sinh sống và viết văn ở Praha (Tiệp Khắc), Kafka thuá»™c vá» thiểu số của thiểu số: thiểu số những ngÆ°á»i nói tiếng Äức và thiểu số vá»›i thân phận ngÆ°á»i Do Thái. “Chính theo nghÄ©a ấy, Kafka định nghÄ©a cái ngá» cụt đã ngăn cản ngÆ°á»i Do Thái ở Praha đến vá»›i việc viết và làm cho văn chÆ°Æ¡ng của há» trở thành bất khả vá» má»i mặtâ€[2]. “Sá»± bất khả†ấy được Kafka mô tả trong thÆ° gá»­i cho Max Brod, tháng 06.1921: “Không thể không viết, không thể viết bằng tiếng Äức và không thể viết bằng cách nào khácâ€[3]. Không thể không viết, bởi ý thức dân tá»™c bất an và bị đè nén buá»™c phải dá»±a vào văn chÆ°Æ¡ng. NhÆ°ng, viết bằng ngôn ngữ nào? Tiếng Tiệp, tiếng Äức hay tiếng Do Thái? Không thể viết bằng ngôn ngữ nào khác ngoài tiếng Äức, bởi ngÆ°á»i Do Thái thiểu số ở Praha vẫn không vượt được khoảng cách vá»›i ngôn ngữ và mảnh đất Tiệp quen thuá»™c mà xa lạ. Ta biết rằng Kafka đã chá»n viết bằng tiếng Äức. NhÆ°ng, làm sao có thể viết bằng tiếng Äức vá»›i tÆ° cách má»™t kẻ thuá»™c thiểu số ở xa? Nhất là khi tiếng Äức là má»™t ngôn ngữ “lá»›nâ€, ngôn ngữ của Ä‘a số, vá»›i những tượng đài nhÆ° Goethe, Schiller hầu nhÆ° là những mẫu má»±c đã định hình và dá»… đẩy ngÆ°á»i viết vào chá»— tuân phục, mô phá»ng, mà mô phá»ng, bắt chÆ°á»›c đồng nghÄ©a vá»›i cái chết của văn chÆ°Æ¡ng? Mặt khác, bản thân thiểu số dân cÆ° Äức ở Praha cÅ©ng đã “bị mất gốc, bật rễ†(thuật ngữ trong sách này: “đã bị giải lãnh thổ hóaâ€): “má»™t thiểu số thống trị sá»­ dụng má»™t “ngôn ngữ giấy, giả tạo, đặc tuyển, xa rá»i quần chúngâ€. “Ngôn ngữ giấyâ€, bởi nó ngày càng má»ng mảnh, nghèo nàn, khô héo vá» từ vá»±ng lẫn ngữ pháp, má»™t “ngôn ngữ quặt què†nói nhÆ° Bùi Giáng. Ngôn ngữ ấy có nguy cÆ¡ mất lá»i, mất tiếng và bất lá»±c, giống nhÆ° vô số  ngôn ngữ của những nhóm di dân hay “bên lá»â€, không thuá»™c “dòng chínhâ€. Chính trong bối cảnh ấy, Kafka, trong má»™t vài ghi chú rá»i rạc trong Nhật ký[4] và má»™t luận văn dở dang, đã Ä‘á» ra quan niệm vá» má»™t “văn há»c thiểu sốâ€. Gilles Deleuze và Félix Guattari, trong Pour une littérature mineure, triển khai quan niệm này bằng ba cá»™t trụ: “Ba đặc Ä‘iểm của văn há»c thiểu số là sá»± giải lãnh thổ hóa của ngôn ngữ, sá»± gắn kết của cá nhân vá»›i cái chính trị-trá»±c tiếp và sá»± kết chuá»—i tập thể của phát ngônâ€.

Ba cá»™t trụ ấy sẽ làm biến đổi toàn bá»™ “số phận†của má»™t ná»n văn há»c thiểu số. Nó sẽ không còn là “tàn tức†mà mang tính “cách mạngâ€, không theo nghÄ©a là má»™t ná»n “văn há»c dấn thân†(littérature engagée) của Sartre, mà nhÆ° là ná»— lá»±c biểu đạt, nhÆ° má»™t hành vi ngôn ngữ, má»™t cấu hình đặc biệt của ngôn ngữ. Deleuze phát triển ba Ä‘iểm này song hành vá»›i quan niệm của riêng ông vá» ngôn ngữ và vá» lôgíc của sá»± biến dịch bằng má»™t hệ khái niệm tinh vi và khá khó hiểu. Do đó, để dá»… tiếp thu chuyên luận này, trÆ°á»›c hết, thiết tưởng nên tìm hiểu sÆ¡ lược những khái niệm chính yếu của Deleuze chung quanh ba cá»™t trụ nói trên.

阅读全文...
 
«é¦–页上页1112131415161718下页末页»

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT