Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Anh
  

profile

giaotrinh
nghiencuukhoahoc

WebLinks

No weblink
Trang Chủ Thông Báo Tin Äào Tạo Phòng chống tham nhÅ©ng trong giáo dục
Phòng chống tham nhũng trong giáo dục PDF Imprimer Envoyer
Mardi, 01 Juin 2010 04:08
cai-cach-giao-ducHá»c sinh, sinh viên cần lắm má»™t ná»n giáo dục sạch
Có tá»›i 76% phụ huynh có con há»c trái tuyến cho rằng nhiá»u ngÆ°á»i quen sẵn sàng bá» chi phí xin trÆ°á»ng, tá»· lệ này ở đúng tuyến là 68%. Kết quả này được Thanh tra Chính phủ khảo sát tại 3 thành phố lá»›n: Hà Ná»™i, TP.HCM, Äà Nẵng và được thông báo tại cuá»™c đối thoại quốc tế vá» phòng chống tham nhÅ©ng (PCTN) trong giáo dục tổ chức ngày 28-5 tại Hà Ná»™i.
3 vấn đỠđược Ä‘oàn khảo sát của Thanh tra Chính phủ quan tâm là tuyển sinh đầu cấp, dạy thêm, há»c thêm và các khoản phí ngoài quy định. Trong kết quả khảo sát của mình, Thanh tra Chính phủ cho biết 71% phụ huynh cho rằng bá» tiá»n để xin con em vào trÆ°á»ng tốt há»c trái tuyến là bình thÆ°á»ng. Các nguồn trợ giúp trái tuyến theo Thanh tra Chính phủ đó là nhá» ngÆ°á»i trong trÆ°á»ng giúp đỡ đã chiếm tỉ lệ tá»›i 32,4%, nhá» ngÆ°á»i ngoài trÆ°á»ng giúp đỡ chiếm 26,1%. CÅ©ng theo Ä‘iá»u tra của Thanh tra, tổng các khoản phí phải ná»™p đối vá»›i má»™t há»c sinh ở Hà Ná»™i là trên 2,5 triệu đồng, ở Äà Nẵng là gần 1,5 triệu đồng và ở TP.HCM là trên 1,7 triệu đồng. Trong đó, ná»™p há»c phí đối vá»›i há»c sinh Hà Ná»™i chỉ là 580.000Ä‘/ năm/ há»c sinh còn lại là các khoản phí khác. Con số này ở TP.HCM là 343.000Ä‘, Äà Nẵng là 276.000Ä‘.

Phụ huynh chấp nhận hành vi tiếp tay tiêu cực
Äiá»u đặc biệt ở chá»— có đến 78% phụ huynh có con há»c trái tuyến hài lòng vá» các khoản phí và phụ huynh có con há»c đúng tuyến là 79%. HÆ¡n nữa, có đến 49% phụ huynh có con há»c trái tuyến và 57% phụ huynh có con há»c đúng tuyến cho rằng việc thu các khoản ngoài quy định tạo cÆ¡ há»™i cho các gia đình đóng góp thêm cho các nhà trÆ°á»ng để có Ä‘iá»u kiện dạy và há»c tốt hÆ¡n.
Trong khi Thanh tra Chính phủ chỉ ra nạn “chạy trÆ°á»ng, chạy lá»›pâ€, dạy thêm tràn lan, buá»™c há»c sinh Ä‘i há»c thêm... là các dạng “sai phạm†trong lÄ©nh vá»±c giáo dục thì chuyên gia kinh tế Ngân hàng Thế giá»›i (WB) khẳng định đó là dạng thức tham nhÅ©ng. Thống kê tại 3 thành phố lá»›n cho hay, các giáo viên có thu nhập từ dạy thêm trung bình từ 1,9 triệu đồng/ tháng - so vá»›i mức lÆ°Æ¡ng trung bình 2,5 triệu đồng. Tổng số buổi dạy thêm trung bình của giáo viên tại Hà Ná»™i là 2,1 buổi/ tuần, Äà Nẵng 3,6 buổi/ tuần, TP.HCM là 3,2 buổi/ tuần.
Theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ, từ góc Ä‘á»™ giáo viên cho thấy yếu tố thúc đẩy các dạng tham nhÅ©ng trên là do sức ép vá» thu nhập, sá»± chấp nhận của xã há»™i đối vá»›i hành vi “má»â€ (tức tiếp tay cho các hình thức tiêu cá»±c trong giáo dục nhÆ°: dạy thêm, thu thêm các khoản phí, giúp đỡ ngÆ°á»i quen vào trÆ°á»ng…). Còn đứng từ góc Ä‘á»™ nhà trÆ°á»ng thì nhà trÆ°á»ng đã “hợp thức hóa†các hoạt Ä‘á»™ng ngoài quy định; sức ép của xã há»™i; sức ép từ văn hóa của nhà trÆ°á»ng…
Thiếu minh bạch trong giáo dục
Tuy nhiên, những tham nhÅ©ng ở giáo viên theo đánh giá của má»™t số chuyên gia chỉ là tham nhÅ©ng “vặtâ€, theo thói quen văn hóa có gốc rá»… từ truyá»n thống. Äiá»u này không đáng sợ bằng tham nhÅ©ng ở cấp quản lý. Má»™t chuyên gia cho biết, việc chạy trÆ°á»ng, chạy lá»›p giáo viên chỉ được hưởng má»™t phần nhá», các hiệu trưởng và cấp quản lý cao hÆ¡n má»›i được hưởng nhiá»u.
Kết quả của Thanh tra Chính phủ cÅ©ng cho thấy ngoài 3 hình thức tham nhÅ©ng trên (chiếm 49%) thì còn 3 hình thức tham nhÅ©ng khác được phản ánh nhiá»u là sách giáo khoa, Ä‘á» bạt cán bá»™ và chạy Ä‘iểm.
Ông John Hendra (Ä‘iá»u phối viên thÆ°á»ng trú Liên hợp quốc tại Việt Nam) cho rằng, tham nhÅ©ng ở Việt Nam mang tính hệ thống. Còn theo TS. Bùi Trân Phượng, ÄH Hoa Sen thì có 3 nguyên nhân dẫn đến cảm giác bất an, trì trệ vẫn nặng ná» trong giáo dục của Việt Nam. Äó là do sá»± thiếu ràng buá»™c và nếu có ràng buá»™c cÅ©ng là không tÆ°Æ¡ng xứng giữa quyá»n hạn quản lý, cấp phép và nghÄ©a vụ, trách nhiệm giải trình, xá»­ lý vi phạm hay bất cập.
Thứ hai là sá»± thiếu chú trá»ng đến quản lý tài chính trong bá»™ máy quản lý cÅ©ng nhÆ° trong toàn Ä‘á»™i ngÅ© những ngÆ°á»i hoạt Ä‘á»™ng giáo dục, kể cả giáo dục ngoài công lập.
Và nguyên nhân cuối cùng được TS. Phượng cho là cơ bản nhất đó là quan hệ xin - cho và bản thân cơ chế quản lý tập trung quan liêu triệt tiêu trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục.
“Sá»± thiếu minh bạch mà ai cÅ©ng thấy và rất nhiá»u ngÆ°á»i là nạn nhân. TrÆ°á»›c hết là thiếu minh bạch vá» há»c phí và chi phí khác cho há»c tập. Nhiá»u trÆ°á»ng há»c Việt Nam nhất là trÆ°á»ng công còn quá nhiá»u chi phí thiếu công khai, minh bạch mà phụ huynh phải chi cho giáo dục con em há»â€ - TS. Phượng nhấn mạnh.
Tham nhÅ©ng trong giáo dục theo các chuyên gia quốc tế sẽ để lại hậu quả rất nặng ná» và lâu dài. Äại sứ Thụy Äiển Rolf Bergman cho rằng không ai muốn tuyển má»™t nhân viên vá»›i bảng Ä‘iểm không trung thá»±c hay phải chi trả cho các dịch vụ lẽ ra miá»…n phí và bình đẳng - quyá»n há»c hành.
Còn theo ông John Hendra thì cần phải nâng cao tính minh bạch và cải thiện vai trò của báo chí trong việc phòng chống tham nhũng hiện nay.
Bài, ảnh: Nghiêm Huê
 


 Äăng Nhập 




 Há»c Bổng 

Giải thưởng Honda Yes 2010

071021101527Cty Honda VN cùng quỹ Honda Foundation (HOF), Viện Chiến lược Chính sách Khoa há»c & Công nghệ (NISTPASS) và các trÆ°á»ng ÄH liên kết tại VN vừa khởi Ä‘á»™ng Giải thưởng Honda dành cho kỹ sÆ° và nhà khoa...
 

 Tin Äào Tạo 

Há»c bổng British Council IELTS

HUONGNGHIEP_HDAHá»™i đồng Anh (British Council) vừa cho biết sẽ triển khai chÆ°Æ¡ng trình Há»c bổng dành cho há»c sinh THPT tại Việt Nam có kế hoạch tiếp tục tham gia các chÆ°Æ¡ng trình há»c ở nÆ°á»›c ngoài. Vá»›i nhiệm vụ...
 
bogddt 1275359403_Portfolio 1275359468_Book 1275359498_adept_installer  hanhchinh
Tuyển Sinh
 Tuyển Dụng
 Giáo Trình
 ThÆ° Viện Phần Má»m
Góc Cao Há»c