Khoa Ngữ Văn
  
“LƯỢC ÄỒ†VÄ‚N HỌC QUá»C NGá»® VIỆT NAM `NHÃŒN TỪ QUà TRÃŒNH HÃŒNH THÀNH VÀ TƯƠNG TÃC THỂ LOẠI (tiếp theo)- NGUYỄN THÀNH THI PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2013年 04月 29日 05:15

 

 

Colour Studies, Wassily Kandinsky, 1913.

 

 

1. Trong bài “Lược đồ†văn há»c quốc ngữ Việt Nam nhìn từ quá trình hình thành và tÆ°Æ¡ng tác thể loại[1], sau khi Ä‘Æ°a ra má»™t cách hiểu vá» thể loại và tÆ°Æ¡ng tác thể loại, chúng tôi đã tập trung mô tả má»™t số biểu hiện cụ thể của quá trình hình thành và tÆ°Æ¡ng tác thể loại trong văn há»c quốc ngữ Việt Nam. Quá trình hình thành và tÆ°Æ¡ng tác thể loại ấy thÆ°á»ng xuyên được đặt trong bối cảnh cụ thể lịch sá»­, văn hóa xã há»™i Việt Nam (từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XXI).

Phần tiếp theo của bài viết này, sẽ tập trung mô tả những Ä‘á»™t phá kÄ© thuật và thành tá»±u quan trá»ng của văn há»c quốc ngữ Việt Nam từ góc nhìn tÆ°Æ¡ng tác thể loại, trên cÆ¡ sở đó Ä‘á» xuất thêm má»™t cách Ä‘á»c lịch sá»­ văn há»c nÆ°á»›c nhà.

 

2.1. Những đột phá kĩ thuật và thành tựu cách tân thể loại trong thơ

2.1.1. TrÆ°á»›c 1946:

Biểu hiện tập trung nhất cho những ná»— lá»±c cách tân thÆ¡ quốc ngữ của Tản Äà và các nhà thÆ¡ thế hệ trÆ°á»›c 1932 là những sáng tác phóng túng, đầy cảm hứng lãng mạn mà tiêu biểu là bài thÆ¡ Hầu trá»i của ông.

Bài thÆ¡ Tình già của Phan Khôi có ý nghÄ©a đánh má»™t dấu mốc khởi đầu cho phong trào ThÆ¡ má»›i, còn những Ä‘á»™t phá kÄ© thuật, làm nên sá»± chiến thắng đầy tính thuyết phục cho phong trào thÆ¡ này thuá»™c vá» Mấy vần thÆ¡ của Thế Lữ. Sau đó vá»›i ThÆ¡ thÆ¡, Xuân Diệu tiếp tục tạo những Ä‘á»™t phá má»›i. NhÆ°ng, cái má»›i của Mấy vần thÆ¡ và ThÆ¡ thÆ¡ Ä‘á»u trong khuôn khổ của thÆ¡ lãng mạn. Những thể nghiệm tìm tòi tiếp theo vào cuối thập niên ba mÆ°Æ¡i, đầu thập niên bốn mÆ°Æ¡i của Nguyá»…n Xuân Sanh và nhóm Xuân Thu nhã tập, VÅ© Hoàng ChÆ°Æ¡ng, Äinh Hùng,… đặc biệt là Hàn Mặc Tá»­ vá»›i tập Äau thÆ°Æ¡ng (ThÆ¡ Ä‘iên) và Bích Khê vá»›i tập Tinh huyết, Tinh hoa,… sẽ còn đẩy ThÆ¡ má»›i Ä‘i xa hÆ¡n nữa.

Trong quá trình hình thành, tÆ°Æ¡ng tác thể loại, nhìn từ hành trình thÆ¡ của má»—i tác giả, trong số các nhà ThÆ¡ má»›i, Hàn Mặc Tá»­ là má»™t trÆ°á»ng hợp rất đặc biệt. Trên con Ä‘Æ°á»ng thÆ¡ của ông, ngÆ°á»i ta có thể hình dung ra được cả má»™t hành trình thể loại, má»™t quá trình hiện đại hóa thÆ¡ Việt. ThÆ¡ Hàn Mặc Tá»­ đã Ä‘i từ thÆ¡ cổ Ä‘iển (thÆ¡ ÄÆ°á»ng luật: Lệ Thanh thi tập) qua thÆ¡ lãng mạn (Gái quê, ChÆ¡i giữa mùa trăng), đến thÆ¡ tượng trÆ°ng, siêu thá»±c (Äau thÆ°Æ¡ng, Thượng thanh khí).

Trong quá trình tÆ°Æ¡ng tác của các thể thÆ¡, đáng chú ý là quá trình xây dá»±ng mô hình cấu trúc câu thÆ¡, dòng thÆ¡ hiện đại. Äể có được thể thÆ¡ tá»± do, thÆ¡ tám chữ, má»m mại, tinh tế, uyển chuyển thá»i ThÆ¡ má»›i chín rá»™, thÆ¡ quốc ngữ Việt Nam đã phải trải qua má»™t chặng Ä‘Æ°á»ng tÆ°Æ¡ng tác, thể nghiệm không chút dá»… dàng. Các thể thÆ¡ hiện đại phÆ°Æ¡ng Tây (chủ yếu là thÆ¡ của ngÆ°á»i Pháp) được các thi sÄ© Tây há»c tiếp nhận qua nguyên bản hay theo con Ä‘Æ°á»ng dịch thuật, đã tÆ°Æ¡ng tác vá»›i thÆ¡ hát nói, từ khúc và các thể thÆ¡ truyá»n thống của ngÆ°á»i Việt để định dạng, “cách luật†hóa thành các thể ThÆ¡ má»›i Việt Nam. Trong quá trình tÆ°Æ¡ng tác này, rất nhiá»u khả năng là thÆ¡ ná»™i – hát nói và từ khúc – được tổng hợp chủ yếu vá»›i má»™t số thể thÆ¡ ngoại tÆ°Æ¡ng ứng để phân nhánh thành thÆ¡ tám chữ và thÆ¡ tá»± do. CÅ©ng nhÆ° vậy, thÆ¡ ná»™i – thÆ¡ ngÅ© ngôn, thất ngôn – được tổng hợp chủ yếu vá»›i má»™t số thể thÆ¡ ngoại tÆ°Æ¡ng ứng khác để luật hóa thành thÆ¡ năm chữ, bảy chữ trong phong trào ThÆ¡ má»›i Việt Nam.

Trên chặng Ä‘Æ°á»ng ấy ta thấy, đối vá»›i thÆ¡ tá»± do, có má»™t mối liên hệ giữa lối viết câu song thất lục bát được “văn xuôi†hóa thuần túy hình thức của TrÆ°Æ¡ng Minh Ký (ChÆ° quấc thại há»™i, bản in 1896) vá»›i dòng thÆ¡ từ khúc co duá»—i tá»± do, nhịp nhàng và bắt đầu có dấu hiệu “vắt dòng†kiểu: “Cá»­a Ä‘á»™ng/ Äầu non/ ÄÆ°á»ng lối cÅ©/ Nghìn năm thÆ¡ thẩn bóng trăng chÆ¡i.†(Tống biệt) của Tản Äà và câu thÆ¡ đầy chất khẩu ngữ khởi đầu phong trào ThÆ¡ má»›i của Phan Khôi (Tình già), câu thÆ¡ tá»± do “điệu nói†của Xuân Diệu, VÅ© Hoàng ChÆ°Æ¡ng (kiểu Vá»™i vàng, ThÆ¡ say), câu thÆ¡ “văn xuôi†đầy chất thÆ¡ của Hàn Mặc Tá»­ khi ThÆ¡ má»›i đã chín rá»™ (kiểu ChÆ¡i giữa mùa trăng),....

Äối vá»›i các thể ThÆ¡ má»›i được “cách luật†hóa nhÆ° thÆ¡ năm chữ, bảy chữ, tám chữ,… cÅ©ng có má»™t mối liên hệ nhÆ° vậy, nhÆ°ng khó thấy hÆ¡n. Chẳng hạn từ câu thÆ¡ “văn xuôi†kết hợp bốn chữ, năm chữ, bảy chữ, tám chữ,… (có vần) trong Tình già của Phan Khôi đến thÆ¡ tám chữ của Thế Lữ (Nhá»› rừng), của Xuân Diệu (TÆ°Æ¡ng tÆ°, chiá»u; Thanh niên), Tế Hanh (Quê hÆ°Æ¡ng) rồi đến câu thÆ¡ tám chữ của Bích Khê (Tranh lõa thể, Nhạc, Duy tân), câu thÆ¡ tám chữ đã Ä‘i má»™t hành trình tÆ°Æ¡ng tác vá»›i câu văn xuôi để tổng hợp thành loại hình câu thÆ¡ hoặc vắt dòng, hoặc cắt nhá» dòng thÆ¡ má»™t cách đầy duy cảm hoặc duy lí, nhằm thá»±c hiện sứ mệnh thÆ¡ từ lãng mạn, qua tượng trÆ°ng, đến siêu thá»±c[2].

TÆ°Æ¡ng tá»±, thÆ¡ bảy chữ từ câu thÆ¡ Hầu trá»i của Tản Äà đến câu thÆ¡ Tràng giang của Huy Cận, ThÆ¡ duyên của Xuân Diệu; thÆ¡ năm chữ có cá»™i rá»… từ vè truyá»n thống đến Ông đồ của VÅ© Äình Liên, sang câu thÆ¡ năm chữ của Hàn Mặc Tá»­, Bích Khê (Xuân tượng trÆ°ng),… cÅ©ng đã Ä‘i được má»™t hành trình cách tân có ý nghÄ©a.

2.1.2. Sau 1986:

Bên cạnh những thể nghiệm mang tính Ä‘á»™t phá vá» thể tài cho thÆ¡ Việt nhÆ° thÆ¡ trữ tình chính trị (Tố Hữu), thÆ¡ trữ tình chính luận (Huy Cận, Chế Lan Viên, Nguyá»…n Khoa Äiá»m,…), thÆ¡ chính luận (Chế Lan Viên), trÆ°á»ng ca (Hữu Thỉnh, Thanh Thảo, Trần Äăng Khoa, Trần Mạnh Hảo,…) trong văn há»c những năm đầu thá»i hậu chiến; những trăn trở và đổi má»›i cái tôi trữ tình trong thÆ¡ thế hệ thÆ¡ trẻ chống MÄ© (thÆ¡ của Nguyá»…n Duy, Xuân Quỳnh, à Nhi, Phan Thị Thanh Nhàn,…), rất đáng lÆ°u ý đến hai hiện tượng: thÆ¡ tượng trÆ°ng, siêu thá»±c vá»›i sá»± đứt Ä‘oạn, tiếp nối của nó và thÆ¡ thể nghiệm theo tinh thần hiện đại, hậu hiện đại, vào những năm đầu thế kỉ XXI.

Sẽ còn quá sá»›m sủa nếu nói đến thÆ¡ thể nghiệm theo tinh thần hiện đại, hậu hiện đại, nhÆ°ng không thể không ghi nhận hiện tượng thÆ¡ này trong hành trình vận Ä‘á»™ng của thÆ¡ Việt Nam (ví dụ: không thể không kể đến những cố gắng thể nghiệm đổi má»›i ná»™i dung và phÆ°Æ¡ng thức trữ tình thÆ¡ của Lê Äạt trong tập Bóng chữ, của Ly Hoàng Ly trong tập Lô lô, hay những tuyên ngôn nghệ thuật của má»™t số nhóm thÆ¡ nhÆ° nhóm Mở miệng, Ngá»±a trá»i…).

Ở đây chỉ xin nói thêm vỠhiện tượng thơ tượng trưng, siêu thực – sự đứt đoạn và tiếp nối xét từ mặt thể loại thơ.

Những thể nghiệm của Hàn Mặc Tá»­, Bích Khê, của Nguyá»…n Xuân Sanh và nhóm Xuân thu nhã tập, của VÅ© Hoàng ChÆ°Æ¡ng, Trần Dần và nhóm ThÆ¡ tượng trÆ°ng vào cuối thập niên ba mÆ°Æ¡i, đầu thập niên bốn mÆ°Æ¡i chá»±ng lại bởi ná»n văn há»c chuyển thá»i kì và tính chất.

Ở phía Bắc “giá»›i tuyếnâ€, ThÆ¡ Việt Nam từ 1946 đến ít năm trÆ°á»›c 1986 vẫn có những thể nghiệm âm thầm, song không có Ä‘iá»u kiện phát huy ảnh hưởng hay tạo những thế năng tÆ°Æ¡ng tác thể loại. Những thể nghiệm cách tân thÆ¡ của Nguyá»…n Äình Thi (thÆ¡ không vần nhÆ° Không nói; thÆ¡ văn xuôi nhÆ° Hoa chua me đất), Hữu Loan (thÆ¡ bậc thang) Ä‘á»u bị phê phán và mai má»™t, lãng quên. Những ná»— lá»±c của Hoàng Cầm (từ Vá» Kinh Bắc đến MÆ°a Thuận Thành) Ä‘á»u không phát huy được ảnh hưởng đáng kể vá»›i xu hÆ°á»›ng thÆ¡ cách mạng, chính trị và quần chúng hóa Ä‘ang thịnh hành, “chính thốngâ€Â  suốt mấy thập niên. Các nhà thÆ¡ được kêu gá»i và khích lệ trở vá» vá»›i hình thức thÆ¡ “dân tá»™câ€, “quần chúngâ€, thÆ¡ “hay trên cÆ¡ sở ca daoâ€. ThÆ¡ chống Pháp chống Mỹ có rất nhiá»u bài hay, sâu sắc, cảm Ä‘á»™ng nhÆ°ng nhìn chung không có Ä‘iá»u kiện cách tân, nên có không nhiá»u[3] thành tá»±u đổi má»›i vá» hình thức.

 

Tuy vậy, những thể nghiệm lặng lẽ của má»™t số nhà thÆ¡ trong thá»i Ä‘oạn này cÅ©ng có ý nghÄ©a chuẩn bị cho mùa gặt đổi má»›i thÆ¡ Việt từ thập niên 80 thế kỉ trÆ°á»›c đến nay. Chẳng hạn, chỉ nhìn vào quá trình thể nghiệm thÆ¡ của riêng Trần Dần, ta cÅ©ng thấy Ä‘iá»u đó. Nhất định thắng là bài thÆ¡ trữ tình chính luận trÆ°á»ng thiên; Äi! Việt Bắc (Bài thÆ¡ Việt Bắc) là má»™t bản trÆ°á»ng ca dùng hình thức câu thÆ¡ bậc thang kiểu nhÆ° thÆ¡ Maiakovski, viết năm 1957, in năm1991. Cổng tỉnh – nhÆ° cách gá»i của Trần Dần – là tác phẩm “thÆ¡-tiểu thuyết†(viết năm 1959, in năm 1994). Trần Dần còn thể nghiệm cả những mô thức thÆ¡ khá má»›i mẻ mà ông gá»i là “thÆ¡-hồi kí†(Con trắng), “nhật kí-thơ†(Äá»™ng đất tinh thần), “hùng ca lụa†(177 cảnh, in năm 1974), “thÆ¡ thị giác†(ThÆ¡ không lá»i – Mây không lá»i 1976-1978), “thÆ¡ mi ni†(ThÆ¡ mi ni, 1987), v.v. Những thể nghiệm thÆ¡ của Lê Äạt trong tập Bóng chữ (1994) cÅ©ng tạo được tiếng vang dài trong dÆ° luận.

Khác vá»›i Trần Dần và Lê Äạt, Hoàng Cầm không quan tâm nhiá»u đến đổi má»›i hình thức thÆ¡ mà chú ý nhiá»u đến đổi má»›i tÆ° duy thÆ¡, hình ảnh, liên tưởng thÆ¡, để tạo má»™t thế giá»›i thÆ¡ giàu ẩn ngữ. Những đổi má»›i này của thÆ¡ Hoàng Cầm, xét trong tiến trình thi ca Việt Nam sau 1945, là khá sá»›m sủa: bắt đầu từ tập thÆ¡ Vá» Kinh Bắc (được viết vào cuối năm 1959, đầu năm 1960).

ChÆ°a thể nói rằng những thể nghiệm thÆ¡ của các tác giả này là đã thật sá»± thành công và có ảnh hưởng nhiá»u đến các nhà thÆ¡ Việt – thá»i gian và công chúng văn há»c tÆ°Æ¡ng lai sẽ phán xét công bằng – nhÆ°ng những cố gắng Ä‘i trÆ°á»›c thá»i đại của các ông có thể xem nhÆ° má»™t sá»± chuẩn bị, tích lÅ©y kinh nghiệm và bÆ°á»›c đầu tạo ra được má»™t số mô hình thể loại có ích đối vá»›i thÆ¡ trẻ thá»i đổi má»›i.

Ở phía Nam “giá»›i tuyếnâ€, thÆ¡ siêu thá»±c vẫn phát triển vá»›i nhiá»u Ä‘á»™t phá: thÆ¡ siêu thá»±c của Ngô Kha, Trần Vàng Sao, ca từ – thÆ¡ siêu thá»±c của Trịnh Công SÆ¡n, thÆ¡ siêu thá»±c của Bùi Giáng,…

Sau năm 1975, đặc biệt, má»™t mặt chịu tác Ä‘á»™ng của Ä‘á»i sống hậu chiến, của nhu cầu nhìn lại, suy ngẫm vá» cuá»™c chiến tranh từ Ä‘iểm nhìn của từng chủ thể sáng tạo, mặt khác chịu tÆ°Æ¡ng tác của các loại hình tá»± sá»±, nhất là “tá»± sá»± cỡ lá»›nâ€, trÆ°á»ng ca hiện đại Việt Nam chín rá»™ vá»›i ánh hồi quang muôn màu vá» cuá»™c chiến tranh nhân dân bi tráng mà toàn dân tá»™c, má»—i gia đình, má»—i cá nhân đã Ä‘i qua. NhÆ°ng những tia hồi quang ấy tá»a sáng không lâu. Làm xong nhiệm vụ lịch sá»­ của mình (khép lại cho má»™t thá»i và hé mở cho má»™t thá»i khác), cái tôi bi tráng của cá»™ng đồng nhÆ°á»ng chá»— cho cái tôi cá thể và tiếng nói hồn nhiên trÆ°á»›c cuá»™c sống muôn màu. Ngàn sao không cùng lấp lánh vá»›i vầng trăng, quanh vầng trăng, mà gần nhÆ° đồng loạt tách ra, Ä‘i tìm sá»± lấp lánh của mình, cho mình ở những cõi trá»i riêng: Nguyá»…n Duy vá» cá»™i, “ngồi buồn nhá»› mẹ ta xÆ°a†nhÆ° má»™t chàng trai quê. Thanh Thảo tẩn mẩn xoay chiá»u “khối vuông rubíchâ€, hay lắng nghe những nốt trầm, những sắc Ä‘iệu chói chang từ “đàn ghi ta của Lorcaâ€. Bùi Chí Vinh trải Ä‘á»i, khóc Ä‘á»i mà vẫn khÆ° khÆ° vá»— cánh trên những tầng cao.

Trong đà cách tân, hiện đại hóa thÆ¡ Việt vài thập niên gần đây, rất nhiá»u nhà thÆ¡ trẻ háo hức phá bá» các taboo, phô bày cái cá tính sáng tạo chÆ¡i vÆ¡i trong miá»n ẩn ức, trong cõi thầm kín, riêng tÆ° vừa lạ vừa quen. Äể có thể lắng nghe: “Gót chân hồng lanh canh/ tiếng cÆ°á»i bi ve ôm mặt trá»i nhồi bông mÆ¡ mẹ/ Bên kia bến ngủ/ ngượng ngùng giấu con/ khát vá»ng mẹ/ thanh xuân thao thức†(Lập Dzuy –  Phan Huyá»n ThÆ°). Äể biết sám hối: “Khi còn bé tôi đã nhổ nÆ°á»›c bá»t vào bàn tay ngá»­a ra của má»™t ngÆ°á»i mù/ Bây giá» tôi phải làm gì trong mùa thu?†(Bài mùa thu – Phan Nhiên Hạo). Äể dấn thân, tá»± giật mình, cảnh báo: “Chúng ta sống trong những chiếc tàu ngầm dị dạng/ săn Ä‘uổi bí mật và sá»± tăm tối của đại dÆ°Æ¡ng/ Cuá»™c hải hành đến những chân trá»i bằng nhá»±a dẻo…/Có lần tôi đã ở Ä‘Æ°á»ng xích đạo/ cố gắng cắt trái đất làm đôi dá»c theo Ä‘Æ°á»ng đánh dấu/ nhÆ°ng có ngÆ°á»i giữ tay tôi lại và bảo: “Nếu bạn làm thế, nÆ°á»›c sẽ rÆ¡i ra ngoài khoảng không,/ và rồi con tàu của chúng ta, / sẽ không còn chá»— nào để lặn.†(Trong Những Chiếc Tàu Ngầm – Phan Nhiên Hạo)

ThÆ¡ trữ tình những năm tháng này, nhất là thÆ¡ trẻ (Văn Cầm Hải, Phan Huyá»n ThÆ°, Nguyá»…n Hữu Hồng Minh, Nguyá»…n Quốc Chánh, Phan Nhiên Hạo,…), săn tìm cá tính, đắm chìm vào những cảm xúc, suy tÆ° rất cá thể, ngân vá»ng lên nhiá»u chất giá»ng riêng và lạ, nhÆ°ng cÅ©ng lắm khi ồn Ä©, “làm thơ†và “làm chữâ€[4], thành đấy và bại đấy nhÆ° trở bàn tay. Dầu sao, vá»›i đóng góp của những ngÆ°á»i làm thÆ¡ trẻ, thÆ¡ trữ tình Việt Nam những năm tháng này cÅ©ng đã mở ra trÆ°á»›c mắt Ä‘á»™c giả những chân trá»i, những nẻo Ä‘Æ°á»ng má»›i mẻ.

2.2. Những đột phá kĩ thuật và thành tựu cách tân thể loại trong văn xuôi:

2.2.1. Từ tiểu thuyết của Nguyá»…n Trá»ng Quản đến các xu hÆ°á»›ng tiểu thuyết lãng mạn hay hiện thá»±c chủ nghÄ©a sau năm 1933; từ du kí cuối thế kỉ XIX đến phóng sá»±, tùy bút trong văn há»c 1932-1945

Từ tiểu truyện Thầy Lazarô Phiá»n (1887) của Nguyá»…n Trá»ng Quản đến tiểu thuyết lãng mạn mà tiêu biểu là tiểu thuyết Tá»± lá»±c văn Ä‘oàn hay tiểu thuyết hiện thá»±c phê phán mà tiêu biểu là sáng tác của VÅ© Trá»ng Phụng, Nam Cao, đó là hai nhánh song hành của má»™t chặng Ä‘Æ°á»ng chuẩn bị, tích lÅ©y kinh nghiệm thể loại đầy ngập ngừng nhÆ°ng không đứt Ä‘oạn. Kinh nghiệm thể loại được tích lÅ©y trá»±c tiếp qua tiểu thuyết quốc ngữ miá»n Nam đặc biệt là sáng tác của Hồ Biểu Chánh, và qua tiểu thuyết miá»n Bắc mà tiêu biểu là sáng tác của Hoàng Ngá»c Phách. Äó là những kinh nghiệm không ngừng được tích lÅ©y qua má»™t quá trình tÆ°Æ¡ng tác rất phức tạp. Tuy vậy, thật rõ ràng là, nếu không có những Ä‘á»™t phá kÄ© thuật của Nguyá»…n Trá»ng Quản thì rất có thể những nhà tiểu thuyết sau ông sẽ còn phải Ä‘i má»™t chặng Ä‘Æ°á»ng dài hÆ¡n, mò mẫm hÆ¡n để tìm ra mô hình kÄ© thuật của tiểu thuyết hiện đại.

Một hệ thống thể loại tự sự hiện đại được hình thành và hoàn thiện đa dạng hóa dần lên trong sự tương tác giữa truyện và kí, truyện viết bằng văn vần và tiểu thuyết viết bằng văn xuôi.

Từ truyện Thầy Lazarô Phiá»n của Nguyá»…n Trá»ng Quản trở Ä‘i, kinh nghiệm tiểu thuyết, xét từ quy mô, tầm cỡ, sẽ phân hóa má»™t cách dứt khoát sâu sắc hÆ¡n thành hai thể loại lá»›n: tiểu thuyết và truyện ngắn.

Từ truyện Thầy Lazarô Phiá»n của Nguyá»…n Trá»ng Quản trở Ä‘i, kinh nghiệm của tiểu thuyết, xét vá» khuynh hÆ°á»›ng có sá»± tÆ°Æ¡ng tác giữa cảm hứng lãng mạn và cảm hứng hiện thá»±c. Tiểu thuyết lãng mạn theo những chiá»u hÆ°á»›ng vận Ä‘á»™ng và tÆ°Æ¡ng tác khác nhau, lại tích lÅ©y kinh nghiệm để phân nhá» thành các thể tài cụ thể (tiểu thuyết lịch sá»­, tiểu thuyết Ä‘Æ°á»ng rừng, tiểu thuyết trinh thám, tiểu thuyết tình cảm, tiểu thuyết tâm lý,…). TÆ°Æ¡ng tá»±, tiểu thuyết hiện thá»±c cÅ©ng không ngừng vận Ä‘á»™ng, tÆ°Æ¡ng tác để tá»± phân nhánh thành nhiá»u thể tài, song song tồn tại (tiểu thuyết phong tục, tiểu thuyết đạo lí, tiểu thuyết xã há»™i,…).

CÅ©ng từ truyện Thầy Lazarô Phiá»n của Nguyá»…n Trá»ng Quản trở Ä‘i, kinh nghiệm của truyện ngắn (còn gá»i là “đoản thiên tiểu thuyếtâ€), xét vá» phÆ°Æ¡ng thức phản ánh Ä‘á»i sống và kÄ© thuật thể loại, sẽ đồng thá»i chịu nhiá»u lá»±c tÆ°Æ¡ng tác để phân hóa thành các loại hình khác nhau: truyện ngắn-kịch hóa (Nguyá»…n Công Hoan), truyện ngắn-trữ tình hóa (Thạch Lam), truyện ngắn-tiểu thuyết hóa (Nam Cao),...; xét vá» ná»™i dung cảm hứng, truyện ngắn phân hóa thành truyện tình lãng mạn (Hoa ti gôn – Thanh Châu), truyện ngắn hiện thá»±c trào phúng (Cụ Chánh Bá mất giày, Äồng hào có ma – Nguyá»…n Công Hoan), truyện ngắn tá»± truyện (Chân trá»i cÅ© – Hồ Dzếnh), truyện ngắn kì ảo, kinh dị (Lan rừng – Nhất Linh; Xác ngá»c lam – Nguyá»…n Tuân).

Thá»±c ra, tiểu thuyết dù có thành tá»±u Ä‘á»™t xuất ngay từ đầu, vẫn không phải là thể loại tiên phong. Vị trí tiên phong ấy dành cho thể kí. (Äiá»u thú vị là trong văn há»c thá»i đổi má»›i, sau 1986, thể loại tiên phong cÅ©ng là kí, văn há»c đổi má»›i bắt đầu bằng má»™t tác phẩm kí – thể phóng sá»±). Thể kí hình thành và nở rá»™ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX vá»›i các tác phẩm du kí. Bất chấp sá»± phát triển ngập ngừng của các thể tiểu thuyết, truyện ngắn, kí phát triển rầm rá»™ ngay trong những năm đầu văn há»c quốc ngữ sÆ¡ khai. Hàng trăm tác phẩm du kí đăng tải trên Gia Äịnh báo (miá»n Nam) và Nam Phong tạp chí (miá»n Bắc, tá» tạp chí này có hẳn chuyên mục du kí). Du kí buổi văn há»c quốc ngữ sÆ¡ khai cÅ©ng có nhiá»u kiểu: du kí công vụ, du kí viá»…n du, du kí khảo cứu phong tục, du kí vá» danh nhân, du kí há»c thuật, du kí văn chÆ°Æ¡ng, du kí tá»± sá»± và du kí trữ tình,…

Bên cạnh những du kí giàu tính sáng tạo của TrÆ°Æ¡ng Minh Kí, có thể kể thêm nhiá»u tác phẩm có giá trị nhÆ° các du kí của Mai Khê (ChÆ¡i trăng sông Nhuệ), Thượng Chi (Trẩy chùa HÆ°Æ¡ng), Äông Hồ, Nguyá»…n Hữu Kiểm (Cảnh vật Hà Tiên), v.v.

Sau hai thập niên nở rá»™ cuối thế kỉ XIX, du kí chìm Ä‘i, nhÆ°á»ng chá»— cho truyện thÆ¡ và tiểu thuyết quốc ngữ phát triển, cho đến sau 1933, kí lại nở rá»™ má»™t lần nữa trong những hình thức thể loại đã thật sá»± chín muồi: phóng sá»± (VÅ© Trá»ng Phụng, Ngô Tất Tố,…) và tùy bút (Nguyá»…n Tuân).

CÅ©ng nhÆ° trên con Ä‘Æ°á»ng thÆ¡ của Hàn Mặc Tá»­, con Ä‘Æ°á»ng tiểu thuyết của Nhất Linh, có thể thấy cả má»™t hành trình thể loại, cÅ©ng nhÆ° má»™t quá trình hiện đại hóa tiểu thuyết quốc ngữ Việt Nam. Äúng là tiểu thuyết của Nhất Linh làm cả má»™t hành trình từ trung đại đến cận hiện đại, hiện đại rồi tiếp sau, thấp thoáng bóng dáng hậu hiện đại. Äầu tiên, tiểu thuyết của ông – Nho phong, NgÆ°á»i quay tÆ¡ (1927-1928) – khởi từ truyện quốc ngữ sÆ¡ khai, mang đậm chất cổ Ä‘iển, nói nhÆ° Thanh Lãng: “Vá»›i những tác phẩm ra Ä‘á»i trÆ°á»›c 1932 Nhất Linh còn là anh há»c trò ngoan ngoãn của trÆ°á»ng cổ Ä‘iển lấy đạo đức nho giáo làm căn bản cho tÆ° tưởng, lấy lối văn nhịp nhàng du dÆ°Æ¡ng, hoa lệ làm thÆ°á»›c Ä‘o giá trị nghệ thuật. HÆ¡n thế, lá»i văn còn đặc sệt những hồi ức, những sáo ngữ của các tác phẩm cổ Ä‘iển, nhất là truyện Kiá»u†(Bảng lược đồ văn há»c Việt Nam).

Qua Nắng thu, Äoạn tuyệt, Lạnh lùng,… (khoảng 1934-1937), Nhất Linh viết những tiểu thuyết luận Ä‘á» thấm đẫm hÆ¡i thở lãng mạn. Äến BÆ°á»›m trắng (1942), Nhất Linh đã đặt được má»™t chân vào địa hạt tiểu thuyết phân tích tâm lí hiện đại kiểu Äostoiepxki trên cả hai phÆ°Æ¡ng diện ná»™i dung và phÆ°Æ¡ng thức tá»± sá»± đặc biệt là việc khám phá phân tích tâm lí nhân vật. Và sau BÆ°á»›m trắng, cuốn tiểu thuyết Dòng sông Thanh Thủy (1951) dÆ°á»ng nhÆ° “vượt ra ngoài cõi viết của Nhất Linhâ€: nhân vật và tÆ° tưởng triết há»c trong cuốn tiểu thuyết này đã phảng phất những dấu hiệu hậu hiện đại: con ngÆ°á»i hoài nghi, đối diện vá»›i chính nó ở phÆ°Æ¡ng diện triết há»c vá» con ngÆ°á»i, đối lập vá»›i “guồng máy†chính trị, “guồng máy†chiến tranh.

Vá» ngôn ngữ văn xuôi, để có được câu văn mượt mà gợi cảm trong truyện ngắn, tiểu thuyết của Khái HÆ°ng, Nhất Linh, Thạch Lam, câu văn khá»e khoắn linh hoạt mà chuẩn xác của VÅ© Trá»ng Phụng, Nguyá»…n Công Hoan,… lịch sá»­ văn há»c, trong quá trình tÆ°Æ¡ng tác thể loại, chắc chắn đã có lúc ngập ngừng lá»±a chá»n giữa câu văn xuôi đăng đối “khăn là áo lượt†của Tản Äà vá»›i câu văn “cụt ngủn, cá»c cạch†của Hoàng Tích Chu.

2.2.2. Truyện kí chống MÄ© vá»›i các xu hÆ°á»›ng lãng mạn cách mạng và “sá»­ thi†hóa, xu hÆ°á»›ng kí hóa (“già kí non truyệnâ€), hoặc xu hÆ°á»›ng dùng lối nói biểu tượng, nói bóng gió,…

Trong khi ở phía Bắc “giá»›i tuyến†văn há»c, má»™t ná»n văn xuôi nghệ thuật có xu hÆ°á»›ng kí hóa theo tinh thần “già kí non truyện†gắn liá»n vá»›i yêu cầu vá» tính thá»i sá»±, tính sáng rõ của chủ Ä‘á» qua hàng loạt tập truyện kí của Bùi Äức Ãi (Má»™t chuyện chép ở bệnh viện), Trần Äình Vân (Sống nhÆ° Anh), Nguyá»…n Thi (NgÆ°á»i mẹ cầm súng),… thì ở phía Nam “giá»›i tuyến†văn há»c, những ngòi bút yêu nÆ°á»›c, chống MÄ© lại khai thác xu hÆ°á»›ng lãng mạn, sá»­ thi qua cách viết công khai vá» tính hÆ° cấu, tiểu thuyết hóa sá»­ dụng rá»™ng rãi cách nói gián tiếp bằng biểu tượng, hoặc lối nói bóng gió kiểu nhÆ° Bút máu (VÅ© Hạnh),… nhÆ° trong má»™t số sáng tác của Lý Văn Sâm, Lê VÄ©nh Hòa, VÅ© Bằng, SÆ¡n Nam, Bình Nguyên Lá»™c, Võ Hồng,…

Biểu hiện của xu hÆ°á»›ng lãng mạn cách mạng, “sá»­ thi†hóa của truyện kí chống MÄ© ở miá»n Bắc và ở chiến khu (Văn há»c Giải phóng) thể hiện tập trung trong sáng tác của Nguyên Ngá»c – Nguyá»…n Trung Thành (Äất nÆ°á»›c đứng lên, Rừng xà nu), Nguyá»…n Quang Sáng (Quán rượu ngÆ°á»i cầm, Chiếc lược ngà), Anh Äức (Äất, Hòn Äất) Nguyá»…n Minh Châu (Dấu chân ngÆ°á»i lính, Mảnh trăng cuối rừng),…

Do áp lá»±c của các xu hÆ°á»›ng trên đây, qua quá trình tÆ°Æ¡ng tác thể loại, má»™t số thể loại văn xuôi nghệ thuật khác từng có thành tá»±u trong văn há»c 1932-1945, nay bị mai má»™t (chẳng hạn, thể tùy bút đã bị mai má»™t: trÆ°á»›c 1945, Nguyá»…n Tuân viết các tác phẩm kí đúng nghÄ©a là “tùy bút†vá»›i sá»± hiện diện kiêu bạc của cái tôi trữ tình Ä‘á»™c đáo của tác giả, sau 1945, kí Nguyá»…n Tuân không hẳn là “tùy bút†nữa mà đã chú trá»ng ghi chép sá»± kiện, sá»± thật và ngả sang bút kí, kí sá»±, truyện,…thậm chí ghi chép). CÅ©ng nhÆ° vậy, má»™t số thể loại khác từng có vị trí quan trá»ng, thành tá»±u đặc sắc, nay bị “xóa sổ†(chẳng hạn phóng sá»± văn há»c, bi kịch,… không còn hiện diện nữa trong bức tranh thể loại văn há»c 1945-1985).

2.2.3. Truyện kí thá»i đổi má»›i vá»›i các yếu tố hiện đại, hậu hiện đại

Bối cảnh giao lÆ°u văn hóa “mở†bắt đầu vá»›i loạt tác phẩm văn chÆ°Æ¡ng hiện đại nÆ°á»›c ngoài dịch sang tiếng Việt buổi đầu đổi má»›i, khi văn há»c chÆ°a kịp chuyển mình[5]. Sau đó, Ä‘á»i sống văn hóa và sáng tác văn chÆ°Æ¡ng, dịch thuật có rất nhiá»u Ä‘iá»u kiện giao lÆ°u rá»™ng mở[6]. Sá»± tÆ°Æ¡ng tác thể loại mở rá»™ng và khÆ¡i sâu tích lÅ©y kinh nghiệm sáng tác từ các mô hình thể loại của nhiá»u ná»n văn há»c trên thế giá»›i. Bức tranh thể loại văn há»c thá»±c sá»± được làm giàu, làm má»›i lên trong má»™t bối cảnh nhÆ° thế. Ở đây, chỉ nói đến má»™t vài biểu hiện quan trá»ng và bao quát nhất.

TrÆ°á»›c hết, tÆ°Æ¡ng tác thể loại – dÆ°á»›i áp lá»±c của cảm hứng nhận thức lại sá»± thật, rà soát lại chân lí trên tinh thần dân chủ, nói thẳng, nói thật – phải kể đến sá»± phục hồi các thể loại đã mai má»™t, hoặc đã mất nhÆ° phóng sá»± (Cái đêm hôm ấy đêm gì? của Phùng Gia Lá»™c, NgÆ°á»i đàn bà quỳ của Trần Khắc, Lá»i khai của bị can của Trần Huy Quang, Thủ tục để làm ngÆ°á»i còn sống của Minh Chuyên), bi kịch (Hồn TrÆ°Æ¡ng Ba, da hàng thịt của LÆ°u Quang VÅ©), nhật kí vá» cõi thầm kín của chính ngÆ°á»i viết (nhật kí của Äặng Thùy Trâm, của Nguyá»…n Văn Thạc, viết trong chiến tranh, nhÆ°ng khi được công bố thì đã nhanh chóng hòa nhập vào Ä‘á»i sống văn há»c Ä‘Æ°Æ¡ng đại), hồi kí Ä‘á»i tÆ° – thế sá»± hoặc tá»± truyện (Chiá»u chiá»u, Ba ngÆ°á»i khác của Tô Hoài, Thượng đế thì cÆ°á»i của Nguyá»…n Khải),…

Những Ä‘á»™t phá trong kÄ© thuật tiểu thuyết, truyện ngắn của nhà văn đổi má»›i tiên phong Nguyá»…n Minh Châu đã mở ra má»™t chặng Ä‘Æ°á»ng má»›i cho sá»± vận Ä‘á»™ng của văn xuôi nghệ thuật quốc ngữ Việt Nam từ 1986 đến nay. Sá»± đổi má»›i quan niệm vá» hiện thá»±c và con ngÆ°á»i, xu hÆ°á»›ng dân chủ hóa sâu sắc trong sáng tác và tiếp nhận văn há»c, sá»± tích lÅ©y kÄ© thuật tá»± sá»± hiện đại nhÆ° trần thuật Ä‘a Ä‘iểm nhìn, kÄ© thuật phân rã cốt truyện, kÄ© thuật lắp ghép trong kết cấu tiểu thuyết,…tất cả, đã tạo nên má»™t thế năng tÆ°Æ¡ng tác tiá»m tàng mạnh mẽ cho các thể loại truyện kí hiện đại phát triển nhanh chóng Ä‘a dạng.

Tiểu thuyết Ä‘á»i tÆ° – thế sá»± mang đậm chất bi kịch của Lê Lá»±u (Thá»i xa vắng, Chuyện làng Cuá»™i, Sóng ở đáy sông), Ma Văn Kháng (MÆ°a mùa hạ, Mùa lá rụng trong vÆ°á»n, Äám cÆ°á»›i không có giấy giá thú), truyện ngắn của Nguyá»…n Huy Thiệp, Nguyá»…n Thị Thu Huệ, Y Ban, Nguyá»…n Thị Ngá»c TÆ°,…; tiểu thuyết của Bảo Ninh, Nguyá»…n Khắc TrÆ°á»ng, DÆ°Æ¡ng HÆ°á»›ng, Phạm Thị Hoài, DÆ°Æ¡ng Thu HÆ°Æ¡ng, Hồ Anh Thái, Nguyá»…n Trí Huân, Nguyá»…n Việt Hà, Dạ Ngân,…tiểu thuyết lịch sá»­ (Lê Quý Äôn), tiểu thuyết văn hóa (Mẫu thượng ngàn) của Nguyá»…n Xuân Khánh,…; tùy bút văn hóa của Hoàng Phủ Ngá»c TÆ°á»ng (Ai đã đặt tên cho dòng sông?), tùy bút chính trị của Nguyá»…n Khải (Äi tìm cái tôi dã mất),… mở ra cho thấy má»™t bức tranh hoành tráng, Ä‘a dạng vá» mặt thể loại.

Cả hai hình thức tÆ°Æ¡ng tác – tÆ°Æ¡ng tác tổng hợp thể loại và tÆ°Æ¡ng tác “tiếp sứcâ€, thay thế thể loại – Ä‘á»u được thá»±c hiện trong chặng Ä‘Æ°á»ng này.

Riêng sá»± tÆ°Æ¡ng tác thể loại kiểu “tiếp sứcâ€, thay thế, hoặc kết hợp giữa hai hình thức tÆ°Æ¡ng tác “tổng hợp†và “tiếp sứcâ€, ta có thể thấy rõ hÆ¡n trong sá»± tiếp sức, thay thế của các thể loại phóng sá»±, kịch, tiểu thuyết, truyện ngắn.

Phóng sá»± và kịch Ä‘i đầu. Phóng sá»± cung cấp má»™t cái nhìn trá»±c diện vá» những vấn Ä‘á» nóng hổi tính thá»i sá»± cho văn xuôi. Cái đêm hôm ấy đêm gì? của Phùng Gia Lá»™c vừa mở Ä‘Æ°á»ng cho việc phục hồi thể loại, vừa là má»™t cú hích rất mạnh, tạo Ä‘á»™ng lá»±c cho sá»± phát triển của các thể loại khác. Kịch giai Ä‘oạn này, nhất là kịch LÆ°u Quang VÅ© (Tôi và chúng ta, Khoảnh khắc và vô tận; Nếu anh không đốt lá»­a, Tin ở hoa hồng; Hồn TrÆ°Æ¡ng Ba da hàng thịt, Lá»i thá» thứ chín, Hoa cúc xanh trên đầm lầy, Ông không phải là bố tôi,…), mang tinh thần đối thoại sâu sắc.

Sau phóng sá»± và kịch là má»™t mùa bá»™i thu của tiểu thuyết: tính đến 2004, Chu Lai, tác giả Ä‚n mày dÄ© vãng, đã viết mÆ°á»i má»™t tiểu thuyết. Lê Lá»±u, tác giả Thá»i xa vắng, viết bảy cuốn. Ma Văn Kháng, tác giả Äám cÆ°á»›i không có giấy giá thú, viết tám cuốn, các nhà tiểu thuyết khác Ä‘á»u viết nhiá»u, viết khá»e. Nhiá»u cuốn tiểu thuyết đã gây được tiếng vang hay làm xôn xao dÆ° luận má»™t thá»i. Chuyển từ tÆ° duy sá»­ thi sang tÆ° duy tiểu thuyết, Ä‘á» tài chiến tranh sang Ä‘á» tài Ä‘á»i tÆ°-thế sá»±, tiểu thuyết có những bÆ°á»›c chuyển mang tính Ä‘á»™t phá vá» kÄ© thuật. Äó là những bÆ°á»›c chuyển quan trá»ng vá» kÄ© thuật cốt truyện, vá» cách nhìn và miêu tả có tính khám phá vá» con ngÆ°á»i (cõi thầm kín, con ngÆ°á»i bên trong, “vùng mỠẩn ứcâ€,…), vá» kết cấu và Ä‘iểm nhìn trần thuật. Có thể dá»… dàng nhận thấy những đặc Ä‘iểm này qua Chim én bay (Nguyá»…n Trí Huân), Góc tăm tối cuối cùng (Khuất Quang Thụy), NgÆ°á»i Ä‘i vắng (Nguyá»…n Bình PhÆ°Æ¡ng), Thiên sứ (Phạm Thị Hoài), Ná»—i buồn chiến tranh (Bảo Ninh), Ngược dòng nÆ°á»›c lÅ© (Ma Văn Kháng), Äêm thánh nhân (Nguyá»…n Äình Chính), Má»™t cõi nhân gian bé tí, Thượng Äế thì cÆ°á»i (Nguyá»…n Khải),…

Äiá»u đáng nói là, chính sá»± tÆ°Æ¡ng tác thể loại vá»›i phóng sá»± và kịch đã góp phần thay đổi các yếu tố nòng cốt trong mô hình tiểu thuyết: Ä‘á» tài, cốt truyện, nhân vật, ngôn ngữ,… Ä‘á»u thay đổi rõ rệt. Hồ Quý Ly, tiểu thuyết lịch sá»­ của Nguyá»…n Xuân Khánh vận dụng kÄ© thuật tiểu thuyết hiện đại để dá»±ng lại thành công bi kịch lịch sá»­ vá» nhân vật Hồ Quý Ly. Trong khi CÆ¡ há»™i của Chúa (Nguyá»…n Việt Hà) là má»™t lò thá»­ nghiệm táo bạo của tiểu thuyết trần thuật lắp ghép, Ä‘a Ä‘iểm nhìn, thì NgÆ°á»i sông Mê (Châu Diên), Bóng đè (Äá»— Hoàng Diệu) là sá»± kết hợp nhuần nhuyá»…n tá»± nhiên giữa yếu tố hiện thá»±c và yếu tố kì ảo, thế giá»›i thá»±c và thế giá»›i má»™ng mị, cái bình thÆ°á»ng vá»›i cái quái dị. Nhiá»u sáng tác của Hồ Anh Thái cÅ©ng góp phần làm thay đổi quan niệm vá» nòng cốt của tiểu thuyết.

Cả tiểu thuyết và truyện ngắn thá»i kì này, trong sá»± tÆ°Æ¡ng tác vá»›i loại trữ tình nói chung và thÆ¡ nói riêng, nhiá»u tác phẩm rất giàu chất thÆ¡ và dồi dào cảm xúc trữ tình. (Cải Æ¡i!, Dòng nhá»›, Hiu hiu gió bấc, Cánh đồng bất tận – Nguyá»…n Ngá»c TÆ°; Vừa nhắm mắt vừa mở cá»­a sổ, Má»™t thiên nằm má»™ng – Nguyá»…n Ngá»c Thuần). Trong áp lá»±c tÆ°Æ¡ng tác thể loại, các hồi kí, hồi ức, kí ức, ghi chép, tạp văn vốn được viết theo lối khách quan, coi trá»ng sá»± kiện, dẫn liệu, cÅ©ng có chiá»u hÆ°á»›ng dung nạp, gia tăng yếu tố trữ tình, chủ quan. Loạt hồi kí, kí ức, tạp văn xuất hiện trong mấy năm gần đây là bằng chứng sinh Ä‘á»™ng cho chiá»u hÆ°á»›ng này. Trong số đó, rất thú vị là những Kí ức vụn của Nguyá»…n Quang Lập, đăng trên Quê choa (blog), sau in thành sách (NXB Há»™i Nhà Văn, 2009).

Chỉ xét riêng trong khuôn khổ thể loại của truyện ngắn, cÅ©ng đủ thấy sá»± Ä‘a dạng phong phú của văn xuôi “tá»± sá»± cỡ nhá»â€ giai Ä‘oạn này: truyện ngắn kì ảo, truyện ngắn dòng ý thức, truyện ngắn liên hoàn, truyện ngắn giả (nhại) cổ tích, truyện ngắn giả lịch sá»­, truyện ngắn tiểu thuyết hóa,… – đúng nhÆ° có ngÆ°á»i đã nhận xét[7].

Bức tranh tÆ°Æ¡ng tác thể loại trở nên Ä‘a dạng, Ä‘a chiá»u hÆ¡n khi trong văn xuôi nghệ thuật, bên cạnh hÆ°á»›ng mở rá»™ng quy mô tá»± sá»±, viết tiểu thuyết trÆ°á»ng thiên, lại có hÆ°á»›ng giảm thiểu qui mô tá»± sá»± để viết “truyện cá»±c ngắn†(short-short story).

Äáng nói hÆ¡n là, ngay cả sá»± hình thành, vận Ä‘á»™ng của tiểu thể loại “truyện cá»±c ngắn†này, ngÆ°á»i ta vẫn thấy rõ tác Ä‘á»™ng của quy luật tÆ°Æ¡ng tác thể loại. Äể thoát bá» cái “vòng kim cô†của thể loại (giá»›i hạn “cá»±c ngắnâ€), ngÆ°á»i viết loại truyện này đã phải thÆ°á»ng xuyên vay mượn và Ä‘Æ°a thêm vào đây không ít yếu tố thuá»™c các thể loại khác. Ví dụ: yếu tố thÆ¡ (thuá»™c loại trữ tình) được Ä‘Æ°a vào truyện “Ru quên†– Nguyá»…n Thị Miá»n, “Rừng trúc năm xÆ°a†– Nguyá»…n Hoàng Long; yếu tố kịch (thuá»™c loại kịch) được Ä‘Æ°a vào truyện “Dấu lặng†– Quế HÆ°Æ¡ng, “Tìm cha†– Lê Thị Huệ; và, thậm chí, yếu tố tiểu thuyết (cùng thuá»™c loại tá»± sá»±, nhÆ°ng khác vá» quy mô và cái nhìn nghệ thuật so vá»›i truyện ngắn, nhất là so vá»›i “truyện cá»±c ngắnâ€), cÅ©ng có thể được Ä‘Æ°a vào truyện cá»±c ngắn nhÆ° “Phong bì rá»—ng†– Ngô Vinh, “Con gà qu膖 TÆ°á»ng Long, v.v.

Má»™t đặc Ä‘iểm rất dá»… nhận thấy khác nữa không thể không Ä‘á» cập tá»›i: văn xuôi nghệ thuật hiện đại, nhất là tiểu thuyết, truyện ngắn Việt Nam cuối thế kỉ XX, đầu thế kỉ XXI, đã thá»­ nghiệm và sá»­ dụng thành công các yếu tố hiện đại, hậu hiện đại. Ở cuá»™c thá»­ nghiệm này, rất đáng kể là thá»­ nghiệm trong các truyện ngắn nhại lịch sá»­, nhại cổ tích của Nguyá»…n Huy Thiệp, trong “Tầng Trệt Thiên ÄÆ°á»ng†–  tập truyện ngắn của Bùi Hoằng Vị; trong “Má»™ng du†– tập truyện ngắn của Ngô Tá»± Lập; trong má»™t số truyện ngắn của Äinh Linh và má»™t số tiểu thuyết của Nguyá»…n Bình PhÆ°Æ¡ng. Nhà nghiên cứu đã có thể tìm thấy những “dấu vết của hệ hình thi pháp hậu hiện đạiâ€[8] trong chùm truyện ngắn nhại lịch sá»­ của Nguyá»…n Huy Thiệp.

Äó vừa là kết quả, vừa là biểu hiện sinh Ä‘á»™ng của quá trình tÆ°Æ¡ng tác thể loại Ä‘a chiá»u kích, qua thá»±c tiá»…n sáng tạo của nhà văn.

Tuy nhiên cái lò thá»­ nghiệm vÄ© đại của hệ thống thể loại văn há»c thá»i kì đổi má»›i, trong bối cảnh giao lÆ°u văn hóa “mở†ấy, vẫn chÆ°a hoàn toàn thá»a mãn được yêu cầu của thá»i đại và đòi há»i của ngÆ°á»i Ä‘á»c vá» mặt chất lượng nghệ thuật vá»›i các thành tá»±u đỉnh cao. Thá»i gian sẽ còn thá»­ thách sức sống và tầm vóc của tác phẩm, nhÆ°ng ngÆ°á»i Ä‘á»c cÅ©ng dá»… dàng nhận ra văn há»c vẫn còn thiếu những ông “vua†thể loại, thiếu những kiệt tác.

3. Mấy kết luận và ghi chú khoa há»c vá» cách Ä‘á»c “lược đồ†văn há»c quốc ngữ Việt Nam – nhìn từ quá trình hình thành và tÆ°Æ¡ng tác thể loại

3.1. Những phác thảo mang tính “lược đồ†trên đây vá» văn há»c quốc ngữ Việt Nam nhìn từ quá trình hình thành và tÆ°Æ¡ng tác thể loại là má»™t hÆ°á»›ng nghiên cứu cần thiết, có ý nghÄ©a và mang tính khả thi. Nhìn vào quá trình tÆ°Æ¡ng tác thể loại trong quá trình vận Ä‘á»™ng, phát triển của văn há»c quốc ngữ Việt Nam, có thể nêu ra mấy đặc Ä‘iểm mang tính quy luật sau đây:

Thứ nhất, tÆ°Æ¡ng tác thể loại góp phần đắc lá»±c vào quá trình hiện đại hóa văn há»c và không tách rá»i việc chuyên môn hóa hoạt Ä‘á»™ng sáng tác văn há»c.

Thứ hai, tÆ°Æ¡ng tác thể loại bao giá» cÅ©ng bắt đầu từ sá»± mở Ä‘Æ°á»ng bằng văn xuôi và sá»± tấn công của văn xuôi vào thÆ¡. (Văn xuôi đổi má»›i trÆ°á»›c, kéo theo sá»± đổi má»›i của thÆ¡: Cuối thế kỉ XIX đến 1932 văn xuôi, sau đó từ 1932 đến 1945, cả thÆ¡ và văn xuôi cùng phát triển và có thành tá»±u. Từ 1946 đến 1986, thÆ¡ và văn xuôi cùng phát triển, trong đó thÆ¡ có phần trá»™i hÆ¡n. Từ 1986 đến nay, văn xuôi (đặc biệt là tiểu thuyết) lại mở đầu đổi má»›i và lại lên ngôi, văn xuôi cÅ©ng tạo lá»±c đẩy cho sá»± phát triển của thÆ¡ đồng thá»i chất văn xuôi cÅ©ng tràn vào thÆ¡, thậm chí bị lạm dụng trong thÆ¡).

Thứ ba, bức tranh thể loại được mở rá»™ng và bổ sung vá»›i sá»± hiện diện gần nhÆ° song hành của phóng sá»± và kịch (chủ yếu là bi kịch, hài kịch, bi kịch lịch sá»­), cả hai thể loại này thÆ°á»ng chỉ hiện diện trong má»™t số thá»i Ä‘iểm đặc biệt của tiến trình văn há»c: ví dụ thập niên ba mÆ°Æ¡i, thập niên tám mÆ°Æ¡i của thế kỉ XX. Riêng ba thập niên văn há»c chiến tranh, phóng sá»± không phát triển còn kịch thì chỉ phát triển kịch sá»­ thi lịch sá»­, kịch sá»­ thi cách mạng. NhÆ° vậy, phóng sá»± và bi kịch là hai cánh chim báo bão của thá»i đại văn há»c má»›i, báo hiệu những cách tân hay cách mạng trong văn há»c. Phóng sá»± và nhất là kịch là ngÆ°á»i phát ngôn trá»±c tiếp những tÆ° tưởng của thá»i đại, những vấn Ä‘á» nóng bá»ng, nổi cá»™m của Ä‘á»i sống xã há»™i tạo những sức cá»™ng cảm lá»›n lao trong công chúng văn há»c. Kịch những năm gần đây Ä‘ang bế tắc vì mất công chúng.

Thứ tÆ°, sá»± tÆ°Æ¡ng tác giữa các thể loại văn hÆ° cấu và không hÆ° cấu cÅ©ng có tính quy luật. Văn không hÆ° cấu nhất là chính luận và má»™t số thể loại kí phát triển thông qua tÆ° tưởng tác phẩm. Äiá»u đáng lÆ°u ý là văn hÆ° cấu và văn không hÆ° cấu thÆ°á»ng tÆ°Æ¡ng tác theo lối tổng hợp. Và thỉnh thoảng cÅ©ng xảy ra hiện tượng giả hÆ° cấu và giả không hÆ° cấu.

Thứ năm, hÆ¡n 6 thập niên đầu của văn há»c quốc ngữ là thá»i đại phát triển đồng Ä‘á»u của cả thÆ¡ và văn xuôi. Ba thập niên tiếp theo là thá»i đại của thÆ¡. Những thập niên còn lại (từ 1986) là thá»i đại của tiểu thuyết và truyện ngắn, tá»± truyện, hồi kí, nhật kí,… Ä‘á»i tÆ°-thế sá»±. NhÆ° vậy, trong quá trình hình thành, tÆ°Æ¡ng tác, má»™t số thể loại lâm thá»i mai má»™t Ä‘i, má»™t số thể loại khác tạm thá»i lắng lại, chìm xuống theo tinh thần “đổi ngôiâ€-“tiếp sức†giữa các thể loại. Ở đó, sá»± hÆ°ng thịnh, “lên ngôi†của má»™t (hay má»™t số) thể loại này, thÆ°á»ng là kết quả được “tiếp sức†của má»™t (hay má»™t số) thể loại kia, và, rất có thể, sá»± lắng lại, chìm Ä‘i của má»™t thể loại, cÅ©ng là trạng thái thầm lặng chuẩn bị, tích lÅ©y kinh nghiệm cho sá»± hÆ°ng thịnh hay “lên ngôi†tại má»™t thá»i Ä‘iểm vá» sau của chính thể loại đó.

3.2. Việc phác thảo và nghiên cứu theo “lược đồ†văn há»c –  nhìn từ quá trình vận Ä‘á»™ng, tÆ°Æ¡ng tác thể loại là cách tiếp cận có triển vá»ng. Xuất phát từ bản thể của văn há»c nhà nghiên cứu sẽ đến gần hÆ¡n và nắm bắt đúng hÆ¡n những sá»± kiện thuá»™c vá» bản thể của lịch sá»­ văn há»c. NhÆ°ng cách tiếp cận này thá»±c sá»± chỉ có ý nghÄ©a khoa há»c khi việc xem xét quá trình hình thành và tÆ°Æ¡ng tác thể loại không tách rá»i các nhân tố “siêu thể loại†từ bối cảnh văn há»c nhÆ° ná»n tảng văn hóa truyá»n thống, tiá»m năng của văn há»c dân tá»™c, giao lÆ°u văn hóa và vay mượn hình thức từ bên ngoài, tâm thế thá»i đại, nhu cầu thá»±c tế vỠđổi má»›i tÆ° tưởng và kÄ© thuật thể loại của Ä‘á»i sống văn há»c Ä‘Æ°Æ¡ng đại,... Äó là các nhân tố nằm bên ngoài hệ thống thể loại nhÆ°ng có ý nghÄ©a quyết định, chi phối chiá»u hÆ°á»›ng và kết quả của quá trình tÆ°Æ¡ng tác thể loại.

3.3. Từ góc nhìn thể loại và tÆ°Æ¡ng tác thể loại, việc phân kì văn há»c quốc ngữ Việt Nam, phải được xem xét, Ä‘iá»u chỉnh lại. Chẳng hạn, từ góc Ä‘á»™ này, không thể xác lập những chặng Ä‘Æ°á»ng văn há»c quen thuá»™c gần nhÆ° trùng khít vá»›i lịch sá»­ chính trị xã há»™i (1900/đầu thế kỉ XX-1930; 1930-1945; 1945-1975; sau 1975) mà là sá»± phân kì xuất phát từ lịch sá»­ thể loại, theo quá trình hình thành và tÆ°Æ¡ng tác thể loại.

Theo đó, ta sẽ có má»™t bản “lược đồ†văn há»c – nhìn từ quá trình hình thành và tÆ°Æ¡ng tác thể loại – gồm hai thá»i kì và bốn giai Ä‘oạn chính:

Thá»i kì thứ nhất:

Văn há»c quốc ngữ “hiện đại hóa†trong bối cảnh giao lÆ°u văn hóa Äông – Tây (cuối thế kỉ XIX đến 1945), bao gồm:

Giai Ä‘oạn 1: Văn há»c hiện đại hóa buổi giao thá»i: Hán Nôm và quốc ngữ (từ cuối thế kỉ XIX đến 1932)

Giai Ä‘oạn 2: Văn há»c hiện đại hóa ở chặng phát triển: văn há»c quốc ngữ đã áp đảo và thay thế hẳn văn há»c Hán Nôm (từ 1932 đến 1945)

Thá»i kì thứ hai:

Văn há»c quốc ngữ “hiện đại hóa†trong và sau “chiến tranh Việt Nam†(từ 1946 đến nay, diá»…n ra trong hai Ä‘iá»u kiện giao lÆ°u văn hóa khác nhau, tÆ°Æ¡ng ứng vá»›i má»—i Ä‘iá»u kiện giao lÆ°u văn hóa ấy là má»™t giai Ä‘oạn văn há»c):

Giai Ä‘oạn 3: Văn há»c hiện đại hóa trong bối cảnh chiến tranh, giao lÆ°u văn hóa có định hÆ°á»›ng chặt chẽ và có “giá»›i tuyến†(1945 đến 1986)

Giai Ä‘oạn 4: Văn há»c hiện đại trong bối cảnh đổi má»›i sau chiến tranh, vá»›i Ä‘iá»u kiện giao lÆ°u văn hóa “mở†(toàn cầu hóa, sau 1986).

3.4. Từ góc nhìn thể loại và tÆ°Æ¡ng tác thể loại, dá»… dàng nhận thấy còn khá nhiá»u khoảng trống cần tiếp tục nghiên cứu kÄ© để hoàn chỉnh bức tranh miêu tả lịch sá»­ văn há»c quốc ngữ Việt Nam, nhÆ° nghiên cứu từng thể loại và tÆ°Æ¡ng tác thể loại trong từng giai Ä‘oạn, tÆ°Æ¡ng tác biến đổi của từng thể loại, tÆ°Æ¡ng tác thể loại trong sáng tác của từng tác giả, nhóm tác giả (trÆ°á»ng phái), nghiên cứu tính đứt Ä‘oạn và liên tục của sá»± hình thành và phát triển thể loại, thể tài văn há»c. Chẳng hạn: văn há»c quốc ngữ (bá»™ phận công khai hợp pháp) ở phía Nam “giá»›i tuyến†(1954-1975) có phải là má»™t sá»± tiếp tục văn há»c Việt Nam 1932-1945 hay không? Chủ nghÄ©a thá»±c dân và hậu thá»±c dân đã tác Ä‘á»™ng đến văn há»c nói chung, tác Ä‘á»™ng đến sá»± hình thành, tÆ°Æ¡ng tác thể loại nhÆ° thế nào? Äâu là sá»± tiếp nối, đâu là những biến đổi thể loại (nếu có)? TÆ°Æ¡ng tác thể loại đã có ý nghÄ©a thế nào trong việc phát triển các thể thÆ¡ và các loại hình câu thÆ¡, hay việc đổi má»›i trần thuật trong truyện kí hiện đại? Vai trò “thống soái†của tiểu thuyết hiện đại Việt Nam đã bá»™c lá»™ nhÆ° thế nào trong quá trình tÆ°Æ¡ng tác thể loại? v.v.

TP Hồ Chí Minh tháng 5/2008 – tháng 3/ 2009

NTT

Báo cáo tham luận tại Hội thảo EuroViet Hamburg, tháng 6/2007

Trích đăng (phần sau, có chỉnh sá»­a), Bình luận văn há»c, Niên giám,

Há»™i Nghiên cứu và Giảng dạy văn há»c TP HCM, 2009.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Bakhtin, M. 1993. Những vấn Ä‘á» thi pháp Äôxtôiepxki. Giáo dục, Hà Ná»™i.

2. Bakhtin, M. 1992. Lí luận và thi pháp tiểu thuyết. TrÆ°á»ng viết văn Nguyá»…n Du, Hà Ná»™i.

3. Barthes, R. 2003. Nhập môn phân tích cấu trúc truyện kể (Äá»— Lai Thúy dịch và giá»›i thiệu). Tạp chí Văn há»c nÆ°á»›c ngoài, số 1.

4. Bích Khê 2005. ThÆ¡ Bích Khê – tuyển tập. Há»™i Nhà văn Việt Nam & Há»™i Văn há»c – Nghệ thuật Quảng Ngãi.

5. Bùi Việt Thắng 1999. Bình luận truyện ngắn. Văn há»c, Hà Ná»™i.

6. Äặng Tiến 2009. ThÆ¡ – thi pháp và chân dung. Phụ Nữ.

7.  Äá»— Lai Thúy 2009 Bút pháp của ham muốn. Tri thức.

8. Hamburger, K. 2004. Logic há»c và các thể loại văn há»c. Äại há»c Quốc gia, Hà Ná»™i.

9. Hoài Thanh – Hoài Chân 1988. Thi nhân Việt Nam. Văn há»c, Hà Ná»™i.

10. Hoàng DÅ©ng 2000. Truyện Thầy Lazaro Phiá»n của Nguyá»…n Trá»ng Quản – Những đóng góp vào kỹ thuật văn hÆ° cấu (fiction) trong văn há»c Việt Nam. Tạp chí Văn há»c số 10.

11. Hoàng Ngá»c Hiến 1992. Năm bài giảng vá» thể loại. TrÆ°á»ng viết văn Nguyá»…n Du, Hà Ná»™i.

12. Lê Äình Kỵ 1988. ThÆ¡ má»›i những bÆ°á»›c thăng trầm. Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh.

13. Nguyá»…n Äình Chú 2008. Phân kì lịch sá»­ văn há»c Viện Nam. Nghiên cứu văn há»c số 7.

14. Nguyá»…n Äăng Mạnh 2000. Giáo trình lịch sá»­ văn há»c Việt Nam 1930-1945. Äại há»c Quốc gia, Hà Ná»™i.

15. Nguyá»…n Văn Long, Lã Nhâm Thìn 2006. Văn há»c Việt Nam sau 1975, những vấn Ä‘á» nghiên cứu và giảng dạy. Giáo dục, Hà Ná»™i.

16. Nguyá»…n HÆ°ng Quốc 2007. Mấy vấn Ä‘á» phê bình và lý thuyết văn há»c. Văn má»›i California.

17. Nhiá»u tác giả 2003. Má»™t góc nhìn của trí thức. Tập hai. Tia Sáng – Nhà xuất bản Trẻ, TP Hồ Chí Minh.

18. Liá»…u TrÆ°Æ¡ng 2007. Tiếp cận văn há»c Pháp. Văn há»c, Hà Ná»™i.

19. Lá»™c PhÆ°Æ¡ng Thủy (chủ biên) 2007. Lí luận phê bình văn há»c thế giá»›i thế kỉ XX (2 tập). Giáo dục.

20. Tản Äà 2002. Tản Äà toàn tập. Văn há»c, Hà Ná»™i.

21. Thanh Lãng 1967. Bản lược đồ văn há»c Việt Nam, quyển hạ (1886-1945). Trình bày, Sài Gòn.

22. Trần Äình Hượu – Lê Chí DÅ©ng – Phan Cá»± Äệ – Nguyá»…n Hoành Khung – Hà Văn Äức 1998. Văn há»c Việt Nam (1900-1945), tái bản lần thứ hai. Giáo dục, Hà Ná»™i.

23. TrÆ°Æ¡ng Minh Ký 1891-1896. ChÆ° quấc thại há»™i. Nhà in Rey et Curiol, Sài Gòn. (Bản in năm 1891 và bản in năm 1896 – TÆ° liệu của Äoàn Lê Giang).

 


[1] Báo cáo tham luận tại Há»™i thảo EuroViet, Hamburg, tháng 6/2007, Trích đăng (phần đầu) Tạp chí khoa há»c, TrÆ°á»ng ÄHSP TP HCM, Khoa há»c Xã há»™i và Nhân văn, số 15 (49), năm 2008 và Bình luận văn há»c – Niên Giám văn há»c 2008 (Há»™i Nghiên cứu và Giảng dạy văn há»c TP Hồ Chí Minh).

[2] So sánh những câu thÆ¡ tám chữ lãng mạn duy cảm, nhÆ°ng tÆ° duy thÆ¡ mạch lạc trong bài thÆ¡ TÆ°Æ¡ng tÆ°, chiá»u của Xuân Diệu:

Không gì buồn bằng má»™t buổi chiá»u êm

Mà ánh sáng mỠdần cùng bóng tối.

Gió lướt thướt kéo mình trong cỠrối;

Äêm bâng khuâng đôi miếng lẩn trong cành;

…………………………………………….

Anh nhớ tiếng. Anh nhớ hình. Anh nhớ ảnh

Anh nhớ em, anh nhớ lắm! Em ơi

Nhá»› đôi môi Ä‘Æ°Æ¡ng cÆ°á»i ở phÆ°Æ¡ng trá»i

Nhớ đôi mắt đương nhìn anh đăm đắm

với câu thơ tám chữ tượng trưng, siêu thực trong bài thơ Duy tân vừa duy lí vừa đứt đoạn, mơ hồ của

Bích Khê:

NhÆ° mặt trá»i lá»c qua khóm liá»…u, má»™t

Hoàng hôn – Ôi đàn môi, chim báu tớt:

Chữ biến thành hình ảnh mới, lúc trong ngâm

 

Hoặc:

Buồn, và xanh trá»i. (Tôi trôi vá»›i bá»

Êm biếc – khóc vá»›i thu: lá»i úa ngô

Vàng… Khi cách biệt – giữa hồn xây mộ -

Tình hôm qua – dài hôm nay thương nhớ

Im lặng nhìn bông ý, lặng lỠlên

Những dáng hình thanh khí…) Giữa mông mênh

Có thể thấy rõ câu thÆ¡ tám chữ của Bích Khê vừa vắt dòng, vừa cắt nhá»; nhịp thÆ¡ cÅ©ng phong phú, biến hóa; lá»i thÆ¡ phức ý, Ä‘a thành phần, được kiến tạo bởi má»™t cấu trúc câu nhiá»u tầng bậc vá»›i nhiá»u ý chính ý phụ lồng vào nhau “rậm rạpâ€, biểu đạt bằng cả hình thức chính tả cÅ©ng “rậm rạp†(sá»­ dụng phối hợp nhiá»u loại dấu câu: dấu gạch nối, dấu phẩy, ngoặc Ä‘Æ¡n,…). Chúng không chỉ gõ mạnh vào thính giác mà còn đập mạnh vào thị giác, buá»™c ngÆ°á»i Ä‘á»c nghe, nhìn, tưởng tượng, suy nghÄ© rất nhiá»u.

[3] Thá»±c ra, trong thá»i gian này, Chế Lan Viên là ngÆ°á»i thể nghiệm thành công má»™t số cách tân thÆ¡ bằng cách Ä‘Æ°a chất chính luận hoặc trữ tình chính luận vào thÆ¡. Äồng thá»i, má»™t mặt, ông tiếp tục công việc mà Nguyá»…n Vỹ đã thể nghiệm vào thập niên ba mÆ°Æ¡i – thể nghiệm “thÆ¡ 12 chân†kiểu nhÆ° “Gá»­i má»™t thi sÄ© của nÆ°á»›c tôi†– kéo dãn câu thÆ¡ Việt dài đến 12, 13, 14, 15 chữ:

Một thế kỉ để hiểu Nguyễn ư ? Ta có cần một thế kỉ đâu mà

Äau khổ vì những hoàng hôn, ta chóng hiểu cái hôn hoàng của Nguyá»…n

Ta yêu những hịch, những Bình Ngô gá»i lòng ra há»a tuyến

NhÆ°ng không quên ngá»n lau trắng bên Ä‘Æ°á»ng Kiá»u thổi lại từ xa xÆ°a

(Chế Lan Viên, ThÆ¡ văn chá»n lá»c, Sở Thông tin Văn hóa NghÄ©a Bình, 1988).

mặt khác, Chế Lan Viên đổi má»›i câu thÆ¡ bảy chữ, sá»­ dụng ngá»t và nhuyá»…n hÆ¡n kiểu câu thÆ¡ có kiến trúc “duy tân†mà Bích Khê đã từng thể nghiệm trên thÆ¡ tám chữ (Duy tân):

Chỉ một ngày nữa thôi. Em sẽ

Trở vá». Nắng sáng cÅ©ng mong. Cây

CÅ©ng nhá»›. Ngõ cÅ©ng chá». Và bÆ°á»›m

Cũng thêm màu trên cánh đang bay

(Chế Lan Viên, Tập qua hàng, in trong tập Hái theo mùa, NXB Tác phẩm mới, 1977)

Tuy nhiên, những thể nghiệm “tập xuống dòngâ€, “tập qua hàng†và thành công nhÆ° thế này không nhiá»u trong thÆ¡ Việt Nam 1946-1975. Dầu sao thì những thể nghiệm của Nguyá»…n Vỹ, Bích Khê đã thật sá»± có ích, góp phần tạo nên thành công ở Chế Lan Viên.

[4] Từ của Nguyá»…n Thanh SÆ¡n dùng khi bàn vỠ“Văn trẻ hôm nayâ€, Má»™t góc nhìn của trí thức, Tập hai, NXB Trẻ, 2003, tr.389.

[5] Äá»™c giả Việt Nam, từ cuối những năm bảy mÆ°Æ¡i, đầu những năm tám mÆ°Æ¡i của thế kỉ trÆ°á»›c, đã tìm đến vá»›i nhiá»u tác phẩm văn há»c dịch, khiến nhà văn trong nÆ°á»›c càng hiểu sâu sắc rằng há» không thể sáng tác nhÆ° trÆ°á»›c được nữa: Trăm năm cô Ä‘Æ¡n, Giá» xấu của Marquez; Thao thức của Kron; Qui luật của muôn Ä‘á»i của Dumbatze; Lá»±a chá»n, Trò chÆ¡i của Bondarev, Dzamila, Và má»™t ngày dài hÆ¡n thế kỉ của Aitmatov, Trái tim chó, Nghệ nhân và Margarita của Bulgakov, Bác sÄ© Zhivago của Pasternak, Những đứa con của phố Arbat của Rybakov, …

[6] Văn há»c Ä‘Æ°Æ¡ng đại toàn cầu vá»›i các tác phẩm hiện đại chủ nghÄ©a, hậu hiện đại chủ nghÄ©a cùng vá»›i lý luận vá» các trào lÆ°u, trÆ°á»ng phái văn há»c Ä‘Æ°Æ¡ng đại,… được công chúng văn há»c Ä‘Æ°Æ¡ng đại Việt Nam tiếp nhận hoặc qua chuyển dịch, hoặc qua nguyên tác đã soi rá»i những ánh sáng má»›i cho quá trình hình thành và tÆ°Æ¡ng tác thể loại văn há»c.

Văn há»c Việt Nam cÅ©ng được khẳng định thông qua những tác phẩm, tuyển tập được dịch sang ngoại văn, có mặt ở nhiá»u châu lục. Không kể tác phẩm của các nhà văn nhà thÆ¡ cổ Ä‘iển, hay các tác giả cận hiện đại, hiện đại ná»­a đầu thế kỉ XX, nhiá»u tác phẩm Ä‘Æ°Æ¡ng đại được chuyển dịch, chẳng hạn: tiểu thuyết Thá»i xa vắng của Lê Lá»±u, MÆ°a mùa hạ của Ma Văn Kháng, Chim én bay của Nguyá»…n Trí Huân được dịch và giá»›i thiệu ở Nhật Bản; Phố của Chu Lai được dịch và xuất bản ở Pháp: Tập truyện ngắn Việt Nam gồm 10 truyện của nhiá»u tác giả được dịch và giá»›i thiệu ở Nhật; tập truyện ngắn Tình yêu sau chiến tranh – Văn xuôi Việt Nam Ä‘Æ°Æ¡ng đại được dịch và phát hành ở Mĩ… NhÆ°ng dÆ°á»ng nhÆ° nhà văn Việt Nam có tác phẩm được dịch ra nhiá»u ngôn ngữ nhất là Nguyá»…n Huy Thiệp: đến nay, truyện của ông đã được dịch ra 10 thứ tiếng: Pháp, Anh, Ã, Thụy Äiển, Äan Mạch, Hà Lan, Äức, Hàn Quốc, Nhật Bản và Indonesia.

Má»™t số tác giả, tác phẩm còn được nhận giải thưởng có giá trị ở nÆ°á»›c ngoài. Ná»—i buồn chiến tranh của Bảo Ninh được trao giải của báo The Independent (Anh). Thiên sứ của Phạm Thị Hoài (được dịch ra sáu thứ tiếng: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ã, Phần Lan và Äức) đã Ä‘oạt giải “Tiểu thuyết nÆ°á»›c ngoài hay nhất†của tổ chức Frankfurt Literaturpreis trao tặng hàng năm cho tiểu thuyết xuất bản tại Äức, v.v. Má»›i đây nhất, tháng 1 năm 2008, Nguyá»…n Huy Thiệp nhận giải Nonino Risit D’Âur của Ã; 4 tháng trÆ°á»›c đó, chính phủ Pháp ghi nhận những đóng góp của nhà văn Nguyá»…n Huy Thiệp đối vá»›i hoạt Ä‘á»™ng quảng bá văn hóa trong khuôn khổ khối Pháp ngữ bằng cách trao tặng tác giả TÆ°á»›ng vá» hÆ°u Huân chÆ°Æ¡ng Văn há»c Nghệ thuật.

[7] Trần Viết Thiện 2007. Văn xuôi Việt Nam 1986 đến nay từ hÆ°á»›ng nhìn tÆ°Æ¡ng tác thể loại, Bình Luận văn há»c, Niên giám 2008, Há»™i Nghiên cứu và giảng dạy TP HCM. Văn Hóa Sài Gòn.

 

[8] Cao Kim Lan, Lịch sá»­ trong truyện ngắn Nguyá»…n Huy Thiệp và dấu vết của hệ hình thi pháp Hậu hiện đại, Việnvănhá»c.org.vn online, đăng lại trên Viet-Studies.


 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT