Lịch công tác

 
Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30 1 2 3 4 5

Đăng Nhập

 



Khóa bồi dưỡng chuyên đề “Luyện Chữ Đẹp”

Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh thông báo chiêu sinh Khóa bồi dưỡng chuyên đề “Luyện Chữ Đẹp” tổ chức tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Thông tin chi tiết xin xem tại đây.


PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN

PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN (tạo bài giảng môn toán từ lớp 1-6)

Phòng thí nghiệm AILab trực thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG–HCM là nơi thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo, Giáo dục và Y tế.

Nhằm triển khai đề tài ứng dụng MOOC do Lãn sự quán Hoa Kỳ tài trợ, PTN AILab ra thông báo tuyển dụng như sau:

I. Mô tả công việc:

Tạo video giải các bài tập mẫu môn toán từ lớp 1 đến lớp 6 bằng tiếng Việt.

II. Số lượng tuyển dụng: 5 người, ưu tiên nữ.

III. Đối tượng:

- Sinh viên hoặc học viên Cao học (ưu tiên cho SV ngành Toán, CNTT).

V. Thời gian và địa điểm làm việc: linh động (làm việc tại nhà hoặc PTN AILab)

VI. Quyền lợi:

- Mức lương dự kiến: thoả thuận theo sản phẩm (từ 2 đến 5tr/tháng).

- Được đào tạo, huấn luyện và tham gia làm trợ giảng ở giai đoạn sau của dự án.

Sinh viên, học viên quan tâm vui lòng gửi CV, và bảng điểm tới địa chỉ email: ailab@.hcmus.edu.vn trước ngày 04/06/2017. PTN AILab chỉ liên hệ phỏng vấn với những ứng viên đủ tiêu chuẩn.


Liên hệ với nhà trường

+ Khoa Giáo dục Tiểu học

Trường Đại học Sư phạm Tp.Hồ Chí Minh

280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Tp.Hồ Chí Minh

Điện thoại: (08) 38352020 - số nội bộ 135

Website: http://khoagdth.hcmup.edu.vn

Email: khoagdth@hcmup.ede.vn


+ Phòng Đào tạo

Điện thoại: (08) 38352020 - số nội bộ 143


+ Phòng Sau đại học

Điện thoại: (08) 38352020 - số nội bộ 181, 182, 183, 184

Website: http://sdh.hcmup.edu.vn

Email: phongsdh@hcmup.ede.vn


Hội thi “Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ IX, năm 2016 -2017”

Ngày 27 tháng 7 vừa qua, tại Sở Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã diễn ra vòng thi thuyết trình của Hội thi “Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ IX, năm 2016 -2017”. Tại hội thi, các thí sinh lần lượt trưng bày và thuyết trình bảo vệ sản phầm của mình trước hội đồng chuyên môn. Một số sản phẩm kỹ thuật có tính sáng tạo và tính ứng dụng cao đặc biệt trong việc dạy và học tại các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông…

 

Hội đồng chuyên môn chấm thi ngoài sự có mặt của thầy cô các trường Trung học cơ sở, Trung học Phổ thông thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn có sự góp mặt hỗ trợ của thầy Thạc sĩ Trần Đức Thuận và Thạc sĩ Phạm Phương Anh thuộc khoa Giáo dục Tiểu học trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo sự đánh giá chính xác chuyên môn và tính khách quan cho hội thi.

Hội thi năm nay được đánh giá cao về tính kỹ thuật và sự sáng tạo cho thấy chất lượng Hội thi được nâng dần lên qua mỗi năm. Một số sản phẩm tập trung vào việc hỗ trợ dạy và học cho giáo viên như, mô hình miêu tả vòng tuần hoàn của nước, mô hình nhà máy Thủy điện, quy trình xử lý nước, bàn học đa năng…

Bên cạnh đó, một số sáng tạo kỹ thuật mang yếu tố bảo vệ môi trường thông qua các mô hình được thiết kế kỹ thuật bằng những vật liệu tái chế như thìa, ống hút, đĩa CD cũ.

 

Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần IX” là cơ hội để các giáo viên, các nhà kỹ thuật giao lưu học hỏi và trình bày những ý tưởng cũng như các sáng tạo kỹ thuật. Qua hội thi, một số ý tưởng kỹ thuật đột phá được các sở ngành như sở Khoa học kỹ thuật, phòng thiết bị dạy học sở giáo dục đào tạo quan tâm và đặt hàng, tạo điều kiện ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào dạy học tại các trường học.


LSIS

Hệ thống Giáo dục Những ngôi sao nhỏ LSIS, một trong những đơn vị tài trợ cho Hội thảo Quốc tế về Didactic Toán lần thứ VI

http://ngoisaonho.edu.vn/


Giúp trẻ bị chứng khó đọc học tập tốt hơn PDF. In Email
Thứ sáu, 26 Tháng 10 2012 22:27

Thứ hai, 27/08/2012, 10:02 GMT+7. Như Quỳnh, Báo Khoa học phổ thông

 

Can thiệp trị liệu cho trẻ mắc chứng Dyslexia (khó đọc) là một nội dung quan trọng trong giáo dục ngôn ngữ. Nhưng ở việt Nam, đây là một vấn đề chưa được quan tâm đúng mức. PGS.TS. Nguyễn Thị Ly Kha và các cộng sự ở Trường đại học sư phạm đã nghiên cứu thử nghiệm can thiệp trị liệu cho 4 học sinh lớp 1 ở TP.HCM bị Dyslexia, nhằm chứng minh cho giả thuyết: có thể giúp học sinh lớp 1 bị Dyslxia cải thiện đư­ơc khả năng đọc, có điều kiện hoà nhập với bạn bè cùng lớp bằng hệ thống bài tập chuyên biệt và chương trình can thiệp trị liệu tâm lý - ngôn ngữ một cách kịp thời và đúng cách.

 

Chứng Dyslexia là một dạng khó khăn trong học tập, cũng được xem là một dạng rối loạn về đọc. Trẻ bị Dyslexia thường có những biểu hiện về hành vi tâm lí, hành vi ngôn ngữ không như những trẻ bình thường; tuy khả năng trí tuệ ở mức trung bình trở lên nhưng kết quả học tập của trẻ thường ở mức độ kém và thấp hơn nhiều so với thực lực. Các nghiên cứu về Dyslexia cho rằng chứng này tác động trước hết đến khả năng đọc và viết. Tuy nhiên, những khó khăn khác cũng được tìm thấy ở trẻ bị Dyslexia như nói năng kém lưu loát, nhắc lại nội dung đã nghe không đạt yêu cầu; khó khăn khi thực hiện những hành vi phi ngôn ngữ, như rối loạn khi nhận diện phương hướng, không định vị được mốc thời gian, khó duy trì sự tập trung chú ý, khó khăn tiếp thu các khái niệm thời gian, ghi nhận hướng không gian, . . . Mặt khác, việc thu nhận kỹ năng mới với trẻ bị Dyslexia cũng không dễ dàng, trẻ thường rất chậm khi phải ghi nhớ sự kiện. Sự tương tác giữa trẻ và bạn bè cùng trang lứa cũng hạn chế, kỹ năng vận động, kỹ năng hợp tác nhóm chậm hơn so với trẻ bình thường. Thêm vào đó, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy chứng Dyslexia là một tình trạng kéo dài suốt dời, nếu không được phát hiện và can thiệp trị liệu kịp thời sẽ dẫn đến những hệ luỵ như tổn th­ơng về tâm lí, và có những rối loạn dẫn đến bỏ học giữa chừng, thậm chí có hành vi phạm pháp.

Nhiều nghiên cứu của Hội Dyslexia thế giới từ 1994 đã nhận định: chứng khó đọc ảnh hưởng đến ít nhất 10 triệu trẻ em, hoặc tỷ lệ khoảng 1 trẻ bị Dyslexia trên tổng số 5 trẻ. Chứng Dyslexia có thể gặp ở mọi đối tượng, không phân biệt giới tính, không phân biệt quốc gia, dân tộc, giàu nghèo, và quan trọng hơn Dyslexia là vấn đề phổ biến ở trẻ em; số trường hợp bị Dyslexia có thể cao hơn những con số đ­ược biết đến, do gia đình, nhà trường chưa phát hiện đúng và kịp thời. Theo thống kê của BS.Phạm Ngọc Thanh, trong số những trẻ mắc chứng khó đọc đến khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, có tới 70 - 80% số trẻ do bị Dyslexia.

Đối tượng được lựa chọn can thiệp trị liệu ở nghiên cứu này gồm 1 học sinh (HS) nữ  và 3 HS nam, học lớp 1 tại Trường tiểu học PCT, quận Tân Phú, và Trường tiểu học NTT, quận 3, TP.HCM, được chẩn đoán bị Dyslexia. Việc can thiệp trị liệu được tiến hành từ cuối học kì I đến hết học kì II. Thời lượng can thiệp cho mỗi HS là 1 - 2 buổi/tuần, mỗi buổi từ 30 – 45 phút.

Kết quả cho thấy, sự tự nguyện hợp tác, hứng thú học tập của 4 HS tăng dần theo thời gian can thiệp. Sự hoà đồng, thân thiện của các em với nhóm can thiệp và bạn bè trong lớp cũng tăng dần; các hành vi tâm lý cũng chuyển biến theo hướng tích cực, . . . Phụ huynh của 4 HS đều có chung nhận xét: sau các buổi được can thiệp, trẻ về nhà thường khoe với phụ huynh bài học - trò chơi mà trẻ được học, trẻ thường nhắc tên giáo viên thực hiện các bài tập can thiệp trị liệu cho trẻ. Thậm chí, khi 'phụ huynh kèm trẻ học, thì trẻ thường nhắc “Cô dạy con thế này,...".

Kết quả thử nghiệm đã góp phần chứng minh rằng, với học sinh bị chứng khó dọc, cần được can thiệp bằng hệ thống các bài tập chuyên biệt, kết hợp với phương pháp dạy học thích hợp; có thể áp dụng các bài tập mà nhóm nghiên cứu đã soạn thảo: nhận thức âm vị, âm thanh, chính tả và viết, đọc lưu loát, mở rộng vốn từ, đọc hiểu để an thiệp trị liệu cho học sinh lớp 1 bị khó đọc. Tuy nhiên, vẫn cần phải kết hợp với những tác động vật lý trị liệu và y khoa.

Kết quả nghiên cứu cũng góp phần khẳng định sự cần thiết của can thiệp sớm – can thiệp ngay khi phát hiện khó khăn của trẻ. Một mô thức được xem là lý tưởng nhất trong công tác can thiệp sớm là sự phối hợp giữa giáo viên chuyên ngành giáo dục đặc biệt, giáo viên bình thường, chuyên viên ngôn ngữ trị liệu, chuyên viên y tế, gia đình và xã hội để thực hiện các chương trình giáo dục cá nhân cho trẻ.

Nguồn: http://www.khoahocphothong.com.vn/news/detail/13177/giup-tre-bi-chung-kho-doc-hoc-tap-tot-hon.html