KN ôn bà i là hoạt Ä‘á»™ng có ý nghÄ©a quan trá»ng trong việc chiếm lÄ©nh kiến thức bà i giảng của GV. Äó là hoạt Ä‘á»™ng tái hiện bà i giảng nhÆ° xem lại bà i ghi, mối quan hệ giữa các Ä‘oạn rá»i rạc, bổ sung bà i ghi bằng những thông tin nghiên cứu được ở các tà i liệu khác, nháºn diện cấu trúc từng phần và toà n bà i. Ban đầu, việc tái hiện bà i giảng của SV dá»±a và o những biểu tượng, khái niệm, phán Ä‘oán được ghi nháºn từ bà i giảng của GV; sau đó, từ hoạt Ä‘á»™ng tái nháºn bà i giảng, SV dá»±ng lại bà i giảng của GV bằng ngôn ngữ của chÃnh mình, đó là những mối liên hệ logic có thể có cả kiến thức cÅ© và má»›i. Từ đó hoà n chỉnh việc tổ chức tÆ° liệu há»c và đưa và o bá»™ nhá»›.
Nếu trong quá trình ôn táºp, bản thân cảm thấy quên kiến thức thì SV nên dà nh nhiá»u thá»i gian hÆ¡n cho việc sắp xếp tổ chức sá»± liên hệ giữa các phần và các khái niệm, láºp Ä‘á» cÆ°Æ¡ng và táºp viết dà n bà i. SV dà nh má»™t khoảng thá»i gian ngắn hÆ¡n cho việc há»c thuá»™c tạm thá»i, ôn táºp và tá»± kiểm tra. Nguyên tắc của ôn táºp hiệu quả là phải để cho đầu óc thÆ° giãn, rồi tá»± kiến thức sẽ trở vá». Nếu muốn ôn lại bà i thì hãy ôn lại sau đó 10 phút, rồi 1 ngà y, 1 tuần và má»™t tháng. Trong quá trình há»c, nếu SV cảm thấy mệt má»i hay buồn chán nên đổi sang má»™t môn há»c khác, hoạt Ä‘á»™ng khác hoặc thay đổi môi trÆ°á»ng há»c.
Khi ôn táºp có thể kết hợp vá»›i việc váºn dụng các kiến thức lý thuyết đã ôn để giải quyết các bà i táºp, Ä‘iá»u nà y có tác dụng trong việc hình thà nh KN váºn dụng tÆ°Æ¡ng ứng vá»›i những tri thức đã há»c. Từ việc tá»± há»c bà i, trả lá»i câu há»i, là m bà i táºp của GV, SV có thể tá»± thiết kế những loại bà i táºp thá»±c hà nh, bà i táºp củng cố Ä‘Æ¡n vị kiến thức đến bà i táºp hệ thống hóa bà i há»c, chÆ°Æ¡ng há»c, cÅ©ng nhÆ° những bà i táºp váºn dụng kiến thức và o cuá»™c sống.
Nguyá»…n Thị Thu Huyá»n – Nguyá»…n Văn Hiến – PhÆ°Æ¡ng Diá»…m HÆ°Æ¡ng |