Tên: Võ Minh Anh
Lá»›p: 11.5
BÀI VIẾT CỘNG TÃC CHO WEBSITE TRƯỜNG THTH ÄHSP
Câu chuyện vá» mì ăn liá»n
Nguồn: http://kenh14.vn/kham-pha/my-an-lien-sieu-phat-minh-cho-cuoc-song-hien-dai-201084115512649.chn
Mỳ ăn liá»n (instant noodle) được ngÆ°á»i Nháºt coi là biểu tượng vá» ná»n văn hóa của đất nÆ°á»›c mặt trá»i má»c. Trong má»™t cuá»™c thăm dò, ngÆ°á»i dân Nháºt Bản còn xếp phát minh nà y lên ngôi số má»™t, trên cả các phát minh lừng danh nhÆ°Â karaoke, máy nghe nhạc Walkman, máy trò chÆ¡i điện tá» Nintendo cÅ©ng của ngÆ°á»i Nháºt.
NgÆ°á»i sáng chế ra món ăn vô cùng tiện lợi nà y là ông Momofuku Ando còn được gá»i là "Vua mỳ ăn liá»n" hoặc "Cha đẻ của mỳ ăn liá»n" (Noodles papa). Ông đã từng có tên trong danh sách những nhân váºt có tầm ảnh hưởng ở châu à do Tạp chàTime Asia bình chá»n.
Momofuku Ando là ngÆ°á»i Nháºt gốc Trung Quốc, sinh năm 1910 tại Äà i Loan, khi đó là thuá»™c địa của Nháºt.
Mồ côi cha mẹ từ khi còn nhá», Ando sống vá»›i ông bà , lá»›n lên cáºu bé bắt đầu là m việc trong cá»a hiệu bán vải lụa của ông ná»™i tại thà nh phố Äà i Nam, miá»n Nam đảo Äà i Loan.
Năm 22 tuổi, Ando sá» dụng tà i sản thừa kế từ cha mẹ là m vốn mở má»™t công ty kinh doanh sợi dệt. Hồi ấy, do Ãt ngÆ°á»i buôn hà ng dệt kim nên công ty của ông có Ä‘iá»u kiện ăn nên là m ra. Nhá» thế, má»™t năm sau, Ando đã đủ vốn sang Nháºt Bản mở công ty ở Osaka, thà nh phố lá»›n thứ hai nÆ°á»›c nà y, chuyên kinh doanh hà ng dệt kim và thiết bị máy móc. Äồng thá»i ông cÅ©ng theo há»c khoa kinh tế của trÆ°á»ng đại há»c Ritsumeikan ở đây.
Cuối thá»i gian chiến tranh Thái Bình DÆ°Æ¡ng, các đợt ném bom rải thảm của quân Ä‘á»™i Äồng Minh đã san bằng thà nh gạch vụn hầu nhÆ° tất cả các đô thị và cÆ¡ sở công nghiệp ở Nháºt, trong đó có nhà máy và cá»a hiệu của Ando.
Ná»n kinh tế cả nÆ°á»›c bị tà n phá thảm hại chÆ°a từng thấy, hà ng chục triệu ngÆ°á»i không có việc là m; lÆ°Æ¡ng thá»±c và năng lượng nhÆ° Ä‘iện, than, dầu Ä‘á»u vô cùng khan hiếm. Không chịu bó tay chá» sá»± cứu tế của ngÆ°á»i Mỹ, Momofuku Ando chuyển sang kinh doanh hà ng bách hóa và thá»±c phẩm.
Năm 1948, ông thà nh láºp công ty thá»±c phẩm Nissin. Hồi ấy, Nháºt Bản thiếu thốn lÆ°Æ¡ng thá»±c, hầu hết ăn bá»™t mỳ do Mỹ viện trợ, mặc dù thá»±c phẩm quen thuá»™c là  gạo. ChÃnh quyá»n Nháºt Ä‘á» chủ trÆ°Æ¡ng dùng bá»™t mỳ là m thà nh bánh mỳ và phát Ä‘á»™ng phong trà o khuyến khÃch toà n dân là m và ăn bánh mỳ theo kiểu ngÆ°á»i Âu Mỹ cho nhanh và tiện, đỡ phải Ä‘un nấu tốn thá»i gian và nhiên liệu, là thứ hồi đó rất khan hiếm. Ando không tán thà nh cách là m ấy, ông cho rằng nên khuyến khÃch dùng bá»™t mỳ là m thà nh má»™t dạng mỳ sợi ăn liá»n, vì dân Nháºt hà ng ngà n năm nay đã quen ăn gạo và mỳ sợi rồi.
Những khi thấy ngÆ°á»i ta xếp hà ng dà i ngoà i phố trong băng tuyết để chá» mua má»™t tô mì nóng,Ando cứ băn khoăn vá»›i ý nghÄ© nếu có thể là m ra má»™t loại mỳ sợi chẳng cần Ä‘un nấu lâu, chỉ cần đổ nÆ°á»›c sôi và o là ăn được ngay thì tiện biết bao.
Khó nhất là là m thế nà o để sợi mỳ có thể nhanh chóng hút được nÆ°á»›c sôi và chÃn ngay. Má»™t lần để ý thấy bà vợ dùng dầu xà o nấu thức ăn, ông nảy ra ý nghÄ© mình cÅ©ng dùng dầu chiên cho sợi mỳ nở ra thì nó sẽ nhanh chóng hút nÆ°á»›c. NhÆ°ng Ando cÅ©ng phải thà nghiệm hà ng trăm lần má»›i thà nh công. Äể sợi mỳ có vị ngon, ông ngâm nó và o loại soup nấu từ xÆ°Æ¡ng bò hoặc xÆ°Æ¡ng gà , rồi sấy khô.
Cuối cùng và o ngà y 25/8/1958, Ando sản xuất thà nh công lô mỳ ăn liá»n vị thịt gà đầu tiên mang nhãn hiệu Ramen, thÆ°á»ng gá»i là  Chikin Ramen (Chikin nói lái theo "chicken").
Loại thá»±c phẩm nà y không cần Ä‘un nấu, chỉ cần cho và o bát, rót nÆ°á»›c sôi và o Ä‘áºy kÃn, để má»™t lúc là ăn được ngay, rất tiện cho ngÆ°á»i Nháºt thá»i buổi khó khăn bấy giá»; vì thế bán rất chạy.
HÆ¡n nữa và o hồi ấy, nÆ°á»›c Nháºt Ä‘ang nhanh chóng công nghiệp hóa, ai nấy Ä‘á»u thiếu thá»i gian, do đó thá»±c phẩm ăn liá»n ngà y cà ng được tiêu thụ nhiá»u.
Äể sản xuất vá»›i quy mô lá»›n, tháng 12 năm ấy, Ando mở rá»™ng công ty Thá»±c phẩm Nissin Food Products Co. Tháºt may cho ông, khi Ä‘ang thiếu vốn thì năm sau, hãng Mitsubishi, má»™t táºp Ä‘oà n công nghiệp khổng lồ ở Nháºt nhảy và o há»— trợ quảng bá món ăn nhanh nà y, giúp cho mì Ramen mau chóng tăng sản lượng nhiá»u lần trong má»™t nÆ°á»›c Nháºt Ä‘ang nhanh chóng công nghiệp hóa.
Äể giữ uy tÃn sản phẩm của mình, Ando là m Ä‘Æ¡n xin đăng ký thÆ°Æ¡ng hiệu và bằng sáng chế. Năm 1962, công ty ông được chÃnh thức đăng ký nhãn hiệu sản phẩm và được cấp bằng sáng chế mỳ ăn liá»n. Sau đó Ando gá»i công văn cảnh cáo các công ty là m nhái sản phẩm của ông.
NhÆ°ng đến năm 1964, Ando lại có má»™t cá» chỉ hà o hiệp là chấm dứt Ä‘á»™c quyá»n sản xuất mỳ ăn liá»n, thà nh láºp Há»™i Công nghiệp Mỳ sợi Nháºt Bản (Instant Food Industry Association) và công khai sáng chế của mình, chuyển nhượng công nghệ cho các công ty khác, để há» cùng được hưởng lợi.
Ông bắt đầu nghÄ© rá»™ng hÆ¡n, tá»›i chuyện bán sản phẩm ra nÆ°á»›c ngoà i. Trong chuyến thăm dò thị trÆ°á»ng Mỹ năm 1966, Ando quan sát thấy ngÆ°á»i Mỹ khi ăn thì dùng thìa nÄ©a và đĩa chứ không dùng Ä‘Å©a và bát nhÆ° ngÆ°á»i Nháºt.
Ông nảy ra ý định đóng gói mỳ ăn liá»n và o trong những chiếc cốc to bằng giấy dà y không thấm nÆ°á»›c, đổ nÆ°á»›c sôi và o má»™t lúc là ăn được, mỳ ăn liá»n phiên bản nà y siêu tiện dụng.
Năm 1970, Nissin mở chi nhánh đầu tiên tại Mỹ. Ngà y 18/9/1971, Mỳ ăn liá»n Nissin Ä‘á»±ng trong cốc (Cup Noodle) lần đầu tiên xuất hiện trên thế giá»›i. Sản phẩm của Nissin bắt đầu chiếm lÄ©nh thị trÆ°á»ng bên ngoà i Nháºt Bản. Äến năm 2005 thì toà n thế giá»›i đã tiêu thụ 85,7 tỉ gói mì ăn liá»n, bình quân tiêu thụ má»—i ngÆ°á»i 12 gói, trong đó Nissin chiếm thị phần lá»›n nhất, vá»›i 10 tỉ gói. CÅ©ng trong năm 2005, công ty Nissin còn cung cấp mì ăn liá»n cho nhà du hà nh vÅ© trụ ngÆ°á»i Nháºt Soichi Noguchi trong chuyến bay trên tà u con thoi Mỹ Discovery lên Trạm VÅ© trụ quốc tế ISS.
Ngà y 5/1/2007, Momofuku Ando qua Ä‘á»i tại Osaka vì má»™t cÆ¡n nhồi máu cÆ¡ tim, hưởng thá» 96 tuổi. Nghe nói cho tá»›i hôm ấy ông hãy còn ăn món Chikin Ramen của mình nhÆ° thÆ°á»ng lệ bao năm qua. Câu nói để Ä‘á»i của Ando là : "Hòa bình sẽ đến vá»›i thế giá»›i khi tất cả má»i ngÆ°á»i có đủ đồ ăn thức uống" và chắc chắn nó sẽ là châm ngôn cho những nhà kinh doanh chân chÃnh mãi vá» sau.