Vietnamese-VN简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sá»± kiện "TrÆ°á»ng đại há»c không nhiá»u nhÆ°ng nhiá»u trÆ°á»ng chất lượng kém"
"TrÆ°á»ng đại há»c không nhiá»u nhÆ°ng nhiá»u trÆ°á»ng chất lượng kém" PDF Imprimer Envoyer
Samedi, 31 Décembre 2016 02:30

"Thá»±c ra số lượng trÆ°á»ng của chúng ta không nhiá»u, số sinh viên/đầu dân không đông, nhÆ°ng cái yếu là nhiá»u trÆ°á»ng trong số không nhiá»u đó chất lượng kém, hữu sinh vô dưỡng" - Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ.

TrÆ°á»ng đại há»c không nhiá»u nhÆ°ng nhiá»u trÆ°á»ng chất lượng kém
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị Tổng kết đào tạo theo chương trình tiên tiến giai đoạn 2006-2016.

Phát biểu tại Há»™i nghị Tổng kết đào tạo theo chÆ°Æ¡ng trình tiên tiến giai Ä‘oạn 2006-2016 diá»…n ra sáng nay, 30/12, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, không nên dành quá nhiá»u thá»i gian để nhìn lại quá khứ đã làm được gì mà là bàn xem tÆ°Æ¡ng lai sẽ làm thế nào.

Ông Nhạ dành khá nhiá»u thá»i gian của bài phát biểu cho những vấn Ä‘á» mà ông cho rằng cần bàn thảo kỹ cho giai Ä‘oạn thứ 2 của chÆ°Æ¡ng trình đào tạo tiến tiến đã thá»±c hiện trong 10 năm qua.

Khẳng định, tá»›i đây đất nÆ°á»›c ta tái cÆ¡ cấu mô hình tăng trưởng, từ chiá»u rá»™ng sang chiá»u sâu, ông Nhạ cho rằng, vai trò của các trÆ°á»ng ÄH vô cùng to lá»›n. Tuy nhiên, so vá»›i các cấp, bậc há»c khác thì giáo dục đại há»c lại Ä‘ang là "vùng trÅ©ng nhất của giáo dục Việt Nam".

Hiện nay, cả nÆ°á»›c có khoảng 271 rÆ°á»ng ÄH, há»c viện và các cÆ¡ sở đào tạo, trong đó có khoảng 200 trÆ°á»ng công lập còn lại là các trÆ°á»ng tÆ° thục, dân lập và các cÆ¡ sở đào tạo nÆ°á»›c ngoài. Tuy nhiên, các trÆ°á»ng tÆ° thục, dân lập cÅ©ng chỉ có vài trÆ°á»ng có ngành đào tạo tốt, còn Ä‘a phần Ä‘ang khó khăn vá» tuyển sinh. Các trÆ°á»ng địa phÆ°Æ¡ng thì phần lá»›n được nâng cấp từ CÄ lên nên khó trông cậy vá» chất lượng.

Ông Nhạ cho rằng, thá»±c ra số lượng trÆ°á»ng ÄH của Việt Nam không nhiá»u, số sinh viên/đầu dân không đông nhÆ°ng cái yếu là nhiá»u trÆ°á»ng chất lượng đào tạo kém, hữu sinh vô dưỡng. "Nhiá»u trÆ°á»ng đặt tên hoành tráng lắm, có trÆ°á»ng còn đặt tên Tây nhÆ°ng Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng thì vô cùng khó khăn. NhÆ° Thủ tÆ°á»›ng đã nói cÅ©ng khó là má»™t ÄH cho "ra hồn".

Từ đó, theo ông Nhạ, các trÆ°á»ng ÄH cần phải chuyển sang tá»± chủ, chuyển sang hÆ°á»›ng dịch vụ để tăng cÆ°á»ng tính cạnh tranh. "Äã là dịch vụ là phải thị trÆ°á»ng, thị trÆ°á»ng thì phải cạnh tranh" - ông Nhạ nhấn mạnh. "HÆ¡n bao giá» hết, thá»i Ä‘iểm này, các hiệu trưởng, chủ tịch há»™i đồng trÆ°á»ng, chủ tịch há»™i đồng quản trị trÆ°á»ng sẽgặp nhiá»u khó khăn, phải đối mặt vá»›i áp lá»±c cạnh tranh khi nhà nÆ°á»›c dần dần không bao cấp nữa".

CÅ©ng theo ông Nhạ, vai trò dá»± báo định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp của các trÆ°á»ng hiện này còn rất hạn chế. Việc đào tạo cÆ¡ bản xuất phát từ năng lá»±c hiện có rồi Ä‘i tìm đối tác còn thị trÆ°á»ng trÆ°á»ng thế nào, dá»± báo ra sao thì rất má» nhạt.

Ông Nhạ cho biết, để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lá»±c chất lượng cao phục vụ cho việc tái cÆ¡ cấu mô hình tăng trưởng, tá»›i đây, Bá»™ GD-ÄT Ä‘ang tiến hành xây dá»±ng đỠán tiếp nối đỠán thí Ä‘iểm chÆ°Æ¡ng trình đào tạo tiên tiến 10 năm qua.

Tuy nhiên, mục tiêu tá»›i đây là việc đào tạo phải phù hợp vá»›i nhu cầu của thị trÆ°á»ng lao Ä‘á»™ng được dá»± báo. Theo ông Nhạ, đầu tiên cần phải quy hoạch các ngành theo hÆ°á»›ng bám sát thị trÆ°á»ng lao Ä‘á»™ng, gắn vá»›i đổi má»›i mô hình tăng trưởng Ä‘i theo chiá»u sâu.

"Những nhóm ngành nhÆ° kế toán, KHXH&NV rất cần nhÆ°ng mức Ä‘á»™ vừa phải. Những nhóm ngành vá» công nghệ, kỹ thuật , khoa há»c sức khá»e, nông nghiệp, công nghiệp rất Æ°u tiên" - ông Nhạ chỉ rõ.

Ông Nhạ cho rằng, cách tốt nhất là lá»±a chá»n từ 35 ngành của chÆ°Æ¡ng trình đào tạo tiên tiến vừa qua để đầu tÆ°. Nhiá»u ngành khác không nằm trong 35 ngành này mà vẫn đáp ứng được vẫn Ä‘Æ°a vào. Äối tượng tham gia bao gồm cả các trÆ°á»ng ÄH công lập và tÆ° thục. PhÆ°Æ¡ng thức đầu tÆ° của pha 2 sẽ theo hÆ°á»›ng là hợp đồng giao nhiệm vụ. Ai có sức mạnh thì cạnh tranh. Làm sao Nhà nÆ°á»›c bá» ra lượng tiá»n nhá» nhất nhÆ°ng thu kết quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, việc đầu tÆ° cÅ©ng phải đồng bá»™, tránh tình trạng đầu tÆ° "kiểu xôi Ä‘á»—". "Má»™t cÆ¡ sở đào tạo mà cố gắng có được nhiá»u chÆ°Æ¡ng trình này sẽ thuận lợi xây dá»±ng cÆ¡ sở này thành đẳng cấp. Chứ lá»— má»— chỉ có má»™t cái hoặc 2 cái trong tổng số rất nhiá»u thứ thì rất khó bá»n vững" – ông Nhạ khẳng định.

Theo kế hoạch, vào tháng 3, Bá»™ GD-ÄT sẽ trình Chính phủ đỠán đào tạo nguồn nhân lá»±c chất lượng cao. Vì vậy, ông Nhạ cho biết, Bá»™ sẽ thành lập má»™t tổ công tác đặc biệt gồm những ngÆ°á»i am hiểu và có kinh nghiệm vá» các chÆ°Æ¡ng trình tiên tiến để tham gia xây dá»±ng đỠán.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/doi-moi-giao-duc-truong-dai-hoc-khong-nhieu-nhung-nhieu-truong-chat-luong-kem-349421.html

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD