Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Äổi má»›i Giáo dục & Äào tạo Thảm hại Ä‘iểm chuẩn sÆ° phạm: Äổi má»›i sẽ gặp khó!
Thảm hại Ä‘iểm chuẩn sÆ° phạm: Äổi má»›i sẽ gặp khó! PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2017年 08月 14日 13:40

Trong bối cảnh ngành giáo dục Ä‘ang đổi má»›i, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định. Äiểm chuẩn đầu vào thấp dẫn đến chất lượng giáo viên kém, khó tiếp cận cái má»›i, cái tiến bá»™. Äổi má»›i sẽ gặp khó, khả năng thất bại cao. Vậy giải pháp nào để khắc phục tình trạng này?

Như Dân trí đã phản ánh, trái ngược vá»›i việc nhiá»u trÆ°á»ng y, quân Ä‘á»™i, công an có mức Ä‘iểm trúng tuyển rất cao, thậm chí 29 Ä‘iểm vẫn có khả năng trượt đại há»c thì khối các trÆ°á»ng ÄH có đào tạo ngành sÆ° phạm Ä‘iểm chuẩn ở mức thấp kỉ lục.

Trong số các trÆ°á»ng đầu ngành đào tạo giáo viên trong cả nÆ°á»›c chỉ những trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm trá»ng Ä‘iểm nhÆ° trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i và SÆ° phạm TP HCM có Ä‘iểm trúng tuyển dao Ä‘á»™ng ở mức từ 17 - 20 Ä‘iểm thì hầu hết các trÆ°á»ng sÆ° phạm còn lại Ä‘iểm trúng tuyển chỉ bằng Ä‘iểm sàn của Bá»™ GD&ÄT.

Thậm chí, ở khối trÆ°á»ng cao đẳng sÆ° phạm địa phÆ°Æ¡ng, nhiá»u trÆ°á»ng có mức trúng tuyển là 9-10 Ä‘iểm, đã bao gồm Ä‘iểm cá»™ng. NhÆ° vậy, thí sinh chỉ cần được 3 Ä‘iểm má»—i môn là trúng tuyển.

 

Cần có chính sách đãi ngộ khác biệt đối với đội ngũ giáo viên hiện nay

Cần có chính sách đãi ngộ khác biệt đối với đội ngũ giáo viên hiện nay

Thảm hại sư phạm

Trao đổi vá»›i PV Dân trí, GS.TS Äinh Quang Báo nguyên hiệu trưởng trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i đã phải thốt lên: "Äiểm chuẩn các trÆ°á»ng sÆ° phạm thấp chỉ bằng Ä‘iểm sàn của bá»™ đó là má»™t thảm hại. Má»i sá»± thành công của ná»n giáo dục của má»™t quốc gia phụ thuá»™c vào Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên. Giáo viên phải giá»i thì chất lượng giáo dục của quốc gia ấy má»›i tốt được".

GS Báo cho rằng, giáo viên muốn có chất lượng phụ thuá»™c vào nhiá»u yếu tố, trong đó có yếu tố quan trá»ng nhất là đào tạo và bồi dưỡng. Muốn đào tạo bồi dưỡng tốt thì đầu vào phải chất lượng phải cao. Chất lượng đào tạo đầu vào không cao thì đào tạo ra sản phẩm không bao giá» cao.

"Nếu Ä‘iểm sàn vào trÆ°á»ng sÆ° phạm thấp nhÆ° vậy thì chúng ta phải có Ä‘á»™t phá vá» chính sách. Äó là kinh nghiệm của các nÆ°á»›c có ná»n giáo dục phát triển. Ví dụ: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Singapore... các nÆ°á»›c có ná»n giáo dục phát triển này đã rút ra má»™t kinh nghiệm xÆ°Æ¡ng máu là phải đầu tÆ° vào giáo viên. Äể chá»n được ngÆ°á»i giá»i nhất phổ thông thì phải có chính sách đãi ngá»™ xứng đáng" - GS Báo nhấn mạnh.

Äồng quan Ä‘iểm, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Há»™i Khuyến há»c Việt Nam cho rằng, so vá»›i các ngành công an, quân Ä‘á»™i Ä‘iểm chuẩn cao mà Ä‘iểm đầu vào trÆ°á»ng sÆ° phạm thấp nhÆ° vậy đúng là thảm hại, rất gay cho ngành sÆ° phạm. Thầy giáo mà dốt thì há»c trò cÅ©ng dốt. Muốn thầy giáo giá»i thì trÆ°á»›c hết phải đào tạo ngÆ°á»i giá»i và lúc đó há»c sinh phổ thông má»›i giá»i.

GS Dong băn khoăn, tại sao những trÆ°á»ng đại há»c hiện đại hóa nhanh thế mà các trÆ°á»ng sÆ° phạm lại chậm đổi má»›i, kém vá» mặt công nghệ, đào tạo lạc hậu. Vừa đào tạo yếu, sinh viên ra trÆ°á»ng lại thất nghiệp nhiá»u.

"Äáng lý ra, nhà nÆ°á»›c mình phải có đầu tÆ° cho sÆ° phạm, và phải có chiến lược đào tạo sÆ° phạm. Nhà nÆ°á»›c phải có chủ trÆ°Æ¡ng vỠđào tạo sÆ° phạm thì má»›i lôi cuốn ngÆ°á»i giá»i vào há»c. Phải có chính sách để đào tạo giáo viên xong không để cho thất nghiệp, bố trí việc làm ngay thì má»›i tạo ra được lòng tin cho giá»›i trẻ" - GS Dong nhấn mạnh.

Phải có chính sách đãi ngộ nếu không khó "ngóc" lên được

Trao đổi vá»›i PV Dân trí, giáo viên Trần Mạnh Tùng, trÆ°á»ng THPT LÆ°Æ¡ng Thế Vinh - Hà Ná»™i thì cho biết, trong bối cảnh ngành giáo dục Ä‘ang đổi má»›i, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định. Äiểm chuẩn thấp dẫn đến chất lượng giáo viên kém, khó tiếp cận cái má»›i, cái tiến bá»™. Äổi má»›i sẽ gặp khó, khả năng thất bại cao.

"Năng lực của giáo viên kém thì chất lượng đào tạo cũng kém theo, đầu ra kém dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực cũng đi xuống" - ông Tùng nhấn mạnh.

Giáo dục vẫn được coi là quốc sách hàng đầu, đầu tÆ° cho giáo dục là đầu tÆ° cho phát triển. Äiểm chuẩn thấp dẫn đến việc đầu tÆ° cho giáo dục không còn được nhÆ° trÆ°á»›c? Ảnh hưởng đến các chính sách và quan niệm.

Hình ảnh ngÆ°á»i thầy không còn được nhÆ° trÆ°á»›c dẫn đến hiệu ứng xấu Ä‘i trong việc giáo dục và đào tạo.

Chính vì vậy, thầy giáo Tùng cho rằng nguyên nhân hàng đầu là do lượng giáo viên thất nghiệp Ä‘ang ở tỉ lệ rất cao. Lượng giáo viên trong biên chế Ä‘ang dÆ° thừa. Trung bình cứ 2 ngÆ°á»i vá» hÆ°u má»›i có 1 ngÆ°á»i má»›i vào. Bên cạnh đó, việc tuyển vào biên chế ngành giáo dục rất khó khăn, phức tạp và tốn kém. Giáo viên ra trÆ°á»ng phải chỠđợi rất lâu, chỉ tiêu cÅ©ng không phản ánh đúng nhu cầu thá»±c tế (NÆ¡i thiếu vẫn bảo thừa, nÆ¡i thừa vẫn tuyển thêm nhÆ° Ä‘ang thiếu)

Thầy giáo Tùng cho hay, chế Ä‘á»™ đãi ngá»™ vá»›i nhà giáo vẫn ở mức thấp. LÆ°Æ¡ng giáo viên THPT má»›i ra trÆ°á»ng khoảng 3 triệu trong khi, vá»›i những ngành khác, sinh viên ra trÆ°á»ng thÆ°á»ng làm vá»›i mức lÆ°Æ¡ng 7, 8 triệu trở lên. Trong khi đó, công việc của nhà giáo là phức tạp và vất vả, tốn nhiá»u thá»i gian. Giáo viên hầu nhÆ° không làm thêm được việc gì khác.

Má»™t nguyên nhân quan trá»ng nữa theo thầy Tùng có thể là vấn Ä‘á» tâm lý. Vừa rồi, Bá»™ rục rịch Ä‘Æ°a ra ý kiến bá» biên chế giáo viên, Ä‘iá»u này làm cho há»c sinh không yên tâm khi đăng ký sÆ° phạm. Thế mạnh của ngành sÆ° phạm là sá»± ổn định, nếu việc bá» biên chế được áp dụng, ngành sÆ° phạm Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên không còn hấp dẫn nữa.

Äể khắc phục được thá»±c trạng này, thầy Tùng kiến nghị: "TrÆ°á»›c hết giảm chỉ tiêu tuyển sinh. Không nên tuyển sinh ồ ạt, tuyển sinh bằng má»i giá. Sáp nhập các trÆ°á»ng sÆ° phạm. Chỉ để lại các trÆ°á»ng có thế mạnh, có đủ Ä‘iá»u kiện đào tạo đáp ứng đượng nhu cầu đổi má»›i. Tăng đãi ngá»™ vá»›i giáo viên (ngang vá»›i ngành công an, quân Ä‘á»™i)".

Theo GS Phạm Tất Dong, ngành sÆ° phạm phải tập trung những nhà khoa há»c giá»i vào giảng dạy. Äặc biệt, trÆ°á»ng sÆ° phạm phải Ä‘i đầu trong các công nghệ. SÆ° phạm cần phải có đổi má»›i quyết liệt vá» chÆ°Æ¡ng trình, chính sách và phải có đầu tÆ° thích đáng. Nếu để nhÆ° hiện nay thì ngành sÆ° phạm không "ngóc" lên được. Do đó, phải có chính sách khác đối vá»›i sÆ° phạm.

Äặc biệt, đối vá»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i, GS Dong cho rằng, đào tạo giáo viên phải Ä‘i trÆ°á»›c má»™t bÆ°á»›c. Äào tạo giáo viên chÆ°Æ¡ng trình nào thì ra dạy chÆ°Æ¡ng trình đó thì má»›i đáp ứng được yêu cầu.

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/tham-hai-diem-chuan-su-pham-doi-moi-se-gap-kho-20170808223359511.htm

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD