GD&TÄ - “Phát huy năng lá»±c của ngÆ°á»i há»c, váºn dụng có hiệu quả kiến thức và thá»±c tiá»…n, đáp ứng cho việc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nÆ°á»›c là má»™t trong những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra của chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể. ChÃnh vì váºy chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo giáo viên ở trÆ°á»ng sÆ° phạm cần phải được hiệu chỉnh cho phù hợp nhằm cung cấp sản phầm đầu ra cho ngà nh giáo dục – đạo tạo những ngÆ°á»i thầy có đủ trình Ä‘á»™ và năng lá»±c váºn hà nh có hiệu quả chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›iâ€, PGS.TS. Trần Xuân Bách – Phó Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm (ÄH Äà Nẵng) nhìn nháºn.
Sinh viên ngà nh sư phạm cần được trang bị, rèn luyện hệ thống các năng lực, kỹ năng, cùng với các năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
Xây dựng định hướng cho chương trình giáo dục
Theo PGS.TS. Trần Xuân Bách – Phó Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm (ÄH Äà Nẵng), má»™t xã há»™i phát triển theo ná»n kinh tế tri thức dá»±a trên tri thức đòi há»i yêu cầu cÆ¡ bản là phải có Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên có trình Ä‘á»™ của ngÆ°á»i giáo viên và chất lượng giáo dục ngà y cà ng cao.
Xu thế toà n cầu hóa vá» giáo dục đặt ra cho nhà trÆ°á»ng phổ thông hiện nay nhiệm vụ phải Ä‘Ã o tạo há»c sinh trở thà nh những ngÆ°á»i có khả năng sống, là m việc, và mÆ°u cầu hạnh phúc trong má»™t thế giá»›i luôn có nhiá»u thay đổi. Giáo viên trong nhà trÆ°á»ng phổ thông là những ngÆ°á»i có vị thế quan sát má»™t cách rõ rà ng nhất những tác Ä‘á»™ng của chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo tá»›i thế hệ trẻ.
PGS.TS. Trần Xuân Bách chia sẻ: Nhà giáo dục thế hệ trẻ cho tÆ°Æ¡ng lai - những ngÆ°á»i chuẩn bị những công dân toà n cầu cho má»™t thế giá»›i luôn thay đổi, vì váºy mục tiêu Ä‘Ã o tạo ngÆ°á»i thầy má»›i phải đáp ứng yêu cầu luôn má»›i. Giáo viên nói riêng, nhà trÆ°á»ng phổ thông nói chung là ngÆ°á»i có vị thế quan sát má»™t cách rõ rà ng nhất những tác Ä‘á»™ng của nhà trÆ°á»ng tá»›i thế hệ trẻ. Do váºy, các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo giáo viên tÆ°Æ¡ng lai cần chú trá»ng Ä‘Ã o tạo ngÆ°á»i giáo viên có tầm nhìn hÆ°á»›ng ra thế giá»›i, có bản lÄ©nh và có hoà i bão.
Äể có thể đạt được những mục tiêu trên, các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo giáo viên tÆ°Æ¡ng lai khi phát triển chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo giáo viên cần hÆ°á»›ng và o việc phát triển năng lá»±c cÅ©ng nhÆ° nâng cao phẩm chất cho giáo viên tÆ°Æ¡ng lai để há» có thể đáp ứng các yêu cầu của má»™t ná»n giáo dục luôn thay đổi.
Theo đó, các trÆ°á»ng sÆ° phạm cần có những định hÆ°á»›ng chÃnh cho chÆ°Æ¡ng trình giáo dục. Nhà trÆ°á»ng phổ thông có trách nhiệm đảm bảo cho má»i công dân được trang bị những kiến thức đủ để tìm cho mình má»™t vị trà phù hợp trong công việc, trong gia đình và trong cá»™ng đồng.
Äể đạt được mục tiêu nà y, nhà trÆ°á»ng, từng giáo viên phải nháºn biết đặc Ä‘iểm của từng há»c sinh trong táºp thể há»c sinh ngà y cà ng Ä‘a dạng, giúp các em theo những lá»™ trình khác nhau tiến tá»›i thà nh công trong há»c táºp. Tất cả há»c sinh há»c xong báºc phổ thông cần có tấm bằng tốt nghiệp, được xem nhÆ° tá» giấy thông hà nh để bÆ°á»›c và o cuá»™c sống của ngÆ°á»i trưởng thà nh. Các em có thể há»c tiếp ở báºc đại há»c hoặc tham gia và o cuá»™c sống lao Ä‘á»™ng
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/doi-moi-dao-tao-giao-vien-dap-ung-yeu-cau-doi-moi-giao-duc-pho-thong-3665991-c.html
|