Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sá»± kiện Tá»± chủ đại há»c: Vừa “mở†đã “thít†ngay lập tức
Tá»± chủ đại há»c: Vừa “mở†đã “thít†ngay lập tức PDF æ‰“å° E-mail
周四, 2018年 05月 31日 06:32

Äó là ý kiến của bà Nguyá»…n Thị Doan, Chủ tịch Há»™i Khuyến há»c Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch nÆ°á»›c tại phiên há»p của Ủy ban quốc gia Äổi má»›i giáo dục đào tạo và Há»™i đồng quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lá»±c má»›i đây.

Chủ tịch Há»™i Khuyến há»c Việt Nam Nguyá»…n Thị Doan

Chủ tịch Há»™i Khuyến há»c Việt Nam Nguyá»…n Thị Doan

Tá»± chủ chỉ trông vào há»c phí là không ổn

Theo đánh giá của bà Doan, sá»± nghiệp giáo dục đào tạo nhìn chung có nhiá»u tiến bá»™ và chuyển biến tích cá»±c, nhà nhà Ä‘i há»c, ngÆ°á»i ngÆ°á»i há»c tập, ai cÅ©ng quan tâm đến há»c tập, ngay quá trình đổi má»›i giáo dục đào tạo, ai cÅ©ng trăn trở xem đổi má»›i nhÆ° thế nào. Không khí chung từ mầm non đến đại há»c là đổi má»›i, sáng tạo.

Trao đổi vá» chÆ°Æ¡ng trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông má»›i Ä‘ang được Bá»™ GDÄT triển khai, bà Doan nhất trí vá» quan Ä‘iểm là chÆ°Æ¡ng trình má»›i phải tinh giảm, gá»n nhẹ nhÆ°ng phải phù hợp vá»›i đất nÆ°á»›c, văn hóa Việt Nam và há»™i nhập quốc tế, phù hợp vá»›i từng lứa tuổi, bậc há»c.

“Tôi đồng ý phải đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết 29 nhưng tôi băn khoăn các môn tích hợp. Tích hợp là đúng nhưng chưa rõ tích hợp là một thầy giảng 3 môn hay 3 thầy giảng 3 môn. Nếu một thầy giảng 3 môn thì với cách đào tạo của chúng ta hiện nay khó dạy được tích hợp. Ngoài ra cơ sở vật chất có đáp ứng dạy tích hợp không. Tôi băn khoăn điểu đó†- Bà Doan cho hay.

Thể hiện sá»± tâm huyết vá»›i vấn Ä‘á» tá»± chủ đại há»c, bà Doan nhấn mạnh: Tôi hoan nghênh tá»± chủ đại há»c, tá»± chủ giúp phát huy năng lá»±c, tính sáng kiến của các trÆ°á»ng đại há»c. Khi đã tá»± chủ có nghÄ©a là các trÆ°á»ng phải đứng trên hai chân của mình vá»›i Ä‘iá»u kiện đảm bảo đủ Ä‘á»™i ngÅ©, đủ trình Ä‘á»™, năng lá»±c, đủ uy tín để thu hút há»c sinh.

Nếu tá»± chủ đại há»c chỉ hiểu là tá»± chủ tài chính, thu chi để tận thu của há»c sinh và nguồn chính của cÆ¡ sở giáo dục là há»c phí thì không ổn. Äặt ra giả định nếu nhà trÆ°á»ng không còn uy tín nữa, há»c sinh không lá»±a chá»n nữa thì sẽ thế nào, lấy đâu ra nguồn để trÆ°á»ng hoạt Ä‘á»™ng và tồn tại.

“Tá»± chủ thế nào để trÆ°á»ng đừng chết khi không tuyển sinh được†- Bà Doan khẳng định.

Từ đó bà Doan cho rằng, tá»± chủ phải gắn vá»›i thúc đẩy nghiên cứu trong các trÆ°á»ng đại há»c. Vì trên thá»±c tế khi thá»±c hiện tá»± chủ, má»™t số trÆ°á»ng má»›i nặng vá» quy định nguồn thu chủ yếu từ há»c phí, còn triển khai nghiên cứu dù các trÆ°á»ng rất có khả năng làm lại không thấy.

Giải quyết thừa thiếu giáo viên thuộc vỠtrách nhiệm địa phương

Trao đổi vá» những vÆ°á»›ng mắc trong thá»±c hiện tá»± chủ đại há»c, bà Nguyá»…n Thị Doan cho hay, mặc dù cho các trÆ°á»ng tá»± thu chi và tá»± chủ tài chính, nhÆ°ng vẫn phải tuân thủ theo Luật đấu thầu và Luật đầu tÆ° công nên có tiá»n rồi mà không xây dá»±ng dược, có trÆ°á»ng có hàng trăm tá»· nhÆ°ng khi cần xây dá»±ng cÆ¡ sở vật chất thì không làm được vì vÆ°á»›ng 2 luật này.

Bà Doan nhấn mạnh: “Ngay trong quy định vá» tá»± chủ tôi đã thấy vÆ°á»›ng, thể hiện ở 2 câu: câu thứ nhất, cho tá»± chủ những vẫn phải đảm bảo pháp luật của nhà nÆ°á»›c - chứng tá» vẫn phải tuân thủ đúng Luật đầu tÆ° công và Luật đấu thầu. Câu thứ 2, cho phép hoạt Ä‘á»™ng nhÆ° doanh nghiệp nhÆ°ng khi mua sắm xây dá»±ng phải làm tá» trình cho bá»™ chủ quản - thế thì làm làm sao được, vừa mở xong thít ngay lập tức. Tôi đã từng làm hiệu trưởng má»™t trÆ°á»ng đại há»c nên hiểu. Vẫn phải nghiên cứu lại chá»— nàyâ€.

Vá» vấn Ä‘á» phát triển Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, bà Doan cho rằng, hệ thống đào tạo sÆ° phạm, chất lượng đầu vào ngày càng kém, cÆ¡ sở vật chất kÄ© thuật dành cho các trÆ°á»ng khối sÆ° phạm rất nghèo nàn và lạc hậu, ít có phòng thí nghiệm hiện đại. Chất lượng đào tạo Ä‘á»™i ngÅ© kém nên dẫn đến nhiá»u hệ lụy.

Theo bà Doan, cả nÆ°á»›c có hÆ¡n 100 cÆ¡ sở đào tạo giáo viên, trong đó chất lượng các trÆ°á»ng sÆ° phạm địa phÆ°Æ¡ng còn nhiá»u bất cập, việc cần làm lúc này là sá»›m quy hoạch lại mạng lÆ°á»›i đào tạo sÆ° phạm, giải quyết vấn Ä‘á» thừa thiếu giáo viên.

“Chính phủ cần sá»›m quy hoạch mạng lÆ°á»›i các trÆ°á»ng sÆ° phạm. Äể giải quyết vấn Ä‘á» thừa thiếu giáo viên, trách nhiệm thuá»™c vá» các địa phÆ°Æ¡ng†- Bà Doan nêu rõ.

Nguon thong tin: Bao dien tu dantri.com.vn

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD