Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sá»± kiện Há»™i nghị trá»±c tuyến vá» Äào tạo, bồi dưỡng giáo viên phục vụ ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục Phổ thông má»›i 28/3/2019
Há»™i nghị trá»±c tuyến vá» Äào tạo, bồi dưỡng giáo viên phục vụ ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục Phổ thông má»›i 28/3/2019 PDF Print E-mail
Friday, 29 March 2019 09:52

Từ tháng 4/2019 triển khai bồi dưỡng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

Sáng 28/3. Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì Há»™i nghị trá»±c tuyến triển khai nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i, kết nối gần 800 Ä‘iểm cầu từ Bá»™ GD&ÄT tá»›i các Sở GD&ÄT, Phòng GD&ÄT trên toàn quốc.

 

Äiểm cầu trá»±c tuyến tại Bá»™ GD&ÄTÄiểm cầu trá»±c tuyến tại Bá»™ GD&ÄT

 

Ưu tiên bồi dưỡng 100% giáo viên lớp 1

Thông tin vỠđối tượng bồi dưỡng, ông Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c cho biết, có 4 đối tượng sẽ được tham gia bồi dưỡng gồm: Giảng viên sÆ° phạm chủ chốt; giáo viên phổ thông đại trà; cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục phổ thông (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng); cán bá»™ quản lý giáo dục cấp sở, phòng.

Theo kế hoạch, năm 2019 sẽ tập trung tổ chức bồi dưỡng 2 chuyên Ä‘á»: Triển khai thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i và những yêu cầu đặt ra vá»›i từng đối tượng bồi dưỡng; tăng cÆ°á»ng năng lá»±c cho má»—i đối tượng được bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i. Việc bồi dưỡng dá»± kiến sẽ bắt đầu tiến hành từ tháng 4. Riêng giáo viên đại trà lá»›p 1 sẽ Æ°u tiên bồi dưỡng 100% trong năm 2019.

Tài liệu bồi dưỡng được xác định gồm tài liệu in (ná»™i dung dạy há»c các chủ Ä‘á» minh há»a; giáo án; tài liệu bổ trợ); video (bài há»c minh há»a được thá»±c hiện tại trÆ°á»ng phổ thông; sinh hoạt chuyên môn/phân tích, rút kinh nghiệm vá» bài há»c minh há»a…); mô phá»ng (thí nghiệm, hiện tượng, quá trình…) và phần má»m kiểm tra, đánh giá.

Ông Thành cÅ©ng cho biết, thá»i gian qua, các trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm, há»c viên đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát nhu cầu thá»±c tế, Ä‘á» xuất chuyên Ä‘á» cần bồi dưỡng cho má»—i đối tượng. Trên cÆ¡ sở đó, Bá»™ GD&ÄT lá»±a chá»n chuyên Ä‘á» phù hợp để giao cho các trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm, há»c viện biên soạn, thẩm định tài liệu.

Các trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm, há»c viện sẽ tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục cốt cán theo hình thức há»c kết hợp. Äịa phÆ°Æ¡ng tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục đại trà vá»›i sá»± há»— trợ từ các trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm, há»c viện. Bá»™ GD&ÄT chỉ đạo, giám sát toàn bá»™ công tác bồi dưỡng theo kế hoạch hàng năm.

“Yêu cầu đặt ra là việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng phải phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng được bồi dưỡng, đảm bảo thiết thực và hiệu quả†- ông Nguyễn Xuân Thành chia sẻ.

Thá»i gian bồi dưỡng không ảnh hưởng đến chuyên môn của nhà trÆ°á»ng

Trao đổi tại Há»™i nghị, đại diện lãnh đạo các Sở GD&ÄT cÆ¡ bản nhất trí vá»›i kế hoạch tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục triển khai chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i năm 2019. Tuy nhiên, má»™t số địa phÆ°Æ¡ng bày tá» băn khoăn vá» thá»i gian tổ chức bồi dưỡng, vì thá»i Ä‘iểm tháng 4, 5, 6 trùng vá»›i thá»i gian kết thúc năm há»c và tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia.

Ông Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c trao đổi tại Há»™i nghịÔng Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c trao đổi tại Há»™i nghị

Giải thích vá» băn khoăn này, ông Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c cho biết, khi xây dá»±ng kế hoạch đã có sá»± tính toán, kỳ thi THPT quốc gia dành cho lá»›p 12, còn bồi dưỡng năm 2019 tập trung vào bậc Tiểu há»c, chủ yếu lại là lá»›p 1. Ở giai Ä‘oạn đầu bồi dưỡng, đối tượng bồi dưỡng là Ä‘á»™i ngÅ© cốt cán, có nghÄ©a là má»—i trÆ°á»ng chỉ có 1 giáo viên, vì vậy không ảnh hưởng đến kế hoạch chuyên môn của má»—i nhà trÆ°á»ng.

 

CÅ©ng vá» vấn Ä‘á» thá»i gian, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, việc nào của ngành cÅ©ng cần được quan tâm, trong đó, việc bồi dưỡng giáo viên cho chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i là không thể trì hoãn được, vì vậy cần cân đối để triển khai sao cho phù hợp, tránh dồn việc bồi dưỡng vào cùng má»™t thá»i Ä‘iểm.

Dành sá»± quan tâm cho Ä‘iá»u kiện triển khai bồi dưỡng giáo viên tại địa phÆ°Æ¡ng, ông Nguyá»…n Quốc Anh, Giám đốc Sở GD&ÄT Hà TÄ©nh Ä‘á» nghị, Bá»™ cần sá»›m có văn bản hÆ°á»›ng dẫn rõ hÆ¡n trách nhiệm của sở GD&ÄT, đồng thá»i có văn bản gá»­i UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành địa phÆ°Æ¡ng, bảo đảm Ä‘iá»u kiện tổ chức bồi dưỡng; nhất là hÆ°á»›ng dẫn vá» kinh phí trong tổ chức bồi dưỡng tại địa phÆ°Æ¡ng.

Vá» vấn Ä‘á» này, Thứ trưởng Nguyá»…n Hữu Äá»™ cho biết, Bá»™ GD&ÄT đã làm việc vá»›i Bá»™ Tài chính. Sắp tá»›i, Bá»™ Tài chính sẽ ban hành Thông tÆ° hÆ°á»›ng dẫn lập dá»± toán và thanh quyết toán xây dá»±ng tài liệu địa phÆ°Æ¡ng. Bá»™ Tài chính cÅ©ng sẽ ban hành công văn hÆ°á»›ng dẫn kinh phí, mức chi cho bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chÆ°Æ¡ng trình má»›i.

Thứ trưởng cÅ©ng lÆ°u ý, các địa phÆ°Æ¡ng cần nhận thức, quan tâm đầy đủ vá» công tác bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục, coi đây là yếu tố quyá»t định thành công chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i. Chá»n lá»c Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, cán bá»™ quản lý cốt cán thá»±c sá»± chất lượng. Chủ Ä‘á»™ng tham mÆ°u vá»›i UBND tỉnh/thành phố để xây dá»±ng kế hoạch tổng thể công tác bồi dưỡng, chuẩn bị các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng hoạt Ä‘á»™ng bồi dưỡng.

Bồi dưỡng trực tuyến sẽ là đột phá

Quan tâm tá»›i hình thức bồi dưỡng trá»±c tuyến, bà Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở GD&ÄT Äồng Nai Ä‘á» xuất, hình thức trá»±c tuyến cần được thá»±c hiện nhiá»u hÆ¡n trá»±c tiếp, các ná»™i dung chủ yếu được triển khai bằng hình thức trá»±c tuyến, thá»i gian bồi dưỡng trá»±c tiếp chỉ dành để giải đáp các thắc mắc của giáo viên, cán bá»™ quản lý.

Thứ trưởng Nguyá»…n Hữu Äá»™ phát biểu tại Há»™i nghịThứ trưởng Nguyá»…n Hữu Äá»™ phát biểu tại Há»™i nghị

CÅ©ng quan tâm tá»›i hình thức bồi dưỡng qua mạng, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ÄT Nghệ An Ä‘á» nghị, Bá»™ sá»›m Ä‘Æ°a bá»™ há»c liệu bồi dưỡng lên mạng để giáo viên, cán bá»™ quản lý nghiên cứu trÆ°á»›c. Ngoài ra, ông Thành cÅ©ng Ä‘á» nghị Cục CNTT (Bá»™ GD&ÄT) có hÆ°á»›ng dẫn cụ thể các địa phÆ°Æ¡ng vá» kết nối hạ tầng CNTT, chuẩn bị Ä‘iá»u kiện, thiết bị hạ tầng CNTT.

 

Trao đổi vá»›i các địa phÆ°Æ¡ng, ông Nguyá»…n SÆ¡n Hải, Cục trưởng Cục CNTT cho biết, trá»±c tuyến sẽ là hình thức bồi dưỡng được làm trÆ°á»›c, tài liệu bồi dưỡng sẽ được gá»­i trÆ°á»›c qua mạng. Hiện nay, Bá»™ Ä‘ang xây dá»±ng hệ thống bài giảng trá»±c tuyến và phần má»m bồi dưỡng trá»±c tuyến của ngành, theo đó má»—i giáo viên sẽ có má»™t tài khoản riêng, quá trình bồi dưỡng của giáo viên được cập nhật qua hệ thống này.

“Bồi dưỡng trá»±c tuyến sẽ là Ä‘iểm má»›i, Ä‘á»™t phá trong triển khai bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý lần này. Các bài giảng sẽ được số hóa, giáo viên có thể xem má»i lúc má»i nÆ¡i, có thể tÆ°Æ¡ng tác.†- Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Theo Bá»™ trưởng, khi nào bồi dưỡng trá»±c tuyến đủ má»›i bồi dưỡng trá»±c tiếp. “Chúng ta cần lÆ°u ý các tỉnh miá»n núi Ä‘iá»u kiện Ä‘i lại rất khó khăn, không thể để thầy cô có số ngày Ä‘i lại nhiá»u hÆ¡n số ngày tham gia bồi dưỡng, vì vậy, phÆ°Æ¡ng thức bồi dưỡng phải khả thi cho từng đối tượng, má»i ngÆ°á»i được tiếp cận chÆ°Æ¡ng trình theo cách của mìnhâ€.

Tuy nhiên, Bá»™ trưởng cÅ©ng lÆ°u ý, trá»±c tuyến không thay thế trá»±c tiếp, bởi vẫn có những ná»™i dung cần được bồi dưỡng theo cách “cầm tay chỉ việcâ€. Và đặc biệt, trá»±c tiếp là cÆ¡ há»™i để giải đáp các thắc mắc, chia sẻ kinh nghiệm trong thá»±c tế. “ChÆ°Æ¡ng trình bồi dưỡng trá»±c tiếp phải ngắn gá»n, thiết thá»±c và hiệu quả†- Bá»™ trưởng chỉ đạo.

Bồi dưỡng phải trở thành nhu cầu tự thân

Theo ông Trần Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở GD&ÄT Thanh Hóa, việc tham gia bồi dưỡng không phải việc làm thêm của thầy cô mà đó là việc Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên, trách nhiệm của má»—i cán bá»™, giáo viên.

“Vá» phía Bá»™ cần chuẩn bị thật tốt các tài liệu, các giáo viên nghiên cứu tài liệu và há»c qua mạng, sau đó viết bài thu hoạch. Chúng ta chỉ bồi dưỡng trá»±c tiếp cho những ngÆ°á»i đã nghiên cứu nhÆ°ng chÆ°a hiểu hết. Các thầy cô phải vÆ°Æ¡n lên, tá»± đào tạo. Những thầy cô nào trong cuá»™c chuyển mình này thấy mình không theo được cÅ©ng nên được thay thế†- Ông Hòa nêu quan Ä‘iểm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghịBộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị

Äồng tình vá»›i quan Ä‘iểm, bồi dưỡng phải trở thành nhu cầu tá»± thân của má»—i giáo viên, cán bá»™ quản lý, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, khi xác định được bồi dưỡng là tá»± thân thì sẽ thấy bồi dưỡng không nặng ná» mà rất nhẹ nhàng. “ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i lần này là cÆ¡ há»™i để má»—i thầy cô giáo thay đổi. Khi các thầy cô có mong muốn được thay đổi khi đó việc bồi dưỡng cho đổi má»›i sẽ đạt hiệu quảâ€.

 

Bá»™ trưởng cÅ©ng nhấn mạnh, không phải đến thá»i Ä‘iểm này thầy cô má»›i đổi má»›i mà đã ná»— lá»±c đổi má»›i rồi, vì vậy, quá trình bồi dưỡng phải huy Ä‘á»™ng được kinh nghiệm của má»—i ngÆ°á»i. “NgÆ°á»i biết nhiá»u chia sẻ vá»›i ngÆ°á»i biết ít, ngÆ°á»i thành công chia sẻ vá»›i ngÆ°á»i chÆ°a thành công. Quá trình bồi dưỡng phải liên tục, thÆ°á»ng xuyên và lâu dài. Tôi biết các thầy cô còn nhiá»u khó khăn, nhÆ°ng tôi mong má»—i ngÆ°á»i hãy khắc phục khó khăn, tá»± bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu má»›iâ€.

Vá» Ä‘á» xuất của ông Nguyá»…n Thanh Giang, Giám đốc Sở GD&ÄT Bà Rịa - VÅ©ng Tàu là cần có kiểm tra đánh giá quá trình bồi dưỡng nhÆ° má»™t cách ràng buá»™c ngÆ°á»i há»c, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, đây là vấn Ä‘á» sẽ được chú trá»ng trong lần bồi dưỡng này. “Phải có đánh giá má»›i tránh được tình trạng “điểm danh, ghi tênâ€. Ná»™i dung đánh giá phải được thiết kế khách quan, minh bạch, công bằng, tránh cào bằng, gây ức chế cho giáo viên†- Bá»™ trưởng nêu rõ.

Trên cơ sở các ý kiến tại Hội nghị, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị của Bộ tiếp thu, hoàn thiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện chương trình GDPT mới năm 2019 để ban hành ngay trong tháng 3. Ngoài ra, từng năm, kế hoạch bồi dưỡng phải được ban được sớm để các địa phương, cơ sở giáo dục, giáo viên, cán bộ quản lý chủ động thực hiện.

Trung tâm Truyá»n thông giáo dục.

Nguồn: Bá»™ GD&ÄT

 


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD