TRUNG TÂM GIÁO DỤC TRẺ KHUYẾT TẬT THUẬN AN
  
Home GIÁO DỤC VĂN HÓA chương trình học văn hóa
chương trình học văn hóa
Thứ hai, 03 Tháng 10 2011 22:08

NĂM HOC 2008 -2009

Lễ khai giảng năm hoc 2008-2009

LỚP HỌC PHỔ THÔNG

Vì chưa có một chương trình thống nhất nào dành cho trẻ khiếm thính, hơn nữa vì có những phương pháp giảng dạy mang tính “đặc thù” dành cho Trẻ Khiếm thính nên Trung tâm Giáo dục Trẻ khuyết tật Thuận An đã dựa trên chương trình các cấp lớp dành cho Trẻ nghe được bình thường trong các trường Mẫu giáo, cấp I và II để phân chia, lập kế hoạch giảng dạy sao cho  phù hợp với khả năng tiếp thu của Trẻ khiếm thính trong  trung tâm .

Chương trình học được phân chia như sau :

Mẫu giáo ¨ Dự bị 1 ¨Dự bị 2 ¨ Dự bị 3 ¨ Cấp I

Cấp I :   Lớp 1 ¨ Lớp 2 ¨ lớp 3 ¨ Lớp 4 ¨ Lớp 5 ¨ Cấp II

Cấp II:  Lớp 6/A ¨ Lớp 6/B ¨ Lớp 7/A ¨ Lớp 7/B ¨ Lớp 8/A

Đến năm học 2008-2009 là năm đầu tiên có chương trình khung giáo dục chuyên biệt dành cho học sinh khiếm thính cấp Tiểu học do Viện khoa học Giáo dục Hà Nội biên soạn. Chương trình này được biên soạn dành cho đối tượng là học sinh khiếm thính ở 3 mức độ điếc sâu, nặng và vừa . Những em này có những khó khăn đặc thù và có những thế mạnh riêng. Nhận thấy học sinh của Trung tâm phần lớn đều ở mức độ điếc sâu và điếc nặng , và hầu hết không qua chương trình can thiệp sớm nên Trung tâm đã mạnh dạn áp dụng thử nghiệm chương trình khung này .

Trung tâm hiện có 24 lớp học văn hóa với những độ tuổi khác nhau. Trong đó có 2 lớp Mẫu giáo, 5 lớp Dự bị, 14 lớp cấp I và 3 lớp cấp II. Các em được phân chia vào các lớp học văn hóa ngày 2 buổi như sau :

  • Lớp Mẫu giáo: Gồm những học sinh tuổi từ 4 – 5. Các em theo học bán trú, học 5 ngày / tuần .
  • Lớp Dự bị 1 và 2:  Gồm những học sinh đã học qua lớp Mẫu giáo và những học sinh từ 6 tuổi trở lên  mới xin nhập học .
  • Cấp I: Gồm những học sinh đã học xong chương  trình các lớp Dự bị của Trung tâm . Chương trình cấp I sẽ kéo dài trong 6 năm , gồm các lớp 1A ; lớp 1B; lớp 2; lớp 3; lớp 4 và lớp 5 .
  • Cấp II ; Gồm những học sinh đã học xong chương trình cấp I và có khả năng học tiếp lên cấp II .

 

Về nội dung chương trình giảng dạy và Sách giáo khoa :

Các em được học các phân môn như trẻ bình thường và học thêm một số phân môn mang tính đặc thù như luyện nghe, phát âm, phát triển giao tiếp, ký hiệu ngôn ngữ, ...... tùy theo cấp lớp.

  • Đối với các lớp Mẫu giáo: Các em được giúp đỡ để phát  triển về các kỹ năng : Nghe-nói & Giao tiếp . Thông qua các trò chơi , các em được làm quen với Ngôn ngữ , với Môi trường xung quanh và Toán học. Dựa trên chương trình của Trẻ Mẫu giáo nghe bình thường , chúng tôi tự lập kế hoạch giảng dạy cho phù hợp với Trẻ khiếm thính .
  • Lớp Dự bị: Các em được trang bị một số vốn ngôn ngữ nhất định và vốn toán học thông qua các đề tài được Trung tâm biên soạn . “Tìm hiểu môi trường xung quanh “ là sản phẩm của đề tài nghiên cứu cấp Bộ mã số B2004-23-58 do Nữ tu Ngô Thị Mai Anh, nguyên phó giám đốc Trung tâm thực hiện. Đây là tài liệu phục vụ cho việc dạy trẻ khiếm thính ở lớp Dự bị . Bộ tài liệu này gồm 3 quyển. Dựa theo sự khác biệt về khả năng ngôn ngữ, về độ tuổi của trẻ khiếm thính , tài liệu được biên soạn nội dung và phương pháp cho phù hợp với tính vừa sức của trẻ khiếm thính nhằm chuẩn bị những kiến thức cơ bản khi bước vào lớp Một.
  • Cấp I & II: Sử dụng bộ sách giáo khoa của Bộ Giáo dục ban hành. Tuy nhiên vì vốn kiến thức ngôn ngữ của học sinh có giới hạn so với trẻ bình thường nên chúng tôi cũng phải tự lập kế hoạch để chọn các chủ điểm / bài dạy môn Tiếng Việt cho phù hợp với khả năng tiếp thu của các em .

Tiết học ngoại khóa :

Ngoài các tiết học chính qui đã được qui định trong năm học, Trung tâm còn tổ chức cho các em được liên kết việc học lý thuyết với thực hành thông qua các buổi học ngoại khóa như : tham quan học tập , hội trại, các cuộc thi đố vui để học, các buổi giao lưu, .....

  1. Tổ chức cho học sinh đi tham quan học tập :

Tùy vào chương trình giảng dạy của mỗi cấp lớp, trung tâm đáp ứng yêu cầu và  tạo mọi điều kiện tốt nhất có được để các em đi thực tế như :

-         Lớp Mẫu giáo và khối Dự bị : Khu vui chơi , công viên , vườn bách thú , vv.....

-         Cấp I , Cấp II : Khu du lịch, vườn thú, công viên, các nhà máy , các công xưởng , Nhà máy xe lửa Dĩ An , các công ty sản xuất - chế biến thực phẩm, hàng tiêu dùng , siêu thị , vv......

 

 

Các em đi tham quan hoc tâp ở công ty DANON FOODS BÌNH DƯƠNG

 

Tham quan hoc tâp ở công Yazaky

 

Tham quan hoc tâp ở Sở thú



 

  1. Tổ chức Hội trại (camp) :

Phát xuất từ sự hỗ trợ của tổ chức Singapore International Foundation vào tháng 12/ 2002 đã gởi 20 sinh viên học sinh , trong đó có 05 người khiếm thính đến trung tâm tổ chức trại sinh hoat cho học sinh trong thời gian 10 ngày. Qua những buổi sinh hoạt hội trại như thế , các em được phát triển về thể chất, tinh thần, kỹ năng giao tiếp và bản lĩnh; phát triển khả năng làm việc nhóm và xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết bền vững hơn . Những kiến thức các em học được trong chương trình chính khóa giờ đây được cơ hội đem vào trong những ngày hội trại này để cũng cố và làm tăng sự nhận thức rõ ràng hơn .

Trung tâm đã tổ chức được 5 lần hội trại cho học sinh . Trong lần hội trại đầu tiên,  chúng tôi lên kế hoạch cụ thể cho ngày hội trại với các chi tiết rõ ràng và chúng tôi tuyển chọn một số học sinh có khả năng làm trưởng nhóm để phân chia công tác . Nhóm trưởng này có vai trò điều động các sinh hoạt theo điều lệ của hội trại dưới sự hướng dẫn của Giáo viên. Từ lần thứ 2 trở đi, chúng tôi đã giao trách nhiệm vai trò tổ chức cho nhóm trưởng (leader) lên kế hoạch dưới sự hướng dẫn của Giáo viên và đề xuất lên lãnh đạo duyệt . Cứ chuyển giao từ từ như thế , các em nhóm trưởng này sẽ được học thêm kinh nghiệm trong việc điều động các bạn của mình đi vào trong qui củ nề nếp của một tổ chức .

Khai mac trai

Tiếng ca cải lương của một em Khiếm thính đại diện cho nhóm trong ngày trại

Tổng kết bế mạc trại với những tiết mục văn nghệ

 

 

  1. Tổ chức thi đố vui để học :

“Thi đố vui để học” là một chương trình rất bổ ích cho học sinh . Chúng tôi đã tổ chức tương tự như chương trình “Trúc xanh”, “Rồng vàng”, “Chiếc nón kỳ diệu”, vv.....

Nội dung chương trình học của các em,  kinh nghiệm các em thường gặp trong cuộc sống sẽ là những chủ đề được đề cập đến trong các cuộc thi đố vui.

 

 

 

  1. Tổ chức thi nấu ăn :

Vào các dịp lễ 20 tháng 11  hay trong các dịp hội trại, chúng tôi tổ chức cho các em thi đua trổ tài nấu ăn. Thật thú vị và bất ngờ với những món ăn hấp dẫn được bày dọn trang trí đẹp mắt. Tất cả mọi người chung tay nấu nướng , dọn dẹp và nhất là giờ ăn đã đến hòa lẫn trong tiếng cười giòn rộn rã của mọi người như làm gia tăng thêm chất lượng cho bữa ăn ngon này .






  1. Tổ chức thi năng khiếu :

Vào các dịp Lễ trong năm , Trung tâm phối hợp cùng với Công đoàn, Chi đoàn thanh niên tổ chức các buổi thi năng khiếu cho học sinh như: thi cắm hoa, thi vẽ tranh, thi làm thiệp, thi viết chữ đẹp, .... Các em đăng ký dự thi đông đến nỗi Ban tổ chức phải giới hạn số người tham gia  bằng cách qua các vòng tuyển ở cấp lớp.

 

  1. Tổ chức đi giao lưu văn nghệ - thể thao :

Được tham gia văn nghệ là niềm vui của các trẻ khiếm thính . Có năng khiếu hay không  - chưa cần biết – miễn là được tham gia là vui rồi. Hằng năm vào dịp Lễ 20-11 và Lễ Bế giảng năm học, các em được tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ thật điêu luyện , đẹp mắt và ý nghĩa .

Từ nhiều năm qua, Trung tâm luôn đáp lời mời của Sở Lao động – TBXH Bình Dương và Hội Bảo trợ Người tàn tật mồ côi Việt Nam - Tỉnh Bình Dương để tham gia các tiết mục biểu diễn văn nghệ và đã đạt thành tích cao. Năm học vừa qua 2008-2009, nhân dịp Sở  Lao động – TBXH Bình Dương phối hợp cùng các ngành, đoàn thể tổ chức Hội thi văn nghệ - thể dục thể thao lần thứ V cho người khuyết tật năm 2009, trung tâm cũng có 01 đoàn học sinh đi tham gia  hội thi với các tiết mục văn nghệ, các cuộc thi cờ tướng - cờ vua - bơi lội - cầu lông .

Kết quả:  đạt giải ba toàn đoàn với 04 huy chương vàng; 02 huy chương bạc và 04 huy chương đồng. Đặc biệt các em đạt giải thưởng “tiết mục múa hay nhất” với vũ khúc “Một thoáng quê hương”

 

 

 

  1. Sinh hoạt chiều thứ Năm :

Để góp phần giáo dục các em phát triển về thể chất, tinh thần, rèn luyện các kỹ năng nhanh nhẹn - sáng tạo - phản ứng nhanh , nhất là tập luyện các đức tính trung thực - can đảm  vvv.... trung tâm đã mời một số Thầy và Sinh viên của Dòng Don Bosco đến dạy và giao lưu sinh hoạt với các em vào các buổi chiều Thứ năm hằng tuần . Với chuyên môn “sinh hoạt cho giới trẻ” cộng thêm với tấm lòng yêu thương chia sẻ nỗi bất hạnh với Trẻ khuyết tật,  các Thầy & các sinh viên đã đem đến cho các em nhiều điều thật tuyệt vời trên cả sự tuyệt vời. Không có chiều Thứ năm nào giống chiều Thứ năm nào nghĩa là các bài sinh hoạt luôn luôn mới về nội dung , hình thức .Qua các môn thể thao , qua các điệu múa, qua các trò chời , qua các trò ảo thuật , ....  các em học sinh tham gia một cách thích thú , tích cực vì rất phong phú và phù hợp với tuổi trẻ của các em đến nỗi Soeur quản lý luôn phải đi báo là hết giờ sinh hoạt rồi .

Để tổng kết một năm sinh hoạt này , Quý Cha – quý Thầy cùng với Quý Soeurs sẽ tổ chức cho các em chơi: “Hội chợ Hè” – “Siêu thị Hè” vào một ngày rất gần đây.

 

TIN TỨC TRUNG TÂM

THÔNG BÁO


 AI ĐANG ONLINE 

Hiện có 1237 khách Trực tuyến