KINH NGHIỆM LÀM BÀI THI TRẮC NGHIỆM MÔN HÓA
Äiểm khác biệt giữa Ä‘á» thi môn Hóa so vá»›i các môn khác là rất nhiá»u là thuyết, há»c sinh phải nắm vững rồi má»›i áp dụng để là m được bà i. Tuy nhiên là thuyết môn Hóa thÆ°á»ng không phải há»c thuá»™c lòng, nhÆ°ng phải hiểu má»›i váºn dụng được.
Bà i toán Hóa thÆ°á»ng gắn liá»n vá»›i các định luáºt hoặc lý thuyết tổng quát, mức Ä‘á»™ khái quát cao. Nắm tốt các lý thuyết tổng quát sẽ giúp các em là m tốt hÆ¡n 50% số câu há»i.
Phần còn lại nằm và o các trÆ°á»ng hợp đặc biệt cần phải nhá»› hoặc cần suy luáºn phụ thuá»™c và o năng lá»±c của từng há»c sinh cụ thể.
Các em nên là m Ä‘á» cÆ°Æ¡ng và nắm chắc các lý thuyết tổng quát: các thuyết và định luáºt nhÆ°: Thuyết nguyên tá»- phân tá», thuyết electron, lý thuyết vá» liên kết hóa há»c, lý thuyết vá» phản ứng hóa há»c, thuyết Ä‘iện li, thuyết cấu tạo hợp chất hữu cơ… Äịnh luáºt bảo toà n khối lượng, định luáºt Avogadro, định luáºt tuần hoà n các nguyên tố hóa …Ngoà i ra cần phải nắm vững và thà nh thạo các phÆ°Æ¡ng pháp giải nhanh nhÆ°: áp dụng định luáºt bảo toà n (bảo toà n khối lượng, bảo toà n electron, bảo toà n nguyên tố, bảo toà n Ä‘iện tÃch…), phÆ°Æ¡ng pháp dùng , phÆ°Æ¡ng pháp Ä‘Æ°á»ng chéo, phÆ°Æ¡ng pháp dùng tăng giảm khối lượng…
Há»c sinh không nên há»c tủ bất kì phần nà o mà xác định trá»ng tâm, nắm chắc chuẩn kiến thức kÄ© năng của từng bà i, nắm cấu trúc Ä‘á» thi (phân phối số lượng câu há»i / từng chÆ°Æ¡ng) theo hÆ°á»›ng dẫn của Bá»™ GD-ÄT.
Äể là m bà i trắc nghiệm môn Hóa được tốt thì há»c sinh chỉ cần ôn táºp lý thuyết kiến thức trong sách giáo khoa (SGK). Má»™t Ä‘iá»u chắc chắn là đỠthi không được phép ra ngoà i chÆ°Æ¡ng trình SGK nên há»c sinh không cần sa Ä‘Ã và o các kiến thức khó ngoà i SGK.
LÆ°u ý: Trong má»™t số trÆ°á»ng hợp há»c bà i toán hóa há»c cho số chia không hết (và dụ 10/3) há»c sinh thÆ°á»ng là m tròn và có thể dẫn đến má»™t kết quả sai, lá»i khuyên dà nh cho các em là nên chá»n đáp án gần nhất hoặc cách hay hÆ¡n là nên tÃnh toán vá»›i phân số.
So vá»›i số thà sinh dá»± thi Äại há»c thì số thà sinh đạt Ä‘iểm tuyệt đối quả là Ãt nhÆ°ng không phải là không thể đạt Ä‘iểm 10. Có nhiá»u há»c sinh nắm chắc kiến thức và có thể là m đúng hoà n toà n bà i thi. Các em thÆ°á»ng có những sai sót cÆ¡ bản mất 0,25-0,5 Ä‘iểm và do váºy không đạt được Ä‘iểm tuyệt đối. Äể tránh mất 0,25-0,5 Ä‘iểm đối vá»›i những câu các em nghi ngá» kết quả thì có thể kiểm tra lại kết quả (đối vá»›i câu định lượng nên thay kết quả và o; đối vá»›i câu há»i lý thuyết thì cố gắng dùng phÆ°Æ¡ng pháp loại trừ).
Thêm nữa, các em không nên có tâm lý nghi ngá» Ä‘á» sai (nhất là vá»›i kì thi quan trong nhÆ° thi Äại há»c). Khi giải ra kết quả không có trong đáp án A, B, C, D thì hầu nhÆ° các em đã giải sai. Bình tÄ©nh kiểm tra lại và loại trừ các đáp án mà các em xác định chắc chắn sai. Từ đó khả năng tìm câu trả lá»i sẽ cao hÆ¡n và không bị mất Ä‘iểm.
Äể tá»± tin, không bị mất bình tÄ©nh thì các em nên ôn táºp tháºt tốt, nắm chắc kiến thức. Tuy nhiên, khi là m bà i có thể gặp câu há»i mà phần kiến thức đó các em há»c chÆ°a kÄ©, hãy bình tÄ©nh: bá» qua câu đó và là m câu khác. “Äừng bao giá» là m lần lượt từ trên xuống dÆ°á»›iâ€, hãy tìm câu dá»… là m trÆ°á»›c, câu khó là m sau, không mất quá nhiá»u thá»i gian và o má»™t câu (theo ý kiến riêng của tôi là không mất quá 2 phút cho 1 câu, sau khi giải quyết hết câu khác mà còn thá»i gian thì má»›i táºp trung giải quyết các câu còn lại, còn nếu đã sát thá»i gian (còn <5 phút) thì nên cân nhắc, tÃnh toán đánh “lụi†để đạt xác suất cao nhất).
Má»™t số Ä‘iểm lÆ°u ý khi là m bà i thi môn Hóa há»c: Viết và cân bằng phÆ°Æ¡ng trình hóa há»c nhanh, chÃnh xác (có thể dùng phÆ°Æ¡ng trình ion thu gá»n thay cho phÆ°Æ¡ng trình phân tá», dùng sÆ¡ đồ thay cho phản ứng hóa há»c); TÃnh toán bằng phân số nếu gặp số không chia hết; Triệt để sá» dụng phÆ°Æ¡ng pháp loại trừ để thu hẹp các phÆ°Æ¡ng án cần lá»±a chá»n; Cần kiểm tra lại các phÆ°Æ¡ng án mà các em lá»±a chá»n.
Trần Thị Hiá»n- GV tổ Hóa
Có sỠdụng thêm thông tin trên http://diemthi2010.com/kinh-nghiem-lam-bai-thi-trac-nghiem-dai-hoc-mon-hoa |