TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM |
|
|
周四, 2017年 02月 09日 01:50 |
Không được áp dụng hoà n toà n hình thức trắc nghiệm khách quan đối vá»›i các bà i kiểm tra má»™t tiết và kiểm tra há»c kỳ II đối vá»›i há»c sinh THPT.
Â
Äó là yêu cầu của Bá»™ GD&ÄT đối vá»›i tổ chức các hoạt Ä‘á»™ng dạy há»c và giáo dục trong há»c kỳ II năm há»c 2016-2017.
Bá»™ GD&ÄT yêu cầu các Ä‘Æ¡n vị giáo dục tiếp tục chỉ đạo việc tăng cÆ°á»ng ná» nếp, ká»· cÆ°Æ¡ng và chất lượng, hiệu quả hoạt Ä‘á»™ng giáo dục trong các cÆ¡ sở giáo dục trung há»c, giáo dục thÆ°á»ng xuyên. Äặc biệt chú trá»ng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm công dân đối vá»›i xã há»™i, cá»™ng đồng của há»c sinh trung há»c và há»c viên giáo dục thÆ°á»ng xuyên.
Tiếp tục chỉ đạo và thá»±c hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt Ä‘á»™ng giáo dục phù hợp vá»›i thá»±c tiá»…n địa phÆ°Æ¡ng, cÆ¡ sở giáo dục; chỉ đạo các cÆ¡ sở giáo dục hoà n thà nh chÆ°Æ¡ng trình lá»›p 12 phù hợp vá»›i hÆ°á»›ng dẫn Khung kế hoạch thá»i gian năm há»c 2016-2017 và hÆ°á»›ng dẫn Ä‘iá»u chỉnh ná»™i dung dạy há»c giáo dục phổ thông của Bá»™ GDÄT; nghiêm cấm việc cắt xén chÆ°Æ¡ng trình.
Nâng cao chất lượng hoạt Ä‘á»™ng chuyên môn; nâng cao năng lá»±c của Ä‘á»™i ngÅ© cán bá»™ quản lý và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy há»c trong há»c kỳ II năm há»c 2016-2017 và chuẩn bị cho năm há»c 2017-2018.
Äối vá»›i việc kiểm tra, đánh giá thÆ°á»ng xuyên và kiểm tra há»c kỳ II, Bá»™ GD&ÄT yêu cầu các sở GDÄT chỉ đạo các cÆ¡ sở giáo dục thá»±c hiện nghiêm túc hÆ°á»›ng dẫn thá»±c hiện nhiệm vụ năm há»c 2016-2017 đối vá»›i giáo dục trung há»c và giáo dục thÆ°á»ng xuyên vá» dạy há»c và kiểm tra, đánh giá.
Cần tuân thủ việc xây dá»±ng ma tráºn Ä‘á» kiểm tra má»™t tiết và kiểm tra cuối há»c kỳ, đảm bảo kết hợp má»™t cách hợp lý giữa hình thức tá»± luáºn và trắc nghiệm khách quan, gồm các câu há»i, bà i táºp theo 4 mức Ä‘á»™ yêu cầu: nháºn biết, thông hiểu, váºn dụng và váºn dụng cao.
Äặc biệt, không được áp dụng hoà n toà n hình thức trắc nghiệm khách quan đối vá»›i các bà i kiểm tra má»™t tiết và kiểm tra há»c kỳ II.
Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/khong-duoc-ap-dung-hoan-toan-hinh-thuc-trac-nghiem-vao-bai-kiem-tra-hoc-ky-20170209081618022.htm |
|
周五, 2017年 01月 06日 04:14 |
2017 là năm bản lỠcho việc thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông (dự kiến bắt đầu từ năm 2018).
2017 sẽ là năm đổi mới và hà nh động của toà n ngà nh giáo dục
Vì váºy, đây sẽ là năm “chạy nÆ°á»›c rút†cho công tác chuẩn bị để công bố những Ä‘Æ°á»ng hÆ°á»›ng quan trá»ng trong đổi má»›i căn bản, toà n diện GD-ÄT.
Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ cho biết: “năm 2017 ngà nh GD-ÄT sẽ tăng cÆ°á»ng ká»· cÆ°Æ¡ng, ná»n nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toà n diện trong các cÆ¡ sở giáo dục, Ä‘Ã o tạoâ€. Äối vá»›i báºc há»c mầm non, tiếp tục chú trá»ng đổi má»›i hoạt Ä‘á»™ng chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan Ä‘iểm giáo dục lấy trẻ là m trung tâm. Ở báºc há»c phổ thông, chú trá»ng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối vá»›i xã há»™i, cá»™ng đồng...
Ban hà nh chương trình giáo dục phổ thông mới
Năm 2017 ngà nh GD-ÄT sẽ tăng cÆ°á»ng ká»· cÆ°Æ¡ng, ná»n nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toà n diện trong các cÆ¡ sở giáo dục, Ä‘Ã o tạo
Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ
Năm 2017 là thá»i hạn cuối cùng Bá»™ phải công bố ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i (bao gồm chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể và chÆ°Æ¡ng trình các môn há»c) sau hÆ¡n má»™t năm “im hÆ¡i lặng tiếngâ€. TrÆ°á»›c đó, không Ãt ý kiến, trong đó có văn bản của ThÆ°á»ng trá»±c Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc há»™i, cho rằng từ khi chÆ°Æ¡ng trình tổng thể được công bố và o tháng 7.2015, tiến Ä‘á»™ thá»±c hiện đỠán rất cháºm. Các Ä‘iá»u kiện để đảm bảo thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i chÆ°a có nhiá»u chuyển biến, đỠán bảo đảm cÆ¡ sở váºt chất cho chÆ°Æ¡ng trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông chÆ°a ban hà nh. Trong khi đó, thá»i hạn dá»± kiến Ä‘Æ°a và o áp dụng đại trà chÆ°Æ¡ng trình giáo dục má»›i Ä‘ang đến gần (năm há»c 2018 - 2019).
Thi THPT quốc gia sẽ áp dụng đến năm 2019
Bá»™ cho rằng đổi má»›i thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ÄH, CÄ, ngoà i việc là m cho kỳ thi trở nên nhẹ nhà ng, trung thá»±c, khách quan hÆ¡n, còn tác Ä‘á»™ng tÃch cá»±c trong đổi má»›i cách dạy, cách há»c của các trÆ°á»ng THPT, từ đó nâng cao chất lượng Ä‘Ã o tạo. Äể tránh hoang mang vá»›i há»c sinh và các trÆ°á»ng vá» việc má»—i năm thay đổi thi má»™t kiểu khác nhau, Bá»™ khẳng định phÆ°Æ¡ng án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được tiếp tục áp dụng trong các năm 2018, 2019 vá»›i những Ä‘iá»u chỉnh hợp lý trên cÆ¡ sở rút kinh nghiệm tổ chức thi và tuyển sinh từng năm, đồng bá»™ vá»›i quá trình đổi má»›i dạy há»c, kiểm tra đánh giá trong các nhà trÆ°á»ng phổ thông. Từ năm 2020 trở Ä‘i được tổ chức ổn định, đảm bảo sá»± tÆ°Æ¡ng thÃch vá»›i định hÆ°á»›ng đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông đã được ChÃnh phủ phê duyệt.
Vá»›i kỳ thi năm 2017, quy chế thi THPT quốc gia được ban hà nh, kèm theo đó là những hÆ°á»›ng dẫn cụ thể vá» kỳ thi nà y. Theo kế hoạch, Bá»™ sẽ công bố 14 Ä‘á» thi thá» nghiệm của các môn thi năm 2017 và o cuối tháng 1.2017 để thà sinh và các trÆ°á»ng có thêm cÆ¡ sở tham khảo, váºn dụng trong dạy há»c và ôn táºp.
Loại bỠcác cuộc thi không thiết thực
Có quá nhiá»u cuá»™c thi Ä‘Æ°a và o trÆ°á»ng há»c thá»i gian vừa qua. Bá»™ thể hiện quyết tâm giảm quá tải, căng thẳng cho giáo viên, há»c sinh bằng cách yêu cầu các địa phÆ°Æ¡ng rà soát lại tất cả cuá»™c thi hiện có trong trÆ°á»ng há»c. Mục tiêu của việc rà soát là để bắt đầu từ năm 2017 loại bá» những cuá»™c thi không thiết thá»±c, tạo áp lá»±c vá»›i há»c sinh, giáo viên và các trÆ°á»ng, là m ảnh hưởng đến hoạt Ä‘á»™ng dạy và há»c, gây băn khoăn cho giáo viên, há»c sinh, cha mẹ há»c sinh và xã há»™i.
Các sở GD-ÄT sẽ tiến hà nh rà soát lại các cuá»™c thi Ä‘ang được tổ chức tại các địa phÆ°Æ¡ng và báo cáo vá»›i Bá»™ vá» những Æ°u Ä‘iểm, hạn chế, khó khăn của giáo viên và há»c sinh khi tham gia các cuá»™c thi nà y cÅ©ng nhÆ° Ä‘á» xuất hÆ°á»›ng triển khai trong thá»i gian tá»›i.
Nâng cao chất lượng đội ngũ
Äể chuẩn bị cho đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết năm 2017 ngà nh giáo dục sẽ táºp trung rà soát, đánh giá thá»±c trạng chất lượng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn, tiêu chuẩn ban hà nh. Từ đó xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình, kế hoạch và tổ chức Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục đạt chuẩn. Hiện nay, ngà nh cÅ©ng Ä‘ang triển khai tái cÆ¡ cấu các trÆ°á»ng sÆ° phạm theo hÆ°á»›ng giảm bá»›t số lượng để nâng cao chất lượng Ä‘Ã o tạo, đáp ứng yêu cầu đổi má»›i.
Bá»™ sẽ yêu cầu rà soát, hoà n thiện để ban hà nh các chuẩn giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp. Äánh giá thá»±c trạng chất lượng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn/tiêu chuẩn ban hà nh. Theo đó, xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình, kế hoạch và tổ chức Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục đạt chuẩn; xây dá»±ng lá»™ trình tinh giản biên chế những giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục không có khả năng đạt chuẩn.
Tăng cÆ°á»ng gắn kết giữa các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo sÆ° phạm vá»›i các địa phÆ°Æ¡ng trong việc Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý giáo dục; chú trá»ng bồi dưỡng thÆ°á»ng xuyên ngay tại nhà trÆ°á»ng cho Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên thông qua sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn, trao đổi, tá»± há»c.
Ở báºc ÄH, đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng Ä‘Ã o tạo, đặc biệt nguồn nhân lá»±c chất lượng cao là má»™t vấn đỠđược Bá»™ đặc biệt quan tâm tìm giải pháp giải quyết trong năm nay. Äể nâng cao chất lượng giáo dục ÄH, 2017 sẽ là năm đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng công khai, minh bạch các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng và kết quả kiểm định, xếp hạng. Từ đó quy hoạch lại mạng lÆ°á»›i các cÆ¡ sở giáo dục ÄH phù hợp vá»›i nhu cầu nhân lá»±c của đất nÆ°á»›c. Giáo dục ÄH sẽ hÆ°á»›ng tá»›i chất lượng để sản phẩm đầu ra đáp ứng tốt nhu cầu thị trÆ°á»ng lao Ä‘á»™ng trong bối cảnh há»™i nháºp quốc tế.
Nguồn thông tin: http://www.baomoi.com/doc-suc-doi-moi-giao-duc/c/21230625.epi
|
周五, 2017年 01月 06日 04:13 |
Các đổi má»›i ở báºc giáo dục ÄH từ năm 2017 Ä‘á»u nhắm đến mục tiêu tiệm cáºn vá»›i hÆ°á»›ng phát triển của thế giá»›i.
Má»™t giá» há»c ngoại ngữ của sinh viên TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm TP.HCM
à thức được tầm quan trá»ng của há»™i nháºp quốc tế trong giáo dục, Bá»™ đã xác định đây là má»™t trong những nhiệm vụ chủ yếu mà ngà nh sẽ táºp trung triển khai trong thá»i gian tá»›i. Há»™i nháºp quốc tế vá» Ä‘Ã o tạo trÆ°á»›c hết thông qua các hoạt Ä‘á»™ng liên kết, kiểm định chất lượng, công nháºn văn bằng, tÃn chỉ... các hoạt Ä‘á»™ng trao đổi giảng viên, sinh viên. Hợp tác giữa các trÆ°á»ng ÄH, các viện nghiên cứu và các nhà khoa há»c của VN vá»›i các đối tác nÆ°á»›c ngoà i trong Ä‘á» tà i, dá»± án, chÆ°Æ¡ng trình nghiên cứu.
Theo Bá»™ GD-ÄT, trong bối cảnh VN Ä‘ang há»™i nháºp sâu rá»™ng vá»›i khu vá»±c và thế giá»›i thì má»™t trong những thách thức lá»›n nhất trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lá»±c chÃnh là khả năng sá» dụng tiếng Anh. Vì thế cần sá»›m chuyển việc há»c tiếng Anh từ áp lá»±c thà nh Ä‘á»™ng lá»±c và đẩy nhanh việc phổ cáºp tiếng Anh cho các đối tượng tham gia và o quá trình há»™i nháºp, đặc biệt là cho giá»›i trẻ.
Äể giải quyết vấn Ä‘á» nà y, trong năm nay ÄỠán ngoại ngữ 2020 sẽ huy Ä‘á»™ng thêm sá»± tham gia của các chuyên gia, giảng viên giá»i, có nhiá»u kinh nghiệm từ các trÆ°á»ng/khoa ngoại ngữ ở VN và quốc tế, tăng cÆ°á»ng liên kết giữa các cÆ¡ quan quản lý giáo dục các cấp vá»›i các tổ chức chÃnh trị, xã há»™i và các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo ngoại ngữ để huy Ä‘á»™ng nguồn lá»±c đảm bảo các Ä‘iá»u kiện dạy và há»c ngoại ngữ tốt hÆ¡n. Công tác Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ các cấp theo hÆ°á»›ng tiếp cáºn chuẩn năng lá»±c giáo viên ngoại ngữ quốc tế. Tiếp tục hoà n thiện các cÆ¡ chế, chÃnh sách để tăng cÆ°á»ng xã há»™i hóa hoạt Ä‘á»™ng Ä‘Ã o tạo ngoại ngữ, hợp tác quốc tế để tạo môi trÆ°á»ng giao tiếp bằng ngoại ngữ. Các trÆ°á»ng/khoa chuyên ngữ cần xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo để khi sinh viên ra trÆ°á»ng có thể đạt chuẩn năng lá»±c ngoại ngữ quốc tế.
Vá» công tác khảo thÃ, Bá»™ sẽ xây dá»±ng hệ thống đánh giá chất lượng của VN cáºp nháºt vá»›i chuẩn quốc tế, dá»±a và o nguồn lá»±c chuyên môn trong nÆ°á»›c và phối hợp vá»›i các chuyên gia, tổ chức tÆ° vấn, trung tâm khảo thà quốc tế. Äẩy nhanh xây dá»±ng trung tâm đánh giá ngoại ngữ Ä‘á»™c láºp cấp quốc gia để há»— trợ và giám sát công tác khảo thà ngoại ngữ trong cả nÆ°á»›c.
Bá»™ cÅ©ng Ä‘ang giao cho các cục, vụ chức năng nghiên cứu, bà n bạc để có thể Ä‘Æ°a ra má»™t quy chế Ä‘Ã o tạo tiến sÄ© thay cho quy chế hiện hà nh theo hÆ°á»›ng siết chặt chất lượng và há»™i nháºp quốc tế. Bá»™ dá»± định tuyển nghiên cứu sinh sẽ không theo đợt mà bất kỳ lúc nà o nhà trÆ°á»ng có Ä‘á» tà i, có tiá»n, có Ä‘iá»u kiện thì “chà o hà ng†trên mạng. Ai thấy phù hợp thì ná»™p hồ sÆ¡ và o.
Nghiên cứu sinh bắt buá»™c phải đạt chuẩn ngoại ngữ nhất định ngay từ đầu và o hoặc phải chứng minh được năng lá»±c ban đầu vá» nghiên cứu khoa há»c của mình thông qua những công trình đã công bố trong nÆ°á»›c và quốc tế. Äể đảm bảo đầu ra, quy chế cÅ©ng yêu cầu nghiên cứu sinh phải có công bố quốc tế trên các tạp chà khoa há»c chuyên ngà nh có phản biện hoặc công bố công trình trên các ká»· yếu há»™i thảo quốc tế trong quá trình là m nghiên cứu và trÆ°á»›c thá»i Ä‘iểm luáºn án được thông qua.
Tuyển sinh trên cÆ¡ sở tôn trá»ng quyá»n tá»± chủ
Má»™t trong những Ä‘á»™ng thái đổi má»›i của Bá»™ được dÆ° luáºn chú ý nhất trong năm nay liên quan tá»›i kỳ tuyển sinh ÄH. Mục tiêu đổi má»›i là để kỳ tuyển sinh năm nay và những năm tá»›i theo hÆ°á»›ng ngà y cà ng nhẹ nhà ng, khách quan, minh bạch hÆ¡n, khắc phục được các bất cáºp của kỳ tuyển sinh năm 2016.
Theo dá»± thảo quy chế tuyển sinh mà Bá»™ Ä‘ang lấy ý kiến, công tác tuyển sinh năm nay sẽ được váºn hà nh trên cÆ¡ sở tôn trá»ng quyá»n tá»± chủ của các trÆ°á»ng, đảm bảo chất lượng đầu và o, đảm bảo quyá»n lợi ngÆ°á»i há»c và việc tuyển sinh được thá»±c hiện công bằng, tráºt tá»±. Theo đó, thà sinh sẽ không bị hạn chế nguyện vá»ng. Bá»™ cÅ©ng khuyến khÃch các trÆ°á»ng láºp đỠán tuyển sinh riêng. Các trÆ°á»ng có thể tá»± tổ chức kỳ thi đánh giá năng lá»±c để lấy kết quả tuyển sinh cho trÆ°á»ng mình, hoặc xét quá trình há»c táºp của thà sinh trong thá»i gian há»c THPT, hoặc kết hợp nhiá»u phÆ°Æ¡ng thức đánh giá để tuyển sinh.
Nguồn thông tin: http://www.baomoi.com/dai-hoc-huong-toi-hoi-nhap-quoc-te/c/21230626.epi
|
|
周五, 2017年 01月 06日 04:10 |
Giáo dục- Äà o tạo là má»™t trong những ngà nh được xã há»™i quan tâm đặc biệt vì liên quan đến công tác “trồng ngÆ°á»iâ€. Nhân dịp năm má»›i 2017, Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo (GDÄT) Phùng Xuân Nhạ đã có cuá»™c trao đổi vá»›i báo chà để chia sẻ những việc mà ngà nh Giáo dục đã là m trong năm qua và dá»± định trong năm 2017. Phóng viên báo LÄTÄ lược ghi lại má»™t số ná»™i dung chÃnh.
Theo Bá»™ trưởng Bá»™ GDÄT Phùng Xuân Nhạ: Năm 2016 ngà nh Giáo dục tiếp tục thá»±c hiện đổi má»›i căn bản và toà n diện theo tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hà nh Trung Æ°Æ¡ng Äảng và là năm đầu tiên Ä‘Æ°a nghị quyết Äại há»™i XII của Äảng và o cuá»™c sống.
Bá»™ trưởng Bá»™ GDÄT Phùng Xuân Nhạ.
Trên cÆ¡ sở kế thừa, phát huy, nhiá»u quyết sách, chÃnh sách giáo dục trong năm 2016 đã có tác Ä‘á»™ng tÃch cá»±c, góp phần là m thay đổi suy nghÄ©, cách thức quản lý và hoạt Ä‘á»™ng của cả hệ thống giáo dục từ trung Æ°Æ¡ng đến địa phÆ°Æ¡ng.
Trong đó, phải kể đến việc ban hà nh Khung cÆ¡ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và Khung trình Ä‘á»™ quốc gia Việt Nam là điểm nhấn quan trá»ng hà ng đầu trong năm 2016. Khung trình Ä‘á»™ quốc gia Việt Nam được thiết kế theo hÆ°á»›ng mở, linh hoạt, liên thông giữa các báºc há»c, trình Ä‘á»™ và giữa các phÆ°Æ¡ng thức giáo dục, Ä‘Ã o tạo; đẩy mạnh phân luồng sau trung há»c cÆ¡ sở; định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp ở THPT.
Äổi má»›i chất lượng Ä‘Ã o tạo được coi là bÆ°á»›c Ä‘á»™t phá năm 2017 (Ảnh minh há»a)
Thá»±c hiện tốt Ä‘iá»u nà y sẽ góp phần đáp ứng yêu cầu của thị trÆ°á»ng lao Ä‘á»™ng, là m căn cứ để xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo, công nháºn và miá»…n trừ kinh nghiệm há»c táºp, lao Ä‘á»™ng để thúc đẩy việc há»c táºp suốt Ä‘á»i của ngÆ°á»i dân.
Năm 2016 cÅ©ng là năm ngà nh Giáo dục đã mạnh dạn nhìn lại những quy chế, quy định còn hạn chế để thay đổi, bổ sung và hoà n thiện nhÆ° Thông tÆ° 22 vỠđánh giá há»c sinh tiểu há»c trên cÆ¡ sở hoà n thiện Thông tÆ° 30 đã góp phần là m giảm áp lá»±c, tạo ra khà thế má»›i cho giáo viên và há»c sinh tiểu há»c; Quy chế Ä‘Ã o tạo tiến sÄ© hay Nghị định quy định vá» hợp tác đầu tÆ° của nÆ°á»›c ngoà i trong lÄ©nh vá»±c giáo dục Ä‘ang trong quá trình hoà n thiện vá»›i nhiá»u Ä‘iểm má»›i hứa hẹn sẽ tạo ra những chuyển biến tÃch cá»±c vá» chất lượng Ä‘Ã o tạo.
Bên cạnh đó, năm 2016 còn có thể coi là năm bản lá» vá»›i nhiá»u kế hoạch má»›i bắt đầu được xây dá»±ng để triển khai trong những năm tiếp theo nhÆ° ÄỠán "Äà o tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi má»›i căn bản, toà n diện giáo dục phổ thông giai Ä‘oạn 2016 - 2020, định hÆ°á»›ng đến năm 2025â€; ÄỠán “Tăng cÆ°á»ng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và há»— trợ các hoạt Ä‘á»™ng dạy - há»c, nghiên cứu khoa há»c góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đà o tạo giai Ä‘oạn 2016-2020, định hÆ°á»›ng đến năm 2025â€â€¦
PV: Váºy những hạn chế, khó khăn của ngà nh trong năm qua là gì?
Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngà nh Giáo dục cÅ©ng thẳng thắn nhìn nháºn những việc còn hạn chế, chÆ°a là m được. Cụ thể, trong xây dá»±ng và thá»±c hiện chÃnh sách vá» GDÄT cần Ä‘á» cao tÃnh thá»±c tiá»…n và hiệu quả thá»±c sá»± trong quá trình triển khai; Ä‘á»™i ngÅ© nhà giáo và cán bá»™ quản lý giáo dục còn bất cáºp, cÆ¡ cấu chÆ°a hợp lý, trình Ä‘á»™ không đồng Ä‘á»u. Vẫn còn má»™t bá»™ pháºn cán bá»™ quản lý, giáo viên chÆ°a theo kịp yêu cầu đổi má»›i.
Công tác dá»± báo, láºp kế hoạch Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng và sá» dụng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý giáo dục chÆ°a sát vá»›i nhu cầu sá» dụng; nguồn lá»±c đầu tÆ° còn hạn chế so vá»›i yêu cầu phát triển của ngà nh. CÆ¡ sở váºt chất trÆ°á»ng, lá»›p há»c còn thiếu thốn. Ở má»™t số địa phÆ°Æ¡ng nguồn kinh phà đầu tÆ° cho cÆ¡ sở váºt chất trÆ°á»ng, lá»›p còn hạn hẹp, dà n trải, hiệu quả chÆ°a cao.
Việc tăng quy mô giáo dục đại há»c không tÆ°Æ¡ng xứng vá»›i các Ä‘iá»u kiện bảo đảm chất lượng, trong khi công tác dá»± báo nhu cầu thị trÆ°á»ng lao Ä‘á»™ng chÆ°a được quan tâm đúng mức dẫn tá»›i chất lượng Ä‘Ã o tạo chÆ°a tốt. ChÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo cháºm được đổi má»›i, còn nặng vá» lý thuyết, thiếu tÃnh thá»±c tiá»…n, thiếu sá»± gắn kết giữa nhà nÆ°á»›c, nhà trÆ°á»ng và doanh nghiệp...
Äể khắc phục những hạn chế trên, vá»›i cÆ°Æ¡ng vị ngÆ°á»i đứng đầu ngà nh Giáo dục, năm 2017 cá nhân Bá»™ trưởng và toà n ngà nh sẽ có những việc là m gì cụ thể?
BÆ°á»›c sang năm 2017, ngà nh Giáo dục sẽ tăng cÆ°á»ng ká»· cÆ°Æ¡ng, ná»n nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toà n diện trong các cÆ¡ sở GDÄT. Äối vá»›i báºc há»c mầm non tiếp tục chú trá»ng đổi má»›i hoạt Ä‘á»™ng chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan Ä‘iểm giáo dục lấy trẻ là m trung tâm.
Ở báºc há»c phổ thông chú trá»ng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối vá»›i xã há»™i, cá»™ng đồng... Riêng vá»›i Giáo dục đại há»c sẽ đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng Ä‘Ã o tạo nguồn nhân lá»±c, đặc biệt là nguồn nhân lá»±c chất lượng cao.
Còn trong công tác xây dá»±ng thể chế, ngà nh sẽ chú trá»ng hÆ¡n tá»›i tÃnh thá»±c tiá»…n của từng chÃnh sách. Việc phân cấp cho địa phÆ°Æ¡ng, cÆ¡ sở cÅ©ng sẽ được thá»±c hiện triệt để hÆ¡n nữa để các vụ, cục, Ä‘Æ¡n vị chức năng của Bá»™ GDÄT chỉ táºp trung cho nhiệm vụ quản lý nhà nÆ°á»›c, xây dá»±ng văn bản, chÃnh sách của ngà nh.
Năm 2017, ngà nh Giáo dục sẽ táºp trung rà soát, đánh giá thá»±c trạng chất lượng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn, tiêu chuẩn ban hà nh, từ đó xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình, kế hoạch và tổ chức Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục đạt chuẩn.
Ngà nh cÅ©ng sẽ tiếp tục thá»±c hiện có hiệu quả ÄỠán kiên cố hóa trÆ°á»ng, lá»›p há»c và nhà công vụ cho giáo viên giai Ä‘oạn 2014 - 2015, lá»™ trình 2020. Äồng thá»i mở rá»™ng thu hút các nguồn đầu tÆ° ngoà i ngân sách nhà nÆ°á»›c nhÆ° các nguồn ODA, các chÆ°Æ¡ng trình, dá»± án hợp tác vá»›i nÆ°á»›c ngoà i, các nguồn xã há»™i hóa... để đầu tÆ°, nâng cấp cÆ¡ sở váºt chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và há»c táºp...
Äể triển khai được những nhiệm vụ nói trên, toà n ngà nh sẽ phải ná»— lá»±c, đồng lòng hÆ¡n nữa. Niá»m tin của xã há»™i chÃnh là động lá»±c quan trá»ng để ngà nh có thể hoà n thà nh được những mục tiêu, nhiệm vụ Ä‘á» ra Trên tinh thần đó, năm 2017 sẽ tiếp tục là má»™t năm lắng nghe, đổi má»›i và hà nh Ä‘á»™ng của toà n ngà nh Giáo dục.
Nhân dịp chuẩn bị đón xuân Äinh Dáºu, thay mặt lãnh đạo Bá»™ GDÄT, tôi xin gá»i lá»i cảm Æ¡n và lá»i chúc mừng năm má»›i tốt đẹp nhất tá»›i các đồng chà lãnh đạo Äảng, Nhà nÆ°á»›c, ChÃnh phủ, các bá»™, ngà nh, địa phÆ°Æ¡ng, các thầy cô giáo, các báºc phụ huynh, những ngÆ°á»i đã luôn dà nh sá»± quan tâm, đồng hà nh cùng vá»›i ngà nh Giáo dục trong suốt má»™t năm qua. Chúc các em há»c sinh, sinh viên trong cả nÆ°á»›c có má»™t năm má»›i vá»›i những tiến bá»™ và thà nh công má»›i!
PV: Xin trân trá»ng cảm Æ¡n Bá»™ trưởng!
Â
Nguồn thông tin: http://www.baomoi.com/2017-la-nam-doi-moi-va-hanh-dong/c/21240153.epi |
周å…, 2016å¹´ 12月 31æ—¥ 01:07 |
Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ cho biết, quan Ä‘iểm chủ đạo khi xây dá»±ng ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục phổ thông má»›i (CT GDPT) má»›i là đổi má»›i căn bản, toà n diện nhÆ°ng phải kế thừa những ná»™i dung tÃch cá»±c của chÆ°Æ¡ng trình hiện hà nh, của truyá»n thống để tránh gây sốc.
Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ tại há»™i nghị đánh giá chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông hiện hà nh
Chương trình hiện hà nh vẫn nặng vỠkiến thức, nhẹ vỠkỹ năng
Chia sẻ vá»›i các thầy cô, Ä‘á»™i ngÅ© chuyên gia tại Há»™i nghị tổng kết, đánh giá ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục Phổ thông (GDPT), sách giáo khoa (SGK) hiện hà nh của Việt Nam, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, từ khi có chÆ°Æ¡ng trình (CT) sau năm 2000, ngà nh GD đã tổ chức đánh giá, Ä‘iá»u chỉnh nhiá»u lần. Lần nà y, việc đánh giá được thá»±c hiện theo cách tiếp cáºn má»›i – đánh giá trên cÆ¡ sở quan Ä‘iểm Nghị quyết 29 của Äảng vỠđổi má»›i căn bản, toà n diện giáo dục và đà o tạo, các Nghị quyết, Quyết định của Quốc há»™i và ChÃnh phủ vỠđổi má»›iCT, SGK GDPT. Mục tiêu đánh giá là để phục vụ cho việc xây dá»±ng CT má»›i và điá»u chỉnh ná»™i dung, phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c theo CT hiện hà nh từ nay cho đến khi triển khai CT má»›i.
Khẳng định, quan Ä‘iểm chủ đạo khi xây dá»±ng CT GDPT má»›i là đổi má»›i căn bản, toà n diện nhÆ°ng phải kế thừa những ná»™i dung tÃch cá»±c của CT hiện hà nh, của truyá»n thống để tránh gây sốc. Bá»™ trưởng nói rõ: “Những gì bất cáºp trong CT hiện hà nh thì cần Ä‘iá»u chỉnh. Bất cáºp không phải là thừa, mà là chÆ°a hợp lý, phải Ä‘iá»u chỉnh. CT hiện hà nh vẫn nặng vá» kiến thức, nhẹ vá» kỹ năng, đặc biệt là chÆ°a tiếp cáºn theo hÆ°á»›ng phát triển phẩm chất, năng lá»±c của ngÆ°á»i há»c. Hay vá» cấu trúc, CT hiện nay đóng theo các môn, không mở theo hÆ°á»›ng liên môn, dẫn đến trùng lặp và thiếu hiệu quả trong việc hình thà nh, phát triển phẩm chất, năng lá»±c của há»c sinh. Má»™t bất cáºp nữa, đó là CT GDPT hiện hà nh chÆ°a đạt được mục tiêu phân luồng do ná»™i dung há»c thiếu định hÆ°á»›ng nghá» nghiệpâ€.
Má»™t CT hiện đại theo Bá»™ trưởng, phải có sá»± logic, tÆ°Æ¡ng tác, kế thừa lẫn nhau giữa các bá»™ pháºn. Do đó, trong việc Ä‘iá»u chỉnh CT hiện hà nh, chúng ta cần xem xét theo huá»›ng phát triển năng lá»±c, nhẹ nhà ng nhÆ°ng không cắt bá» các ná»™i dung há»c táºp má»™t cách cÆ¡ há»c.
Biên soạn sách giáo khoa phải quan tâm tá»›i Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và điá»u kiện trÆ°á»ng lá»›p
Giáo dục, thá»i đại Ä‘ang thay đổi, vì thế để chất lượng Ä‘Ã o tạo tiếp cáºn, đáp ứng được nhu cầu của xã há»™i, tôi lÆ°u ý há»™i nghị: “CT má»›i phải tạo ra Ä‘á»™ng lá»±c phát triển má»›i cho GDPT. NhÆ°ng việc thêm-bá»›t môn há»c, cách thức xây dá»±ng môn há»c của CT GDPT cần được xem xét chu đáo; phải đảm bảo logic, thể hiện đặc trÆ°ng của từng báºc há»c. Và dụ, ở báºc THPT, chá»n bao nhiêu môn là vừa, môn ấy nhÆ° thế nà o, bố trà thá»i lượng từng năm ra sao để quá trình há»c vẫn đảm bảo kiến thức phổ thông, nhÆ°ng đảm liên thông vá»›i GDNN, cả vá» cấu trúc, phân bổ, ná»™i dung từng môn†Bá»™ trưởng yêu cầu.
Chỉ đạo việc hoà n thiện dá»± thảo CT GDPT tổng thể, Bá»™ trưởng cho rằng, vá» cÆ¡ bản dá»± thảo đã tiếp cáºn được yêu cầu, tÆ° tưởng chủ đạo đặt ra trong NQ 29. Nhiệm vụ của Dá»± án Há»— trợ đổi má»›i GDPT là sá»›m hoà n chỉnh, công bố CT tổng thể và CT từng môn há»c, là m cÆ¡ sở biên soạn SGK má»›i.
Bá»™ trưởng nháºn định, để thá»±c hiện CT má»›i, cần có sá»± chuẩn bị Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên. CT má»›i sẽ thay đổi từ ná»™i hà m tá»›i cách tiếp cáºn môn há»c, từ Ä‘Æ¡n môn sang Ä‘a môn, liên môn, tÃch hợp…, váºy Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên giảng dạy hÆ¡n 1 triệu ngÆ°á»i sẽ thay đổi nhÆ° thế nà o để khi CT, SGK má»›i ban hà nh phải có ngÆ°á»i dạy?
ChÃnh vì lý do đó, Bá»™ đã yêu cầu Dá»± án Há»— trợ đổi má»›i GDPT má»i Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên PT đồng hà nh cùng quá trình đổi má»›i. Và trách nhiệm của Dá»± án, của Ban soạn thảo CT sau nà y là huy Ä‘á»™ng má»i ngÆ°á»i cùng tham gia xây dá»±ng CT tổng thể, CT bá»™ môn và biên soạn SGK để có má»™t CT và nhiá»u bá»™ SGK tốt.
Bá»™ trưởng yêu cầu những ngÆ°á»i tham gia xây dá»±ng CT, biên soạn SGK má»›i quan tâm đến 2 Ä‘iá»u kiện quan trá»ng: đó là đội ngÅ© giáo viên và điá»u kiện trÆ°á»ng lá»›p. Tránh tình trạng lệch pha giữa các thà nh phần tham gia đổi má»›i.
Bá»™ trưởng cÅ©ng thể hiện mong muốn nháºn được nhiá»u ý kiến chia sẻ của các thầy cô trong quá trình đóng góp: “Tôi cÅ©ng muốn thầy cô tham vấn giúp Ban soạn thảo để lý giải vì sao qua các lần chỉnh sá»a CT, SGK trÆ°á»›c đây chÆ°a thà nh công được nhÆ° ý muốn. Cần phải chỉ ra, ngoà i vấn Ä‘á» từ sá»± bất ổn chÆ°a hợp lý trong ná»™i tại CT, còn nguyên nhân nà o khác, liệu có phải do giáo viên, cÆ¡ sở váºt chất trÆ°á»ng lá»›p…?â€
“Rõ rà ng, Ä‘iá»u kiện cÆ¡ sở váºt chất trÆ°á»ng sở của chúng ta hiện nay có hạn, và có nhiá»u ý kiến cho rằng để đổi má»›i GD phải có sá»± đồng bá»™ cả vá» váºt chất và ná»™i dung. Trong CT hiện nay, thá»i lượng của các môn há»c liên quan trải nghiệm sáng tạo thá»±c tiá»…n Ãt, trong khi đó, để thá»±c hiện giảng dạy những môn nà y cần có Ä‘iá»u kiện trang thiết bị há»— trợ. Khi triển khai phÆ°Æ¡ng pháp há»c tÃch cá»±c thì phải thảo luáºn, chia nhóm, Ä‘iá»u nà y đòi há»i sÄ© số há»c sinh trong lá»›p vừa phải, trong khi đó tại nhiá»u địa phÆ°Æ¡ng, nhiá»u trÆ°á»ng, lá»›p há»c vừa cháºt, vừa thiếu. Do đó, muốn đổi má»›i phải đảm bảo tÃnh đồng bá»™.
“Vì dá»± thảo CT tổng thể đã được lấy ý kiến nhiá»u lần, trao đổi chuyên sâu, nên tại há»™i nghị nà y, tinh thần là m việc là không góp ý chung chung hay dỡ ra bà n lại mà táºp trung góp những ý kiến cụ thể để hoà n thiện dá»± thảo CT. Những ngÆ°á»i có trách nhiệm cần lắng nghe, chắt lá»c các ý kiến góp ý để xây dá»±ng CT má»›i nhÆ°ng cÅ©ng cần lÆ°u ý tiến Ä‘á»™ để sá»›m hoà n thà nh trên nguyên tắc đảm bảo nhanh nhÆ°ng chất lượngâ€, Bá»™ trưởng Ä‘á» nghị.
Bá»™ trưởng cho rằng vá»›i sá»± chỉ đạo định hÆ°á»›ng rõ rà ng cÅ©ng nhÆ° tạo Ä‘iá»u kiện tốt nhất của Bá»™, vá»›i Ä‘á»™i ngÅ© đông đảo nhiá»u giáo viên, chuyên gia giá»i, dù khối lượng công việc lá»›n, thá»i gian thá»±c hiện không còn nhiá»u song tÃnh khả thi của việc hoà n thà nh CT đúng tiến Ä‘á»™, đạt chất lượng là cao.
Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-se-khong-gay-soc-20161230171430266.htm |
|
|
|
|
JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL |
| Giáo dục và Thá»i đại | |
| TrÆ°á»ng há»c kết nối | |
|