GS Harold W. Kroto, Nobel Hoá há»c năm 1996:
“Má»i ngÆ°á»i Ä‘ang hiểu sai vá» khoa há»c... Khoa há»c chÃnh là cách nghÄ© của con ngÆ°á»i", GS Harold W. Kroto Ä‘oạt giải Nobel Hoá há»c 1996 phát biểu vá»›i sinh viên Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i chiá»u 30/1.
GS Harold W. Kroto, Nobel Hoá há»c năm 1996, hiện Ä‘ang công tác tại trÆ°á»ng Äại há»c bang Florida (Mỹ). Ông đã phát hiện ra hợp chất carbon mang tên Fullerenes và má»™t loại nguyên tố carbon má»›i C60. Phát hiện vá» C60 là cá»™t mốc quan trá»ng nhất trong quá trình phát triển của khoa há»c Nano, khởi đầu cho má»™t lÄ©nh vá»±c nghiên cứu hoá há»c hoà n toà n má»›i, vá»›i tầm ảnh hưởng đến nhiá»u lÄ©nh vá»±c Ä‘a dạng nhÆ° váºt lý, hoá há»c, sinh há»c và thiên văn há»c. Chiá»u 30/1 tại Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i, GS Harold W.Kroto đã có bà i giảng vá» chủ đỠ“Giáo dục - ná»n tảng của hòa bình và chìa khóa khai sáng nhân loạiâ€. Äể ghi nháºn những thà nh tÃch xuất sắc của Sir Harold W. Kroto cÅ©ng nhÆ° những đóng góp quý báu cho sá»± phát triển của mối quan hệ hợp tác và hữu nghị vá»›i ÄH Quốc gia Hà Ná»™i, nhà trÆ°á»ng đã ký quyết định gá»i tặng Bằng Tiến sÄ© danh sá»± của ÄH Quốc gia Hà Ná»™i tá»›i ông. Chia sẻ vá» lý do vì sao chá»n con Ä‘Æ°á»ng hóa há»c để theo Ä‘uổi, GS cho biết: "Khi còn ngồi ghế nhà trÆ°á»ng, tôi há»c rất giá»i hóa há»c và nghệ thuáºt vẽ. Sau khi tốt nghiệp phổ thông năm 1950, tôi thấy nếu Ä‘i theo khoa há»c cÆ¡ há»™i việc là m lá»›n nhiá»u. NhÆ° váºy, trÆ°á»›c tiên tôi chỉ nghÄ© há»c và là m hóa tôi sẽ có công việc tốt. Tôi chÆ°a bao giá» nghÄ© là m cái nà y để có giải thưởng A hay B. Äiá»u tôi muốn nhấn mạnh là không chỉ tôi mà hầu hết giá»›i khoa há»c khi nghiên cứu há» không đặt ra mục tiêu ban đầu các phát hiện của mình sẽ được ứng dụng nhÆ° thế nà o trong cuá»™c sống. Äể minh chứng Ä‘iá»u nà y, các bạn có thể nhìn lại phát minh của nhân loại để thấy". Giáo sÆ° Harold W. Kroto chia sẻ vá»›i sinh viên vá» các vấn Ä‘á» mà các nhà khoa há»c Ä‘Æ°Æ¡ng đại Ä‘ang gặp phải, đây cÅ©ng là vấn Ä‘á» của các thế hệ tÆ°Æ¡ng lai sẽ phải giải quyết thấu đáo. “Các vấn Ä‘á» mà giá»›i khoa há»c Ä‘ang gặp phải cÅ©ng chÃnh là các vấn Ä‘á» mà các bạn trẻ hiện Ä‘ang ngồi trên ghế nhà trÆ°á»ng sẽ gặp phải trong tÆ°Æ¡ng lai, trong công việc hoặc trong quá trình há»c táºp của mình. Nếu thế hệ trẻ ngà y nay không thể hiểu các vấn đỠđó má»™t cách thấu đáo thì các vấn Ä‘á» mà há» gặp phải trong tÆ°Æ¡ng lai sẽ còn lá»›n hÆ¡n các vấn Ä‘á» mà chúng tôi, những nhà khoa há»c hiện tại Ä‘ang gặp phảiâ€, ông phát biểu. “Má»i ngÆ°á»i Ä‘ang hiểu sai vá» khoa há»câ€, ông Ä‘Æ°a ra quan Ä‘iểm hoà n toà n bất ngá». Theo giáo sÆ°, khoa há»c không chỉ là những kiến thức há»c ở trÆ°á»ng phổ thông, là việc áp dụng những kiến thức mà các nhà khoa há»c đã tìm được nhÆ° thế nà o hay má»™t cái tên khác gá»i là công nghệ, không phải là cách mà chúng ta phát hiện ra các kiến thức hoặc phát hiện ra các dữ kiện má»›i mà khoa há»c, khoa há»c chÃnh là cách nghÄ© của con ngÆ°á»i. tin hoc van phong “Nếu chúng ta có má»™t cách nghÄ©, cách sống khoa há»c thì chúng ta có thể biết được liệu những gì mình nghe là đúng hay là sai. Äiá»u nà y rất quan trá»ng bởi vì đây là vấn đỠđạo đứcâ€, ông cho biết. Ông nhấn mạnh Việt Nam cần táºp trung cho giáo dục Ä‘Ã o tạo, tạo môi trÆ°á»ng giáo dục, há»c thuáºt tốt để khiến thế hệ trẻ có niá»m yêu thÃch đối vá»›i các môn khoa há»c. Theo ông, chÃnh những ngÆ°á»i trẻ nà y tạo ra “những phát hiện mang tÃnh Ä‘á»™c đáo cao, những Ä‘á»™t phá vá» khoa há»c và công nghệâ€. Trong buổi trò chuyện vá»›i SV ÄH Quốc gia, ông nói: “TrÆ°á»ng đại há»c là nÆ¡i tốt nhất bùng nổ sá»± sáng tạoâ€. Äá»™ng lá»±c giúp có những phát minh sáng tạo, theo giáo sá»±, đó là : "Hãy là m những gì mình muốn" (liên quan đến Ä‘iá»u nà y, má»i bạn Ä‘á»c xem thêm: Nữ phi công và robot chÆ¡i cá» tÆ°á»›ng). Và ông cÅ©ng chia sẻ bà quyết để thà nh công: "Cách tốt để là m việc hiệu quả là phÆ°Æ¡ng pháp nhóm, thảo luáºn những gì bạn chÆ°a hiểu". Ông kêu gá»i các trÆ°á»ng đại há»c và các bạn sinh viên Việt Nam tham gia tÃch cá»±c và o dá»± án mà ông Ä‘ang thá»±c hiện, dá»± án GEOSET. Äây là tổ chức Giáo dục toà n cầu vá» Khoa há»c, Xây dá»±ng và Kỹ thuáºt do ông sáng láºp sau khi chuyển công tác sang Äại há»c Bang Floria. Mục Ä‘Ãch của GEOSET là dùng các tÃnh năng Ä‘á»™t phá của Internet nhằm nâng cao nháºn thức và hiểu biết vá» khoa há»c trên toà n thế giá»›i. Hiện nay, các trÆ°á»ng đại há»c và các sinh viên từ khắp nÆ¡i trên toà n thế giá»›i đã có những đóng góp nhất định và o chÆ°Æ¡ng trình nà y. Thông Ä‘iệp mà ông muốn truyá»n tải trong chuá»—i sá»± kiện “Cầu nối†lần nà y là cần dỡ bá» các rà o cản giữa các quốc gia khác, dỡ bá» các suy nghÄ© mang tÃnh quốc gia riêng của mình để má»i ngÆ°á»i trên thế giá»›i có thể tồn tại và phát triển trong hòa bình. TrÆ°á»›c đó, ông Phạm VÅ© Luáºn – Bá»™ trưởng GD&ÄT, cho biết: “Những giáo sÆ° Ä‘oạt giải Nobel và các nhà diá»…n thuyết xuất sắc trong chuá»—i sá»± kiện nà y, vá»›i kiến thức và hiểu biết nổi trá»™i, sẽ trở thà nh những nhà ngoại giao hòa bình toà n cầu, giúp thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia, hÆ°á»›ng tá»›i má»™t thế giá»›i của hòa bình và hợp tácâ€. Kéo dà i từ 15/11/2012 đến tháng 3/2013, “Cầu nối – đối thoại hÆ°á»›ng tá»›i văn hóa hòa bình†là chuá»—i sá»± kiện do Quỹ hòa bình Quốc tế tổ chức. ChÆ°Æ¡ng trình có sá»± phối hợp của Bá»™ GD&ÄT Việt Nam cùng các cÆ¡ quan, Ä‘oà n thể trong và ngoà i nÆ°á»›c. Sinh viên các trÆ°á»ng đại há»c tại Hà Ná»™i và TP.HCM sẽ nghe diá»…n thuyết và đối thoại vá»›i các nhân váºt từng Ä‘oạt giải Nobel trong nhiá»u lÄ©nh vá»±c. Ngoà i ra, còn có các diá»…n giả xuất sắc nhÆ° Giáo sÆ° Ngô Bảo Châu – Huy chÆ°Æ¡ng Fields 2010 và Giáo sÆ° Romano Prodi – ngÆ°á»i từng giữ chức vụ Thủ tÆ°á»›ng à và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu sẽ diá»…n thuyết và o tháng 3 sắp tá»›i.
Theo Tiasang.com.vn |