LÃNH ÄẠO Sá»° THAY Äá»”I-CẨM NANG CẢI Tá»” TRƯỜNG HỌC |
Thursday, 14 April 2016 08:41 |
 Năm 1983, má»™t ủy ban Ä‘á»™c láºp do chÃnh phủ Hoa Kỳ chỉ định đã công bố má»™t báo cáo nhan đỠ“Má»™t quốc gia lâm nguy“ (A Nation at risk), thông báo vá» tình trạng “khủng hoảng“ trong hệ thống giáo dục công tại Mỹ. Bản báo cáo chỉ ra rằng an ninh kinh tế Mỹ Ä‘ang bị Ä‘e dá»a bởi lá»±c lượng lao Ä‘á»™ng yếu kém, không thể cạnh tranh trên thị trÆ°á»ng thế giá»›i. Bản báo cáo gây ra nhiá»u tranh luáºn nẩy lá»a, khởi nguồn cho ba cuá»™c há»p thượng đỉnh cấp quốc gia quy tụ nhiá»u thống đốc và lãnh đạo các công ty cùng ngồi lại để thảo luáºn vá» khủng hoảng giáo dục. Hai đảng tại Mỹ đồng thuáºn vá»›i nhau tầm quan trá»ng của việc phải đảm bảo há»c sinh sinh viên được tiếp cáºn cÆ¡ sở váºt chất và chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo tốt nhất. Äến đầu tháºp niên 1990, “cải cách giáo dục†đã trở thà nh Æ°u tiên hà ng đầu của chÃnh quyá»n các tiểu bang. Năm 2001, khi dá»± thảo luáºt “Không trẻ em nà o bị bá» rÆ¡i†(No child left behind) được thông qua, chÃnh quyá»n Liên Bang đã đảm nháºn quyá»n lá»±c tối Ä‘a vá» các trÆ°á»ng công trên nÆ°á»›c Mỹ. “Các trÆ°á»ng công của Mỹ chÆ°a bao giá» thiết kế để dạy cho há»c sinh những kỹ năng má»›i cần thiết để là m việc, há»c táºp và trở thà nh công dân tÃch cá»±c trong ná»n kinh tế tri thức má»›i và chúng tôi trình bà y nhu cầu cần thiết phải thiết kế má»™t hệ thống đủ sức giáo dục cho toà n bá»™ há»c sinh khả năng thà nh công trong thế ká»· 21…†Vá»›i nháºn định nhÆ° váºy, công trình nghiên cứu dÆ°á»›i sá»± tà i trợ bởi quỹ Bill& Melinda Gates , nhóm Lãnh đạo thay đổi (Change Leadership Group - CLG), bao gồm các chuyên gia giáo dục thuá»™c trÆ°á»ng Äại Há»c Harvard (HGSE) thá»±c hiện trong năm năm, đã đúc kết thà nh má»™t táºp sách mang tên “Lãnh đạo sá»± thay đổi- Cẩm nang cải tổ trÆ°á»ng há»câ€. Từ hÆ°á»›ng tiếp cáºn nâng cao kết quả há»c táºp của há»c sinh, đầu tiên và trên hết là phải nâng cao chất lượng giảng dạy và lãnh đạo giảng dạy, toà n bá»™ công trình được thể hiện qua 10 chÆ°Æ¡ng vá»›i nhiá»u cuá»™c khảo sát, nghiên cứu, trãi nghiệm từ thá»±c tế lãnh đạo giảng dạy tại các trÆ°á»ng há»c của khắp các tiểu bang trên toà n nÆ°á»›c Mỹ. Qua công trình của mình, nhóm tác giả đã cung cấp những công cụ cần thiết là m thay đổi quan Ä‘iểm, tÆ° duy, tầm nhìn, phÆ°Æ¡ng pháp và những bÆ°á»›c Ä‘i thÃch hợp cho công cuá»™c cải tổ trÆ°á»ng há»c trÆ°á»›c thách thức và yêu cầu của nguồn nhân lá»±c cho ná»n kinh tế tri thức trong thế ká»· 21. * Những lá»i ngợi khen: “Lãnh đạo sá»± thay đổi là má»™t quyển sách sáng ngá»i và tháºt sá»± tuyệt vá»i. Các ý tưởng đặt ra tháºt mạnh mẽ, sâu sắc, bao quát, và kèm theo là những công cụ để biến thà nh hà nh Ä‘á»™ng. Má»™t quyển sách hiếm hoi nắm bắt được những khó khăn trong việc Ä‘á» xuất thay đổi và thá»±c thi thay đổi.†- Micheal Fullan, nguyên trưởng khoa, Há»c viện nghiên cứu Giáo dục Ontario, Äại há»c Toronto; tác giả quyển sách Leading in a Culture of Change “Nhóm nghiên cứu lãnh đạo sá»± thay đổi tại TrÆ°á»ng Giáo dục Harvard, thông qua những hoạt Ä‘á»™ng vá»›i các nhà giáo dục, đã phát triển cách tiếp cáºn ý nghÄ©a, biến đổi trÆ°á»ng há»c, giúp hỠđối mặt vá»›i yêu cầu trách nhiệm. Quyển sách nà y giá»›i thiệu công việc của Nhóm Lãnh đạo sá»± thay đổi đến vá»›i công chúng rá»™ng rãi hÆ¡n, Ä‘Æ°a ra bá»™ khung phân tÃch việc thay đổi nhà trÆ°á»ng của mình. Nó minh chứng cho má»™t cách tiếp cáºn má»›i và mạnh mẽ vá» lãnh đạo trÆ°á»ng há»c.†- Richard F. Elmore, Giáo sÆ° vá» Lãnh đạo Giáo dục, TrÆ°á»ng Giáo dục Harvard “Lãnh đạo sá»± thay đổi sá» dụng những và dụ thá»±c tiá»…n và phân tÃch theo cảm nháºn vá» những thách thức của nhà giáo dục trong thá»i đại hiện nay. Äây là má»™t quyển sách hÆ°á»›ng dẫn gãy gá»n, dá»… hiểu vá»›i giải thÃch cụ thể và giải pháp thá»±c tiá»…n. Tôi thấy nó vừa hữu Ãch vừa hấp dẫn.†- Thomas W. Payzant, Chủ tịch, Há»™i đồng trÆ°á»ng công Boston - Peter M.Senger, Giáo sÆ° Viện Äại há»c MIT; tác giả của The Firth Discipline “Sách vá» cải tổ trÆ°á»ng há»c tháºm chà còn nhiá»u hÆ¡n số lượng trÆ°á»ng há»c tại Mỹ. NhÆ°ng quyển sách nà y hoà n toà n khác biệt. Quyển sách nà y là kết quả của năm năm nghiên cứu vá» cải tổ trÆ°á»ng há»c trên khắp đất nÆ°á»›c, đã kết hợp xuất sắc các yếu tố tổ chức và con ngÆ°á»i dẫn lối đến thà nh công.†- Arthur Levine, Chủ tịch, TrÆ°á»ng SÆ° phạm, Äại há»c Columbia (*) Anthony P. Carnevale & Donna M. Desrochers, “ Standards for What? The economic Roots of K-16 Reform ( Educational Testing Service , New Jersey , 2003,) , trang 40. |