Tăng quyá»n tá»± chủ, tá»± chịu trách nhiệm trong nhà trÆ°á»ng để phát triển bá»n vững |
Mardi, 14 Novembre 2017 12:21 |
GD&TÄ - "Lãnh đạo trÆ°á»ng há»c hiện nay là má»™t trong những chÃnh sách giáo dục được Æ°u tiên hà ng đầu trên toà n thế giá»›i. Tăng quyá»n tá»± chủ, tá»± chịu trách nhiệm trong nhà trÆ°á»ng và táºp trung hÆ¡n và o việc há»c và các kết quả mà nhà trÆ°á»ng đạt được cho thấy việc cần thiết xem xét lại vai trò của những ngÆ°á»i lãnh đạo nhà trÆ°á»ng".
Các nhà hoạch định chÃnh sách giáo dục cần tăng quyá»n tá»± chủ, tá»± chịu trách nhiệm. Ảnh minh há»a/internet Äổi má»›i lãnh đạo trÆ°á»ng há»c Thạc sỹ Hoà ng Thị Linh Giang - Há»c viện Quản lý Giáo dục nhấn mạnh, đồng thá»i cho rằng, lãnh đạo nhà trÆ°á»ng đã trở thà nh má»™t lÄ©nh vá»±c Æ°u tiên trong các chÆ°Æ¡ng trình nghị sá»± chÃnh sách giáo dục quốc tế, đóng vai trò quan trá»ng trong việc cải thiện kết quả đầu ra của nhà trÆ°á»ng bằng cách gây ảnh hưởng đến Ä‘á»™ng cÆ¡ và năng lá»±c của giáo viên, cÅ©ng nhÆ° môi trÆ°á»ng há»c táºp. Lãnh đạo trÆ°á»ng há»c hiệu quả là yếu tố cần thiết để nâng cao hiệu quả và công bằng của trÆ°á»ng. Do váºy muốn đổi má»›i giáo dục trÆ°á»ng há»c phổ thông theo hÆ°á»›ng chuẩn hóa, hiện đại hóa theo Nghị quyết 29 thì cần thiết phải đổi má»›i lãnh đạo trÆ°á»ng há»c. Trong khi các nÆ°á»›c Ä‘ang tìm cách thÃch nghi hệ thống giáo dục của há» vá»›i nhu cầu của xã há»™i Ä‘Æ°Æ¡ng đại thì kỳ vá»ng dà nh cho nhà trÆ°á»ng và hiệu trưởng - những ngÆ°á»i lãnh đạo trÆ°á»ng há»c cÅ©ng Ä‘ang thay đổi. Nhiá»u quốc gia đã chuyển hÆ°á»›ng sang phân cấp, phân quyá»n, tăng cÆ°á»ng sá»± tá»± chủ của nhà trÆ°á»ng trong việc ra quyết định và khiến nhà trÆ°á»ng tá»± chịu trách nhiệm vá»›i các kết quả đạt được. Äồng thá»i, yêu cầu đặt ra vừa phải phát triển năng lá»±c và phẩm chất toà n diện cho ngÆ°á»i há»c, vừa phải cung cấp dịch vụ giáo dục tá»›i bá»™ pháºn ngÆ°á»i há»c Ä‘a dạng hÆ¡n Ä‘ang khiến nhiá»u trÆ°á»ng há»c chịu áp lá»±c phải sá» dụng các phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy dá»±a và o thá»±c nghiệm, thá»±c hà nh. Những xu thế nà y đã dẫn tá»›i việc chức năng của lãnh đạo trÆ°á»ng há»c của các nÆ°á»›c thuá»™c OECD hiện nay ngà y cà ng được xác định bởi má»™t táºp hợp nhiá»u vai trò, bao gồm quản lý tà i chÃnh, nguồn nhân lá»±c và lãnh đạo việc há»c táºp. Có nhiá»u ý kiến lo ngại cho rằng, vai trò của hiệu trưởng được hình thà nh dá»±a trên các tiêu chuẩn trÆ°á»›c đây hiện không còn phù hợp. Ở nhiá»u quốc gia, hiệu trưởng phải xá» lý khối lượng công việc nặng ná»; nhiá»u ngÆ°á»i Ä‘ang đến Ä‘á»™ tuổi nghỉ hÆ°u và rất khó để thay thế há». Những cá nhân có tiá»m năng còn ngần ngại vì vai trò quá lá»›n, chÆ°a có đủ sá»± chuẩn bị và chÆ°a được Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng, triển vá»ng nghá» nghiệp còn hạn chế và chÆ°a có đủ các nguồn lá»±c há»— trợ cÅ©ng nhÆ° chÃnh sách khen, thưởng hợp lý. Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/tang-quyen-tu-chu-tu-chiu-trach-nhiem-trong-nha-truong-de-phat-trien-ben-vung-3906376-v.html |