Tăng quyá»n tá»± chủ, tá»± chịu trách nhiệm trong nhà trÆ°á»ng để phát triển bá»n vững Imprimer
Mardi, 14 Novembre 2017 12:21

GD&TÄ - "Lãnh đạo trÆ°á»ng há»c hiện nay là má»™t trong những chính sách giáo dục được Æ°u tiên hàng đầu trên toàn thế giá»›i. Tăng quyá»n tá»± chủ, tá»± chịu trách nhiệm trong nhà trÆ°á»ng và tập trung hÆ¡n vào việc há»c và các kết quả mà nhà trÆ°á»ng đạt được cho thấy việc cần thiết xem xét lại vai trò của những ngÆ°á»i lãnh đạo nhà trÆ°á»ng".

Các nhà hoạch định chính sách giáo dục cần tăng quyá»n tá»± chủ, tá»± chịu trách nhiệm. Ảnh minh há»a/internet

Các nhà hoạch định chính sách giáo dục cần tăng quyá»n tá»± chủ, tá»± chịu trách nhiệm. Ảnh minh há»a/internet

Äổi má»›i lãnh đạo trÆ°á»ng há»c

Thạc sỹ Hoàng Thị Linh Giang - Há»c viện Quản lý Giáo dục nhấn mạnh, đồng thá»i cho rằng, lãnh đạo nhà trÆ°á»ng đã trở thành má»™t lÄ©nh vá»±c Æ°u tiên trong các chÆ°Æ¡ng trình nghị sá»± chính sách giáo dục quốc tế, đóng vai trò quan trá»ng trong việc cải thiện kết quả đầu ra của nhà trÆ°á»ng bằng cách gây ảnh hưởng đến Ä‘á»™ng cÆ¡ và năng lá»±c của giáo viên, cÅ©ng nhÆ° môi trÆ°á»ng há»c tập.

Lãnh đạo trÆ°á»ng há»c hiệu quả là yếu tố cần thiết để nâng cao hiệu quả và công bằng của trÆ°á»ng. Do vậy muốn đổi má»›i giáo dục trÆ°á»ng há»c phổ thông theo hÆ°á»›ng chuẩn hóa, hiện đại hóa theo Nghị quyết 29 thì cần thiết phải đổi má»›i lãnh đạo trÆ°á»ng há»c.

Trong khi các nÆ°á»›c Ä‘ang tìm cách thích nghi hệ thống giáo dục của há» vá»›i nhu cầu của xã há»™i Ä‘Æ°Æ¡ng đại thì kỳ vá»ng dành cho nhà trÆ°á»ng và hiệu trưởng - những ngÆ°á»i lãnh đạo trÆ°á»ng há»c cÅ©ng Ä‘ang thay đổi.

Nhiá»u quốc gia đã chuyển hÆ°á»›ng sang phân cấp, phân quyá»n, tăng cÆ°á»ng sá»± tá»± chủ của nhà trÆ°á»ng trong việc ra quyết định và khiến nhà trÆ°á»ng tá»± chịu trách nhiệm vá»›i các kết quả đạt được.

Äồng thá»i, yêu cầu đặt ra vừa phải phát triển năng lá»±c và phẩm chất toàn diện cho ngÆ°á»i há»c, vừa phải cung cấp dịch vụ giáo dục tá»›i bá»™ phận ngÆ°á»i há»c Ä‘a dạng hÆ¡n Ä‘ang khiến nhiá»u trÆ°á»ng há»c chịu áp lá»±c phải sá»­ dụng các phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy dá»±a vào thá»±c nghiệm, thá»±c hành.

Những xu thế này đã dẫn tá»›i việc chức năng của lãnh đạo trÆ°á»ng há»c của các nÆ°á»›c thuá»™c OECD hiện nay ngày càng được xác định bởi má»™t tập hợp nhiá»u vai trò, bao gồm quản lý tài chính, nguồn nhân lá»±c và lãnh đạo việc há»c tập.

Có nhiá»u ý kiến lo ngại cho rằng, vai trò của hiệu trưởng được hình thành dá»±a trên các tiêu chuẩn trÆ°á»›c đây hiện không còn phù hợp. Ở nhiá»u quốc gia, hiệu trưởng phải xá»­ lý khối lượng công việc nặng ná»; nhiá»u ngÆ°á»i Ä‘ang đến Ä‘á»™ tuổi nghỉ hÆ°u và rất khó để thay thế há».

Những cá nhân có tiá»m năng còn ngần ngại vì vai trò quá lá»›n, chÆ°a có đủ sá»± chuẩn bị và chÆ°a được đào tạo, bồi dưỡng, triển vá»ng nghá» nghiệp còn hạn chế và chÆ°a có đủ các nguồn lá»±c há»— trợ cÅ©ng nhÆ° chính sách khen, thưởng hợp lý.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/tang-quyen-tu-chu-tu-chiu-trach-nhiem-trong-nha-truong-de-phat-trien-ben-vung-3906376-v.html