Äổi má»›i đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi má»›i giáo dục phổ thông Imprimer
Lundi, 14 Août 2017 13:42

GD&TÄ - “Phát huy năng lá»±c của ngÆ°á»i há»c, vận dụng có hiệu quả kiến thức và thá»±c tiá»…n, đáp ứng cho việc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nÆ°á»›c là má»™t trong những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra của chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể. Chính vì vậy chÆ°Æ¡ng trình đào tạo giáo viên ở trÆ°á»ng sÆ° phạm cần phải được hiệu chỉnh cho phù hợp nhằm cung cấp sản phầm đầu ra cho ngành giáo dục – đạo tạo những ngÆ°á»i thầy có đủ trình Ä‘á»™ và năng lá»±c vận hành có hiệu quả chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›iâ€, PGS.TS. Trần Xuân Bách – Phó Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm (ÄH Äà Nẵng) nhìn nhận.

Sinh viên ngành sư phạm cần được trang bị, rèn luyện hệ thống các năng lực, kỹ năng, cùng với các năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Sinh viên ngành sư phạm cần được trang bị, rèn luyện hệ thống các năng lực, kỹ năng, cùng với các năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Xây dựng định hướng cho chương trình giáo dục

Theo PGS.TS. Trần Xuân Bách – Phó Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm (ÄH Äà Nẵng), má»™t xã há»™i phát triển theo ná»n kinh tế tri thức dá»±a trên tri thức đòi há»i yêu cầu cÆ¡ bản là phải có Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên có trình Ä‘á»™ của ngÆ°á»i giáo viên và chất lượng giáo dục ngày càng cao.

Xu thế toàn cầu hóa vá» giáo dục đặt ra cho nhà trÆ°á»ng phổ thông hiện nay nhiệm vụ phải đào tạo há»c sinh trở thành những ngÆ°á»i có khả năng sống, làm việc, và mÆ°u cầu hạnh phúc trong má»™t thế giá»›i luôn có nhiá»u thay đổi. Giáo viên trong nhà trÆ°á»ng phổ thông là những ngÆ°á»i có vị thế quan sát má»™t cách rõ ràng nhất những tác Ä‘á»™ng của chÆ°Æ¡ng trình đào tạo tá»›i thế hệ trẻ.

PGS.TS. Trần Xuân Bách chia sẻ: Nhà giáo dục thế hệ trẻ cho tÆ°Æ¡ng lai - những ngÆ°á»i chuẩn bị những công dân toàn cầu cho má»™t thế giá»›i luôn thay đổi, vì vậy mục tiêu đào tạo ngÆ°á»i thầy má»›i phải đáp ứng yêu cầu luôn má»›i. Giáo viên nói riêng, nhà trÆ°á»ng phổ thông nói chung là ngÆ°á»i có vị thế quan sát má»™t cách rõ ràng nhất những tác Ä‘á»™ng của nhà trÆ°á»ng tá»›i thế hệ trẻ. Do vậy, các cÆ¡ sở đào tạo giáo viên tÆ°Æ¡ng lai cần chú trá»ng đào tạo ngÆ°á»i giáo viên có tầm nhìn hÆ°á»›ng ra thế giá»›i, có bản lÄ©nh và có hoài bão.

Äể có thể đạt được những mục tiêu trên, các cÆ¡ sở đào tạo giáo viên tÆ°Æ¡ng lai khi phát triển chÆ°Æ¡ng trình đào tạo giáo viên cần hÆ°á»›ng vào việc phát triển năng lá»±c cÅ©ng nhÆ° nâng cao phẩm chất cho giáo viên tÆ°Æ¡ng lai để há» có thể đáp ứng các yêu cầu của má»™t ná»n giáo dục luôn thay đổi.

Theo đó, các trÆ°á»ng sÆ° phạm cần có những định hÆ°á»›ng chính cho chÆ°Æ¡ng trình giáo dục. Nhà trÆ°á»ng phổ thông có trách nhiệm đảm bảo cho má»i công dân được trang bị những kiến thức đủ để tìm cho mình má»™t vị trí phù hợp trong công việc, trong gia đình và trong cá»™ng đồng.

Äể đạt được mục tiêu này, nhà trÆ°á»ng, từng giáo viên phải nhận biết đặc Ä‘iểm của từng há»c sinh trong tập thể há»c sinh ngày càng Ä‘a dạng, giúp các em theo những lá»™ trình khác nhau tiến tá»›i thành công trong há»c tập. Tất cả há»c sinh há»c xong bậc phổ thông cần có tấm bằng tốt nghiệp, được xem nhÆ° tá» giấy thông hành để bÆ°á»›c vào cuá»™c sống của ngÆ°á»i trưởng thành. Các em có thể há»c tiếp ở bậc đại há»c hoặc tham gia vào cuá»™c sống lao Ä‘á»™ng

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/doi-moi-dao-tao-giao-vien-dap-ung-yeu-cau-doi-moi-giao-duc-pho-thong-3665991-c.html