Các trÆ°á»ng sÆ° phạm chủ Ä‘á»™ng đón đầu để bắt nhịp đổi má»›i giáo dục phổ thông |
Lundi, 14 Août 2017 13:45 |
GD&TÄ - ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i Ä‘ang đặt ra những thách thức không nhá» cho việc tổ chức Ä‘Ã o tạo, nghiên cứu khoa há»c ở các trÆ°á»ng sÆ° phạm: rà soát chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo, bám tháºt sát và o chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể, tăng tÃnh thá»±c hà nh, thá»±c tế, giảm tÃnh hà n lâm; đầu tÆ° sâu thêm và o những ngà nh má»›i, những môn há»c má»›i xuất hiện ở báºc há»c phổ thông để Ä‘Æ°a và o chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng giáo viên…
Sinh viên trong giá» thá»±c hà nh. Äổi má»›i quản lý và tổ chức hoạt Ä‘á»™ng PGS.TS Lê Quang SÆ¡n – Phó Hiệu trưởng trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm, ÄH Äà Nẵng nháºn xét: “Thá»±c tế tổ chức hoạt Ä‘á»™ng của các trÆ°á»ng sÆ° phạm hiện nay có má»™t nhược Ä‘iểm lá»›n là tách biệt khoa há»c cÆ¡ bản và khoa há»c giáo dục. Trên thá»±c tế đã hình thà nh hai nhóm giảng viên tách rá»i: nhóm dạy các môn khoa há»c giáo dục và nhóm dạy ná»™i dung khoa há»c cÆ¡ bản. Các nhóm giảng viên nà y hiện Ä‘ang được cấu tạo thà nh các bá»™ môn riêng lẻ ở các khoa, các tổ chuyên môn. Do váºy, để thá»±c hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa há»c chuyên ngà nh thì cấu trúc tổ chức nà y là tốt, nhÆ°ng để giải quyết vấn Ä‘á» má»›i nhÆ° nghiên cứu khoa há»c liên ngà nh hay xây dá»±ng, triển khai chÆ°Æ¡ng trình dạy tÃch hợp thì Ä‘ang gặp rất nhiá»u khó khăn. Äiá»u nà y thúc đẩy má»™t tầm tÆ° duy má»›i vá» thiết kế tổ chức trÆ°á»ng/khoa sÆ° phạm để đáp ứng những yêu cầu má»›i của phát triển giáo dụcâ€. Má»™t trong những nguyên nhân của tình trạng nà y, theo PGS.TS Lê Quang SÆ¡n là do “các trÆ°á»ng sÆ° phạm vẫn là m theo cách cÅ© là giữ lại SV giá»i – vốn được Ä‘Ã o tạo ra là m giáo viên phổ thông, để tá»± Ä‘Ã o tạo và bồi dưỡng, há»c tiếp thạc sÄ©, tiến sÄ© và trở thà nh giảng viên. Má»™t số giảng viên sÆ° phạm được Ä‘Ã o tạo “má»™t mạch†từ cá» nhân đến tiến sÄ©, thiếu trải nghiệm thá»±c tế nghá» nghiệp. Mặc dù Ä‘á»™i ngÅ© giảng viên nà y có há»c vị, có kiến thức lý thuyết nhÆ°ng chÆ°a đáp ứng được yêu cầu của nghá» nghiệp là chuyên gia giáo dục đại há»c và chÆ°a có sức thuyết phục cao đối vá»›i giáo viên phổ thôngâ€. PGS.TS Nguyá»…n Äức VÅ© - trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Huế, ÄH Huế đã kiến nghị: “Äối vá»›i những SV sÆ° phạm được giữ lại trÆ°á»ng là m giảng viên phải thá»±c hiện theo quy trình: há»c ngoại ngữ và tham gia nghiên cứu giáo dục phổ thông từ 1-2 năm, sau đó má»›i há»c thạc sÄ©, tiến sÄ©. Hoặc SV sau khi ở lại trÆ°á»ng há»c xong thạc sÄ©, được luân chuyển vá» là m giáo viên phổ thông 1 – 2 năm, sau đó má»›i trở lại trÆ°á»ng là m tiến sÄ©â€. ChÃnh vì váºy, các trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm (ÄHSP), nhất là các trÆ°á»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm, bắt đầu có những thay đổi có tÃnh hệ thống để thÃch ứng, trÆ°á»›c hết là ở công tác quản lý và tổ chức hoạt Ä‘á»™ng. Äể chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo giáo viên sát vá»›i thá»±c tế, phù hợp vá»›i yêu cầu giáo viên giảng dạy chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i và o thá»i gian tá»›i, trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Äà Nẵng, ÄH Äà Nẵng đẩy mạnh việc trao đổi kinh nghiệm vá»›i giáo viên, cán bá»™ quản là giáo dục thuá»™c các Sở GD&ÄT trong khu vá»±c. PGS.TS LÆ°u Trang – Hiệu trưởng nhà trÆ°á»ng cho biết: “Việc trao đổi không chỉ thông qua việc tổ chức các khóa bồi dưỡng giáo viên theo chÆ°Æ¡ng trình thÆ°á»ng xuyên và bồi dưỡng cán bá»™ quản lý giáo dục phổ thông, mà còn qua các đợt thá»±c táºp sÆ° phạm của sinh viên nhằm nắm bắt những vÆ°á»›ng mắc, hay nhu cầu của địa phÆ°Æ¡ng để Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo cho phù hợp vá»›i việc Ä‘Ã o tạo giáo viên giảng dạy há»c sinh theo hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±câ€. Hiện trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Äà Nẵng đã rà soát, bổ sung, hoà n thiện 12 chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo giáo viên (khối ngà nh sÆ° phạm), chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo Thạc sÄ© chuyên ngà nh quản lý giáo dục theo hÆ°á»›ng liên thông, thống nhất vá»›i các trÆ°á»ng sÆ° phạm trá»ng Ä‘iểm. Công tác nghiên cứu khoa há»c giáo dục của nhà trÆ°á»ng cÅ©ng được tăng cÆ°á»ng theo hÆ°á»›ng đổi má»›i dạy và há»c, kiểm tra đánh giá, phát huy tÃnh năng Ä‘á»™ng, tÃch cá»±c, trải nghiệm sáng tạo cho há»c sinh. “Chúng tôi đã xây dá»±ng được kế hoạch, chuẩn đầu ra, chÆ°Æ¡ng trình chi tiết vá» Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng cán bá»™ quản lý căn cứ cách tiếp cáºn định hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±c của giáo viên, cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục theo các chuẩn nghá» nghiệp má»›i và yêu cầu đổi má»›i giáo dục phổ thôngâ€- PGS.TS LÆ°u Trang chia sẻ. GS.TS Nguyá»…n Văn Minh – Hiệu trưởng trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i cho biết, ngay sau khi có Nghị quyết 29 vá» Äổi má»›i căn bản và toà n diện giáo dục và đà o tạo, các trÆ°á»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm đã chủ Ä‘á»™ng ngồi lại vá»›i nhau, “Chúng tôi đã chuẩn bị xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo đồng thá»i xây dá»±ng các chuyên đỠđể bồi dưỡng giáo viên phổ thông hiện có. Năm 2014, trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i đã khởi xÆ°á»›ng và đã áp dụng việc nà y, Hiện tại, trong 7 trÆ°á»ng sÆ° phạm đã thống nhất sá» dụng 70% chÆ°Æ¡ng trình do trÆ°á»ng chúng tôi xây dá»±ngâ€. Sẵn sà ng cho bồi dưỡng, Ä‘Ã o tạo và đà o tạo lại Thiết kế các chÆ°Æ¡ng trình bồi dưỡng giảng viên vá» dạy há»c tÃch hợp Ä‘ang được xem là ưu tiên hà ng đầu trong các trÆ°á»ng sÆ° phạm hiện nay. Các trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm còn chủ Ä‘á»™ng triển khai chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo vá» năng lá»±c dạy há»c tÃch hợp cho SV sÆ° phạm, thiết kế quy trình dạy há»c theo hÆ°á»›ng tÃch hợp, thá»±c hiện dạy há»c tÃch hợp má»™t số chủ đỠở các môn há»c khác nhau. NhÆ° trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm - ÄH Äà Nẵng, trong xây dá»±ng khung chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo cÅ©ng nhÆ° Ä‘á» cÆ°Æ¡ng chi tiết môn há»c của các ngà nh SÆ° phạm Váºt lý, SÆ° phạm Hóa há»c, SÆ° phạm Sinh há»c đã chú ý đến dạy há»c tÃch hợp bằng cách Ä‘Æ°a môn khoa há»c liên quan trong nhóm Khoa há»c tá»± nhiên và o khối kiến thức cÆ¡ sở. Ngoà i việc trang bị cho SV những kiến thức cÆ¡ bản vá» lÄ©nh vá»±c khoa há»c tá»± nhiên, SV còn được cung cấp những kiến thức vá» dạy há»c tÃch hợp và dạy há»c phân hóa. Riêng chuyên Ä‘á» Khoa há»c tá»± nhiên được thiết kế chung cho cả 3 ngà nh và giảng viên phải tiến hà nh dạy há»c tÃch hợp để SV có trải nghiệm để có thể phân tÃch, rút ra bà i há»c có thể áp dụng sau nà y khi dạy ở trÆ°á»ng phổ thông. TrÆ°á»ng ÄHSP Hà Ná»™i cÅ©ng Ä‘ang triển khai tiến trình Ä‘Ã o tạo dạy há»c tÃch hợp, liên môn cho SV các khoa Váºt lý, Hóa há»c và Sinh há»c. TS Phùng Thái DÆ°Æ¡ng, trÆ°á»ng ÄHSP Äồng Tháp cho biết, để SV có thể bắt nhịp ngay sá»± đổi má»›i ở phổ thông và có thể giảng dạy ngay, không cần táºp huấn thêm thì cần phải có sá»± Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung cả trong quá trình há»c táºp tại trÆ°á»ng sÆ° phạm cÅ©ng nhÆ° thá»i gian thá»±c táºp. “TrÆ°á»›c đây, hầu hết SV khi Ä‘i thá»±c táºp đặt tầm quan trá»ng giáo án lên hà ng đầu; nhÆ°ng để đáp ứng được yêu cầu đổi má»›i của giáo dục phổ thông lần nà y, thì khi đến trÆ°á»ng phổ thông, SV cần chú trá»ng tổ chức các hoạt Ä‘á»™ng giáo dục ngoà i lá»›p, hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo, tổ chức dá»± án nghiên cứu, há»c táºp thá»±c tế…†– TS DÆ°Æ¡ng phân tÃch. Thá»i Ä‘iểm năm 2014, theo GS.TS Nguyá»…n Văn Minh, các trÆ°á»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm đã cùng nhau dá»± tÃnh môn há»c má»›i theo xu thế thế giá»›i, những chuyên Ä‘á» nhÆ° tÃch hợp, hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm, kinh tế và pháp luáºt, thiết kế và công nghệ cÅ©ng đã có sá»± chuẩn bị phần nà o rồi. Má»™t số môn liên quan vá» nghệ thuáºt cÅ©ng đã được trÆ°á»ng ÄHSP Hà Ná»™i đặt ra nên SV ra trÆ°á»ng từ năm 2018 ở các khoa, ngà nh nà y sẽ bảo đảm chất lượng. “Các chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng giáo viên cho những môn há»c nà y cÅ©ng đã được chúng tôi xây dá»±ng thà nh các chuyên Ä‘á» và gá»i cho nhiá»u Sở để lấy ý kiến phản hổi. Các trÆ°á»ng sÆ° phạm đã và đang và o cuá»™c quyết liệt nên việc chuẩn bị Ä‘á»™i ngÅ© GV, theo tôi là không quá lo lắng†– GS Minh chia sẻ. Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/cac-truong-su-pham-chu-dong-don-dau-de-bat-nhip-doi-moi-giao-duc-pho-thong-3666275-b.html |